Á quân Cuộc thi thiết kế Hoa Mai 2018-2019: tủ đầu giường lấy cảm hứng từ gương sen

Hãy cùng iDesign nhìn lại chặng đường trải nghiệm thú vị của bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao qua thiết kế tủ đầu giường “Sen” đã “ẵm” ngay giải nhì tại cuộc thi Hoa Mai 2018-2019 nhé!

Hoa Mai là cuộc thi thiết kế mẫu trang trí nội thất gỗ quen thuộc mà nhiều sinh viên đại học Kiến Trúc thường tham gia và á quân mùa 2018 – 2019 cũng là một trong số các bạn trẻ ấy. Cô bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao là cựu sinh viên của đại học Kiến Trúc thuộc khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp, chuyên ngành tạo dáng. Hiện bạn đang làm thiết kế và phát triển sản phẩm tại Laita. Kể về cơ duyên cho ý tưởng thiết kế tại cuộc thi, cô bạn cho biết mình vốn quen thuộc với biểu tượng hoa sen bởi từng tham gia nhiều dự án cùng chủ đề khi còn là sinh viên năm nhất. Thời điểm đó, cô tập trung khai thác thiết kế ở phần gương sen. Bẵng một thời gian sau, Quỳnh Giao không còn thực hiện dự án về sen nữa. Lúc tham gia cuộc thi Hoa Mai, Quỳnh Giao cũng chỉ tâm niệm đơn giản là vẽ thử nhưng rồi cứ thế ý tưởng thành hình trên giấy vẽ. Cô cũng chia sẻ thêm về động lực thể hiện ý tưởng một phần là nhờ vào môi trường thực tập. “Mình làm (bài thiết kế) trong lúc mình đi thực tập. Công ty thực tập là Theodore Alexander, công ty xuất khẩu nội thất, nên kỹ thuật sản xuất rất hiện đại. Mọi người có thể thiết kế những sản phẩm duy mỹ.” Từ cơ hội này, Quỳnh Giao thoả sức nhào nặn sức sáng tạo cùng những điều mới, lạ, không tưởng và đem thiết kế vào cuộc thi.

Bài dự thi Hoa Mai 2018-2019 của Quỳnh Giao

Với Quỳnh Giao, xưởng sản xuất hiện đại thuộc công ty AA, doanh nghiệp đồng hành cùng cuộc thi Hoa Mai, là một điều may mắn giúp bạn đoạt giải. Bởi vì thiết kế “Sen” yêu cầu kỹ thuật hỗ trợ, máy móc tân tiến để làm khung sản phẩn, khuôn cuốn MDF hay phần bo của kim loại. Tại xưởng AA, “mỗi công đoạn, mỗi phần được chia ra một xưởng khác nhau. Quy mô rất là lớn. Đối với sinh viên, việc một đơn vị có tiềm lực và khả năng sản xuất như vậy nhận làm mẫu cho mình là một cái trải nghiệm rất hay. Không dễ gì để mình có thể tiếp xúc với một xưởng sản xuất có điều kiện như vậy.” – Quỳnh Giao tâm sự. Nếu thiết kế “Sen” được thực hiện bởi một xưởng gỗ nào đấy chưa đủ tân tiến thì có lẽ sẽ rất khó để có được thành phẩm thực tốt như vậy.

Dẫu có lợi thế và đạt được giải thưởng không hề nhỏ ở tuổi sinh viên, nhưng Quỳnh Giao vẫn cảm thấy thiết kế của mình bị hạn chế vì phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật tại xưởng gỗ. Vì thế, cô rút ra bài học cho bản thân rằng “mình cần phải hiểu hơn về quy trình sản xuất và kết cấu thì mình mới chắc tay hơn và các sản phẩm của mình sẽ cô đọng hơn.”

Tại cuộc thi Hoa Mai, Quỳnh Giao còn được dịp cọ xát với thực tế và xúc tiến bước đường theo nghề của mình. Cụ thể là đại diện doanh nghiệp đồng hành cùng Hiệp hội HAWA sẽ có mặt trong buổi chấm bài dự thi và chủ động liên hệ với thí sinh để cùng hợp tác sản xuất. Ngoài ra, HAWA cũng tổ chức những buổi cafe giao lưu gần gũi giữa công ty với các nhà thiết kế. Từ đó, mọi người hỏi thăm, trao đổi với anh, chị trong nghề về nhiều điều hơn.

Bên cạnh trải nghiệm quý báu, Quỳnh Giao cũng mỉm cười nhiều khi kể về những kỷ niệm với hai anh, chị cùng thực hiện sản phẩm tại xưởng AA. Quỳnh Giao thủ thỉ vì bận việc cá nhân nên hai anh, chị không thể thường xuyên đến xưởng, “Giao lúc đó như kiểu là cầu nối giữa hai anh chị với bên xưởng.

Nhớ về cuộc thi Hoa Mai là nhớ về những tháng ngày không hoài phí với đầy ắp bài học, kinh nghiệm thực tế. Quỳnh Giao tin rằng tham gia và đoạt giải là “một trong những động lực để mình tự tin hơn và tiếp tục dấn thân vào ngành thiết kế nội thất”. Vì vậy, Quỳnh Giao muốn nhắn nhủ đến các bạn còn đang lưỡng lự tham gia cuộc thi vì e ngại không có đủ thời gian thực hiện bản vẽ 3D hay vì điều gì đó. “Việc chủ yếu là bạn có ý tưởng. Bạn có thể thể hiện nó bằng bất cứ phương pháp nào, vẽ máy hay sketch tay cũng được. Nếu bạn muốn theo đuổi nó thì bạn có thể tin vào bản thân và gửi bài thử. Vì sau giai đoạn lên ý tưởng đó thì những anh, chị ở xưởng cũng sẽ góp ý nhiều về phần kỹ thuật để cho mình tiếp tục (làm) lên nữa.”

Hơn nữa, với những bạn chưa có kinh nghiệm tham gia bất kỳ cuộc thi nào cũng có thể thử sức tại Hoa Mai, Quỳnh Giao chia sẻ“Hồi trước mình là dạng người khá là nhút nhát. Nhưng mình thấy mỗi cuộc thi cũng giống như mỗi bài tập trong trường. Người ta sẽ đặt vấn đề và mình sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Thắng hay thua thì không quan trọng bằng việc mình được gặp gỡ người khác, được tiếp xúc và nghĩ ra cách giải quyết vấn đề đó. Điều này sẽ làm cho mình trưởng thành hơn và là kinh nghiệm để tiếp tục trên con đường thiết kế của mình.”

Quỳnh Giao nhận giải với thiết kế “Sen”

Giải Hoa Mai là cuộc thi thiết kế mẫu nội thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. HCM (HAWA) tổ chức nhằm tìm kiếm các gương mặt thiết kế cùng các sản phẩm thiết kế cho ngành chế biến gỗ, tạo sợi dây kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà sáng tạo với doanh nghiệp trong ngành. Tất cả các thí sinh vào vòng chung kết đều được trao giấy chứng nhận đã tham gia Giải. Các thí sinh đăng ký tham dự giải sẽ có cơ hội tham gia các khóa đào tạo; tham quan showroom, trung tâm phân phối nội thất, nhà máy sản xuất…trong quá trình tham gia giải. Các tác phẩm đoạt Giải sẽ được trưng bày tại Hội chợ Vifa Expo 2020. Để tìm hiểu thêm về thông tin chi tiết giải Hoa Mai, bạn có thể tham khảo tại đây.

Ngày 15/11 là hạn cuối nhận bài dự thi. Đừng bỏ lỡ cơ hội hấp dẫn này nhé!

Viết bài: Jane

Cùng tác giả

#Tag

Bàn ngủ Sen Cuộc thi Hoa Mai Gương sen HAWA Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao Xưởng gỗ AA

iDesign Must-try

Công bố 23 thiết kế lọt vào vòng 2 cuộc thi thiết kế đồ gỗ Hoa Mai 2019-2020
Công bố 23 thiết kế lọt vào vòng 2 cuộc thi thiết kế đồ gỗ Hoa Mai 2019-2020
BTC cuộc thi Hoa Mai 2019-2020 đã công bố 23 thiết kế lọt vào vòng 2 của cuộc thi vào ngày 20/11 vừa qua. Theo quy chế mỗi năm, chỉ…
Nhìn lại Giải nhất Hoa Mai (2018 - 2019) - Tủ đứng Lego: Khi một thiết kế đẹp là thiết kế có tính ứng dụng tốt
Nhìn lại Giải nhất Hoa Mai (2018 - 2019) - Tủ đứng Lego: Khi một thiết kế đẹp là thiết kế có tính ứng dụng tốt
Giải Hoa Mai - Cuộc thi thiết kế mẫu nội thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức nhằm tìm kiếm các gương mặt…
Khởi động cuộc thi Hoa Mai - sân chơi dành cho những ai yêu thích thiết kế nội thất gỗ
Khởi động cuộc thi Hoa Mai - sân chơi dành cho những ai yêu thích thiết kế nội thất gỗ
Giải Hoa Mai – Cuộc thi thiết kế mẫu nội thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức nhằm tìm kiếm các gương mặt…