6 cách để dung nạp sáng tạo theo phong cách của Salvador Dalí

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu khoa học cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe của việc hoạt động và trải nghiệm nghệ thuật, bao gồm cải thiện khả năng đọc hiểu, tăng kết nối não và tư duy sáng tạo – yếu tố được coi là có giá trị nhất. Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng đã khai phá thành công thành quả sáng tạo của não bộ không ai khác chính là Salvador Dalí.

Dalí, nghệ sĩ theo chủ nghĩa siêu thực người Tây Ban Nha, nổi tiếng bởi phong cách rất riêng của mình khi kết hợp yếu tố hình ảnh sống động và vật thể theo bố cục vô cùng bất ngờ.

Các tác phẩm của Dalí áp dụng các nguyên lý của chủ nghĩa siêu thực, một phong trào hướng đến việc khai phá tiềm năng sáng tạo của tiềm thức bằng cách khắc họa hình ảnh đối lập. The Persistence of Memory (1931) với chủ đề và phong cảnh độc đáo, có lẽ là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất xuất hiện từ phong trào siêu thực. Ngày nay, các tác phẩm của ông đã được đem đấu giá và một số bức vẽ cũng như tác phẩm điêu khắc có giá bán lên đến hàng triệu đô la.

Trí tưởng tượng kì quặc và lòng kiên định vững vàng của ông trong việc tìm ra các phương thức tiếp cận nghệ thuật mới đã giúp định hình nên di sản phi thường của người nghệ sĩ này. Bằng cách mô phỏng khả năng thu thập sáng tạo và biến các kĩ năng này thành kết quả thành công, chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ quá trình nghệ thuật của Salvador Dalí.


6 cách để dung nạp sáng tạo theo phong cách của Salvador Dalí

Salvador Dali, “Swans Reflecting Elephants,” 1937. Ảnh qua Flickr.

Salvador Dalí luôn hứng thú bởi hình ảnh xuất hiện giữa thời khắc giao thoa giữa trạng thái ngủ và thức tỉnh. Những hình ảnh này cực kì sống động, đầy màu sắc và kì quái. Một trong những kĩ thuật bắt lấy những hình ảnh này được ông gọi với cái tên “giấc ngủ với chìa khóa”. Chiến thuật này cần một giấc ngủ ngắn ít hơn một giây và được áp dụng để chuyển hướng không gian linh động giữa trạng thái thức tỉnh và ngủ.

Trong suốt trạng thái ngủ, cảm giác và nhận thức sẽ trở về dạng hình ảnh mơ màng như ngủ mơ. Ông thường khuyến khích những người khác thử phương pháp này với nhận định nó sẽ mang lại nguồn cảm hứng thị giác và nghỉ ngơi cần thiết. Bên cạnh giấc ngủ mơ màng mà ông áp dụng để sinh ra các suy nghĩ sáng tạo trong tiềm thức, có nhiều cách khác nhau để có được cảm hứng sáng tạo từ người nghệ sĩ và thói quen của ông.

Tư duy không giới hạn

Năm 1934, Dalí có buổi triển lãm ở Mỹ đầu tiên của mình và thu hút truyền thông rộng khắp bởi ông xuất hiện với phong cách dị biệt và phá cách, cùng chiếc hộp kính chứa áo lót nữ xung quanh cổ mình. Phong cách lập dị này được phản ánh trong tác phẩm của ông cũng như cách thức tư duy sáng tạo. Ông chắc hẳn là rất nổi tiếng với việc chấp nhận rủi ro và tạo dựng sự chú ý xuất phát từ điều này. Ông luôn thử nghiệm các phương pháp và kĩ thuật khác nhau để mở rộng quá trình tư duy sáng tạo và tạo ra nhiều ý tưởng mới.

Bài học sáng tạo: Hãy vượt qua những giới hạn để tìm thấy thành công trong những nỗ lực tưởng chừng như không mấy khả thi.

Thường xuyên thử nghiệm

Salvador Dali, in thạch bản “Lincoln in Dalivision”, 1976.
Được bán với giá hơn 5 triệu đồng qua Leonard Joel (tháng 4 năm 2016).

Dalí luôn tìm tòi những cách mới để tiếp cận sáng tạo và ông đã áp dụng nhiều cách để hình dung ra những hình ảnh kì quái. Ví dụ, ông thường đặt một cái đĩa thiết trên sàn và ngồi bên cạnh cái ghế, cầm cái muỗng trên chiếc đĩa. Khi cơ thể dần thả lỏng và bắt đầu lịm đi, chiếc muỗng sẽ trượt khỏi tay ông và gõ vào cái đĩa. Điều này ngay lập tức khiến ông thức giấc và từ đó ông thể bắt lấy những hình ảnh siêu thực hiện diện trong tâm trí.

Bài học sáng tạo: Thử nghiệm là điều thiết yếu. Hãy thử những điều mới mẻ và làm điều này thường xuyên.

Quan sát và ghi lại

Bên cạnh việc thử nghiệm, chúng ta có thể thu thập được nhiều thứ từ việc quan sát và ghi lại những gì mình thấy xung quanh. Khi quan sát, chúng ta sẽ nhìn mọi thứ từ một góc độ khác. Nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người có kĩ năng quan sát tốt và nhận thức được ngoại cảnh xung quanh sẽ sáng tạo hơn những đối tượng không có khả năng đó. Dalí thường ghi lại các chi tiết và hình ảnh mà ông quan sát được trong suốt trạng thái mơ màng khi ngủ, từ đó cho phép tiềm thức bộc lộ những ý tưởng mới.

Bài học sáng tạo: Việc ghi lại quan sát hằng ngày là cần thiết. Mọi người thường mất ý tưởng vì không ghi chép lại chúng.

Tạo trạng thái tĩnh tại

Salvador Dali, “The Birth of Venus,” 1485–1486. Được bán với giá hơn 27 triệu đồng qua Swann Auction Galleries (tháng 9 năm 2002).

Thường thì việc giữ cho tâm trí hoàn toàn yên tĩnh, tránh khỏi những tác động ngoại cảnh là cần thiết. Cũng giống như “cứ mong ngóng thì lại càng lâu đến”, bạn không thể nào tìm kiếm cảm hứng khi cứ trông chờ nó hoài. Đây là một trong những cách chủ yếu để Dalí có thể đi vào trạng thái mơ màng bằng cách đạt được trạng thái tâm trí thụ động trống rỗng và tạo không gian cho ý tưởng xuất hiện tự nhiên. Tiềm thức có khả năng truyền tải các ý tưởng cụ thể và thậm chí nếu không trực tiếp dẫn đến kết quả sáng tạo, chúng cũng mang tiềm năng truyền cảm hứng cho các tư duy mới ở tương lai.

Bài học sáng tạo: Chánh niệm có thể dẫn lối cho các ý tưởng mang tiềm năng tạo kết quả ngay lập tức hoặc dài hạn.

Đặt mục tiêu cao

Nỗi sợ thất bại là một trong những yếu tố kìm hãm sáng tạo phổ biến nhất. Bản chất con người khiến chúng ta mang bản năng tránh khỏi những khát khao quá cao và không chắc chắn. Tuy nhiên thành công gần như là không thể nếu thiếu đi mục tiêu. Dalí luôn cố gắng gia nhập các phong trào nghệ thuật trước khi hình thành phong cách riêng của mình, cái đã định hình di sản của ông là một trong những nghệ sĩ mang tính biểu tượng nhất của nghệ thuật hiện đại. Từ những lựa chọn cuộc sống cá nhân cho đến góc nhìn nghệ thuật độc đáo, ông đã trở thành phiên bản của chính mình và theo đuổi những ý tưởng có vẻ kì dị.

Bài học sáng tạo: Đừng để nỗi sợ thất bại giới hạn tiềm năng sáng tạo của bạn.

Tìm kiếm sáng tạo trong chính mình

Salvador Dali, “The Burning Giraffe,” 1937. Ảnh qua Wikimedia Commons.

Phần lớn thành công của Dalí xuất phát từ việc tự quảng bá bản thân. Ông đã vận dụng các phương tiện phổ biến, tham gia vào sản phẩm thương mại của Alka-Seltzer, mặt hàng sô-cô-la và thậm chí là xuất hiện trong các game show. Trí tưởng tượng sáng tạo dồi dào và kĩ thuật tự quảng bá đã giúp đưa ông vào tâm điểm, đóng góp tích cực vào danh tiếng và di sản của ông. Dalí là một ví dụ điển hình cho việc tin tưởng vào thành công bản thân có thể là nhân tố còn thiếu để tìm ra câu trả lời cho bài toán.

Bài học sáng tạo: Không có tại hại gì khi trở thành người hỗ trợ lớn nhất cho bản thân mình.

Bài học sáng tạo về sự thành công của Salvador Dalí

Salvador Dalí đã áp dụng nhiều phương thức và kĩ thuật để vượt ra ngoài những lý do và áp dụng nguyên lý chủ nghĩa siêu thực. Dù là một hình tượng đối lập, ông đã gây dựng sự nghiệp nghệ sĩ thành công bằng cách bức phá giới hạn và tin tưởng vào chính mình. Từ việc khai thác tiềm thức thông qua giấc ngủ mơ màng đến thử nghiệm trong các phương tiện mới, chúng ta có thể học tập rất nhiều từ quá trình của Dalí để khởi động sáng tạo trong mình.

*Salvador Dalí là một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất của thế kỉ thứ 20. Nổi tiếng với những hình ảnh siêu thực kì quái và ảo mộng, phong cách nghệ thuật của ông được khắc họa trong những bộ sưu tập cá nhân và bảo tàng trên khắp thế giới. Tác phẩm Portrait of Paul Elard được bán ở Sotheby tại Luân Đôn vào năm 2011 với giá hơn 500 tỉ đồng, con số cao nhất từng được ghi nhận cho một tác phẩm từ nghệ sĩ chủ nghĩa siêu thực (cho đến ngày nay). Cùng với phong cách làm nghệ thuật độc đáo của mình, Dalí cũng được nhớ đến với thói quen và cách thức kì lạ để thu gom sáng tạo. Ông đã để lại một di sản về nguồn cảm hứng và kĩ thuật dành cho những ai cần đến để thành công trong lĩnh vực sáng tạo.

Người dịch: Đáo
Nguồn: Invaluable

Cùng tác giả

#Tag

harness creativity personal growth salvador dalí sáng tạo

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…