5 bộ phim của Hayao Miyazaki sẽ làm nên những live-action tuyệt vời nhất

Mỗi bộ phim mà Hayao Miyazaki tạo nên đều là những tác phẩm nghệ thuật.

Với hình ảnh và phong cách kể truyện trau chuốt, vẻ đẹp vượt thời gian của kiệt tác như Spirited Away được truyền tải trọn vẹn thông qua phương thức hoạt hình và chỉ có thể hoàn thiện bởi chính phương thức đó. Nhưng cứ thử hình dung phim của Miyazaki trong hình dáng một live-action xem, nó sẽ trông như thế nào? Chắc bạn đang cười nhạo tôi, nhưng đừng vội quên Walt Disney đã chuyển thể hàng loạt những tác phẩm hoạt hình kinh điển trong nhiều năm nay, từ thành công (The Jungle Book) cho đến thất bại (Christopher Robin). Vậy tại sao không phải là một bộ phim đến từ Miyazaki, thứ có thể tạo nên bước ngoặt lịch sử như The Jungle Book?

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Đó là một ý tưởng tồi tệ phải không? Nhưng hãy cứ bình tĩnh, bởi cá nhân tôi thực sự cho rằng một số tác phẩm hay nhất của Miyazaki sẽ có thể biến thành những bộ live-action đáng kinh ngạc. Không chừng lối dẫn dắt tinh tế hay chính hình ảnh mang tính đặc trưng ấy sẽ trở nên cực kỳ thú vị trong dáng vẻ live-action. Bất chấp việc báo chí cho rằng bản thân Hayao Miyazaki không hề mong muốn những kiệt tác của ông được chuyển thể live-action, tôi vẫn thử đặt giả định khi vị đạo diễn tài ba này sẽ đổ dồn tâm sức vào nó, và chúng ta sẽ có cho mình loạt phiên bản live-action hoàn toàn mới từ chuỗi tác phẩm kinh điển trong ký ức tuổi thơ. Vậy những bộ phim mà tôi nghĩ sẽ thực sự hứa hẹn với các diễn viên và CG là gì? Sau đây là một số ví dụ.


Spirited Away (2001)

Có lẽ đây chính là bộ phim được yêu thích nhất của Miyazaki, và chắc chắn cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Spirited Away kể về cô bé 10 tuổi tên Chihiro – người đang trên đường chuyển đến thị trấn mới thì bỗng dưng lạc đến một thế giới ma thuật, cả cha và mẹ cô đều vô tình bị biến thành lợn. Cô bé buộc phải làm việc để biến họ trở lại hình dáng bình thường, trong khi thực hiện cuộc phiêu lưu, thứ có hoặc không phải là phép ẩn dụ để giúp Chihiro chuyển tiếp từ gian đoạn thiếu niên thì sang lứa tuổi trưởng thành.

Spirited Away là thành tựu đỉnh cao của Miyazaki và có thể là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng một live-action Spirited Away sẽ rất triển vọng để trở thành The Neverending Story ở thế hệ này, vì nó huyền ảo và khá đen tối đối với chuẩn mực giải trí dành cho trẻ em, cũng như hội đủ điều kiện để trở thành thể loại thực sự cung cấp cho cả một thế hệ cách thức đương đầu với bài toán trưởng thành, theo phong thái vừa mang tính nghệ thuật lẫn trừu tượng đồng nhất. Trẻ em có lẽ chỉ cần xem phiên bản hoạt hình là đủ, nhưng tôi lại có cảm giác chúng sẽ kết nối cảm xúc tốt hơn với live-action, vì tính chất trông “trưởng thành hơn” so với “phim hoạt hình”. Tất nhiên, ngay cả khi điều đó không hoàn toàn đúng. Nhưng chúng ta cảm nhận được nó từ lúc ta trưởng thành. Mặc dù, bọn trẻ không phải lúc nào cũng có suy nghĩ như vậy.


The Wind Rises (2013)

Đây là bộ phim cuối cùng của Miyazaki vào thời điểm viết bài này. The Wind Rises lấy bối cảnh Thế chiến thứ II, kể về một chàng thanh niên nhiệt huyết mang tên Jiro – người muốn chế tạo máy bay kể từ khi anh hiểu được vẻ đẹp nơi chúng. Nhưng một ngày nọ, khi Jiro chợt nhận ra rằng những cỗ máy mà anh tạo nên sẽ trở thành công cụ huỷ diệt trong chiến tranh, anh đã trở nên khổ sở vì tâm can bị dằn xé.

The Wind Rises là một trong những tác phẩm kỳ quặc nhất của Miyazaki, vì nó không chứa đựng nhiều yếu tố giả tưởng mà phim của ông thường được biết đến. Nhưng nằm gọn trong trái tim của cả bộ phim là một thông điệp sâu sắc về chủ nghĩa hòa bình nhưng đôi khi, việc theo đuổi giấc mơ của bản thân vẫn có thể vô ý làm người khác tổn thương. Có một vài tình tiết trong mơ mà tôi nghĩ khi chuyển hoá thành CG sẽ rất hay, và thậm chí đạt hiệu quả tốt hơn nếu chúng không phải hoạt hình. The Wind Rises là bộ phim duy nhất của Miyazaki mà tôi cảm thấy thực sự bị tổn thương khi được thể hiện dưới dạng hoạt hình bởi nó khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại. Vì vậy, một phiên bản live-action có lẽ đưa tiềm năng của tác phẩm này bước lên một tầm cao mới.


Ponyo (2008)

Ponyo chính là phiên bản lập dị hơn của The Little Mermaid. Bộ phim kể về cô cá vàng nhỏ tên Brunhilde – vì phải lòng một cậu bé năm tuổi đã cứu cô, Brunhilde đã dùng phép thuật để biến ra chân tay. Đây cũng là một trong những bộ phim mà tôi yêu thích nhất của Miyazaki.

Ponyo là một bữa tiệc thị giác, và tôi nghĩ rằng một phiên bản CG sẽ đưa chính chúng vào trong câu chuyện. Hãy tưởng tượng việc nhìn thấy một cô bé chạy trên sóng sẽ tuyệt vời ra sao nếu CG đủ chuyên nghiệp. Thêm vào đó, những điều kỳ lạ thậm chí sẽ còn kỳ quặc và thú vị hơn nếu đó là live-action chứ không phải hoạt hình. Tôi biết sắp tới sẽ có một live-action của The Little Mermaid, vậy tại sao lại không thể có một phiên bản Ponyo live-action trong tương lai?


Howl’s Moving Castle (2004)

Đây là một trong những tác phẩm mang tính chính trị nhất của Miyazaki, Howl’s moving Castle, câu chuyện dựa trên một cuốn tiểu thuyết giả tưởng của Anh, kể về một người phụ nữ trẻ bỗng biến thành một bà lão và phải tìm cách để trở lại như xưa. Cô nhận được sự giúp đỡ từ một phù thủy tại lâu đài bay, và tại nơi đó có một cuộc chiến đã nổ ra. Đây rõ ràng là một phép ẩn dụ cho chiến tranh hiện tại ở Iraq.

Bạn có biết rằng Kiki’s Delivery Service đã được dựng thành phiên bản live-action không? Và đoán xem! Nó không hề tệ. Ý tôi là, nó không quá tuyệt, nhưng cũng không đến nỗi tệ. Lý do duy nhất mà tôi đưa ra điều này đó là bởi bộ phim này cũng xuất phát từ một cuốn sách. Nói cách khác, nó không dựa trên Kiki’s Delivery Service của Miyazaki, mà lại dựa trên câu chuyện gốc. Nhưng Howl’s Moving Castle có vẻ sẽ là một phiên bản hay ho của Mortal Engines, tôi rất thích việc các giai điệu và câu chuyện của Miyazaki đan xen với những hình ảnh đó. Nó hoàn toàn khả thi. Hãy cứ thử nhìn vào Kiki’s Delivery Service xem.


Porco Rosso (1992)

Porco Rosso là câu chuyện về một cựu phi công Thế Chiến thứ I bị biến thành một con lợn và có những trận thư hùng với những tên cướp biển trên bầu trời. Vâng. Không có gì quá lạ lẫm.

Tôi đã đề tên Princess Mononoke cho lựa chọn cuối cùng của mình, nhưng sau đó trực giác lại mách bảo tôi rằng tác phẩm đó sẽ không thể chuyển hoá thành live-action, vì tất cả đều đã hoàn hảo. Nhưng Porco Rosso sẽ là một phiên bản live-action thực sự dễ thương. Nó đủ thú vị để tôi không nghĩ rằng hầu hết người hâm mộ Miyazaki sẽ không cảm thấy buồn lòng nếu có một phiên bản live-action của nó. Và tôi đã có thể thấy khẩu hiệu: When Pig’s Fly. Ý tôi là, coi nào. Sao lại không thể thích lựa chọn này được cơ chứ?

Thành thật mà nói, tôi yêu Miyazaki đến mức tôi rất trông đợi thấy ai đó thực sự cố gắng chuyển thể một trong những bộ phim của ông. Nhưng bạn nghĩ gì? Có nên làm bất kỳ tác phẩm kinh điển nào trong Miyazaki thành phim live-action không, hay đó chỉ là một trò lừa bịp? Nào, hãy cùng bày tỏ quan điểm của bạn dưới phần comment.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: cinemeblend

Cùng tác giả

#Tag

cartoonist film photography ghibli studio Hayao Miyazaki live action tua phim

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Hayao Miyazaki không nghỉ hưu nữa và đang lên ý tưởng cho phim mới 
Hayao Miyazaki không nghỉ hưu nữa và đang lên ý tưởng cho phim mới 
Tháng 7 vừa qua, nhiều fan trung thành của hãng phim hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli đã tỏ ra tiếc nuối khi nghe tin “How Do You Live?” (tên…
Quyển sách nấu ăn lấy cảm hứng từ Studio Ghibli 
Quyển sách nấu ăn lấy cảm hứng từ Studio Ghibli 
“Studio Ghibli Cookbook: Unofficial Recipes Inspired by Spirited Away, Ponyo, and More!” bao gồm 20 công thức nấu ăn được lấy cảm hứng từ các bộ phim nổi tiếng của…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Bản chuyển thể sân khấu cho ‘Spirited Away’ của Studio Ghibli sắp ra mắt tại Mỹ
Bản chuyển thể sân khấu cho ‘Spirited Away’ của Studio Ghibli sắp ra mắt tại Mỹ
Bạn đã bao giờ ước mình có thể tận mắt nhìn thấy nhà tắm thần bí trong “Spirited Away” (Vùng Đất Linh Hồn) của Hayao Miyazaki chưa? Nếu đang sống…