ABZÛ Game - Hành trình thấu cảm vào lòng đại dương bao la

Abzu là trò chơi điện tử tạo ra trải nghiệm thư giãn, không tạo áp lực cho người chơi bằng cách tập trung vào sự chuyển động tự do hơn là đi theo cốt truyện hay sinh tồn.

Với format không giới hạn thời gian, bạn có thế đắm chìm trong không gian tươi đẹp, trù phú của nơi đây, thoả sức thể nghiệm chuyển động bơi lặn mượt mà hoà trên nền nhạc giao hưởng êm dịu.

Trong hành trình dài ba tiếng khám phá lòng đại dương sâu thẳm, điệu nhạc âm vang bên tai luôn khiến người chơi dâng trào cảm xúc, tò mò và bị cuốn về đích đến, ngay cả khi họ chẳng biết điểm cuối là nơi đâu.

Thế giới dưới nước lộng lẫy của Abzu được giới thiệu bằng một đoạn mở đầu ngắn, bạn sẽ từ từ lướt trên mặt nước cho đến khi lặn dần vào biển cả và khám phá độ sâu của đại dương. Khi ánh sáng không thể chạm đến đáy đại dương và dần tắt ngấm, trước mắt bạn sẽ hiện ra vầng hào quang bí ẩn lạ thường.

Bạn sẽ vào vai một nhà lặn biển không tên, vừa thức dậy giữa biển khơi và bắt đầu khám phá thế giới. Trò chơi chứa đựng nhiều bí ẩn, cuốn bạn đi theo sự tò mò và tìm ra nhiều khung cảnh tuyệt diệu. Từ những dàn tảo biển nhịp nhàng theo sóng nước, đến những ngôi đền hoang vắng dưới đáy đại dương, mỗi khu vực đều thể hiện định hướng nghệ thuật đỉnh cao của Abzu. Sự chăm chút chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ sẽ đưa bạn đi từ ấn tượng này đến ngạc nhiên khác, không ngừng thán phục trước vẻ đẹp hùng vĩ của biển khơi.

Hành trình này đặc biệt đáng nhớ bởi cách mà trò chơi dẫn dắt bạn vào những khu vực tiếp theo. Bạn sẽ thấy mình đang thám hiểm một đường hầm nhỏ với lối ra là một thế giới lạ lùng, khác biệt. Xung quanh bạn, những sinh vật bí ẩn như cá mú khổng lồ (goliath grouper) hay vài loài sinh vật từ thời cổ đại (Ichtyosaur, Helicoprion, Anomalocaris…) đang mặc nhiên thả mình trong làn nước. 

Tiếp tục cuộc hành trình, người chơi sẽ lặn vào một tàn tích cổ, dẫn đến thánh đường giữa lòng biển sâu. Ở vài khoảnh khắc, tốc độ sẽ được đẩy bật khiến nhịp bơi nhanh hơn, đặc biệt là khi lướt nhanh cùng đàn cá voi khổng lồ.

Thậm chí vào những lúc đặc sắc nhất tốc độ khung hình cũng chỉ đạt 30 hình/giây, mặc cho vẻ sống động trên màn hình hiển thị ra sao.

Giai điệu du dương của dàn giao hưởng thậm chí vẫn còn lắng đọng trong tâm trí người chơi sau nhiều giờ kể từ lúc họ kết thúc hành trình.

Hành trình của Abzu vào lòng biển sâu được trang hoàng bởi công nghệ đồ hoạ xuất sắc, âm nhạc sống động, khơi gợi cảm giác làm chủ sân khấu cho người chơi. Mỗi một khu vực mới là một bản hoà âm riêng bởi nhà soạn nhạc Austin Wintory, và đóng góp của anh vào trò chơi quả thật tuyệt vời. Sự kết hợp sôi nổi giữa các nhạc cụ dây và sáo trầm bổng giữa giai điệu êm diệu của dàn hoà tấu, khiến chúng vẫn còn nấn ná trong tâm trí người chơi hàng giờ sau khi kết thúc cuộc hành trình.

Âm nhạc giao hưởng được sử dụng vô cùng tinh tế để nhấn nhá những khoảnh khắc dâng trào của trò chơi – một điều mà rất ít game có thể làm được- cùng nhịp điệu hoà quyện vào không gian. Và mỗi khi âm nhạc dần tắt, khoảng lặng vô chừng dưới đáy đại dương nhắc nhở người chơi rằng họ gần như cô độc trong thế giới rộng lớn này.

Nếu bạn chưa hoàn toàn thoả mãn với sự khám phá thiên nhiên đơn thuần, hay trực giác mách bảo rằng vẫn còn có một thông điệp ngầm ẩn chứa sau cốt truyện ít ỏi của Abzu, có thể bạn sẽ muốn xem qua video dưới đây.

Những câu đố đơn giản của Abzu lôi kéo người chơi đi tiếp đến cuối chặng đường.

Địa điểm bí ẩn mà Abzu chiếu ở đoạn đầu vô cùng hấp dẫn, đến cuối câu chuyện mọi thứ dường như trở nên vô cùng trừu tượng – thậm chí khi so sánh với hành trình không lời của Journey. Có rất ít phân cảnh đáng giá để tích luỹ được chuyện gì đang xảy ra, hầu hết đều dựa vào mạch truyện ngoài môi trường để có thể chắp nối từng sự kiện.

Để thực sự hiểu điều gì đang diễn ra, bạn cần tự mình để ý xung quanh, vì những lời gợi ý không trôi lượn lờ trước mắt trong game Abzu.

Kết

Abzu đưa vào các chuyển động mượt mà và tạo nên những cú thúc tinh tế kéo khán giả đến cuối cuộc hành trình, khiến người chơi vô cùng hưng phấn, tương tự như những tựa game Journey hay Flower khác bằng cách xây dựng một thế giới dưới nước vô cùng tráng lệ.

Không gian, màu sắc, âm thanh hút hồn, và cách điều khiển dễ dàng tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi, khiến họ thích thú đi từ chặng này sang chặng khác của hành trình.

Nhưng thật sự chúng ta đang làm gì ở đây, khi khám phá những khung cảnh đẹp lộng lẫy? Abzu chưa bao giờ làm rõ điều này cả, thậm chí từ phía cốt truyện hay cách chơi. Nhưng không phải đó là cuộc sống sao? Tưởng tượng khi vừa mới lọt lòng, bạn có biết rằng bản thân mình được sinh ra vì mục đích nào không? Bạn mở mắt, ngắm nhìn xung quanh, khám phá thế giới tươi đẹp hùng vĩ này, nhận ra mình quá sức nhỏ bé. Dần dần, bạn nhận ra rằng không chỉ thế giới tự nhiên mới có những luật lệ của nó, mà thế giới con người cũng vậy. Bạn trôi nổi trong dòng đại dương bao la, hoà mình với những đàn cá nhỏ, đuổi bắt cùng những chú cá heo nhanh nhẹn, để rồi sửng sốt với hành trình khám phá đại dương bên cạnh những chú cá voi đưa bạn đến vùng nước sâu thẳm và đầy hiểm nguy.

Có vài ý kiến trái chiều về việc đây không đáng để được gọi là một trò chơi, khi khả năng tương tác với không gian là quá ít. Nhưng đây thật sự là bước ngoặt cho các dòng game hiện đại, khi các nhà phát triển mong muốn gieo hạt mầm nhỏ mang tên “tình yêu thiên nhiên” vào tâm hồn người chơi, hy vọng chúng sẽ đâm chồi nảy lộc để mọi người có thể trân quý thiên nhiên xung quanh, và hiểu rằng: “Con người tự nhiên”, chứ không phải “Con người tự nhiên”.

Chúng ta sống trong thiên nhiên, hít thở khí trời, uống nước từ sông suối, ăn rau cỏ và thịt các loài động vật, là một mắt xích trong chuỗi thức ăn lớn của tự nhiên, không hề có lý do chỉ vì con người đang tạm thời đứng đầu chuỗi thức ăn thì chúng ta có quyền tách mình ra khỏi một thực tế rằng loài người cũng chỉ là một mắt xích trong hệ thống phức tạp của mái nhà chung này.

Cuối cùng, có lẽ với những hy vọng thầm kín và xa vời, Abzu sẽ chạm được vào những trái tim bé nhỏ, để con người lại một lần nữa có thể biết thổn thức với thiên nhiên, hơn là hưng phấn đơn thuần với những trò chơi bạo lực thắng thua.


Biên tập: Chilaxu

Nguồn ảnh: playstation

Cùng tác giả

#Tag

abzu game journey play station trò chơi xbox one đại dương

iDesign Must-try

Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Bạn có tò mò dưới đáy đại dương đang ẩn giấu những bí mật nào không? Để giải đáp cho thắc mắc này, hoạ sĩ minh hoạ Devin Elle Kurtz…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Hầu hết tất cả chúng ta đều đã nghe trò chơi điện tử có thể gây nghiện và chúng ta không nên chơi game quá nhiều. Nhưng liệu trong chúng…
Hoa - Tựa game thuần Việt theo phong cách Ghibli sẽ khiến con tim bạn ‘xốn xang’
Hoa - Tựa game thuần Việt theo phong cách Ghibli sẽ khiến con tim bạn ‘xốn xang’
Một trò chơi của người Việt Nam nhưng lại mang đậm âm hưởng màu sắc đến từ Nhật Bản.
Những điều mà Designer nên học từ thiết kế UX của game triệu đô Candy Crush
Những điều mà Designer nên học từ thiết kế UX của game triệu đô Candy Crush
Một trong những cách tốt nhất để cải thiện thiết kế là học và nghiên cứu từ những sản phẩm vĩ đại. Không có gì quá bất ngờ khi Candy Crush…
Mùa dịch chơi Animal Crossing rồi mở luôn… triển lãm nghệ thuật trên game
Mùa dịch chơi Animal Crossing rồi mở luôn… triển lãm nghệ thuật trên game
Thật là một khoảng thời gian thử thách với những nhà sáng tạo – rất nhiều người đã mất việc, nhưng trong lúc cơn lo lắng đang dâng cao, có…