Âm nhạc đã từng quan trọng như thế nào trong series phim Big Little Lies của HBO?

Big Little Lies, một series phim truyền hình nổi tiếng đào sâu vào thế giới nội tâm của những người phụ nữ vùng Monterey, trong phần 2 đã dần mất đi khả năng kể chuyện nổi trội của mình chỉ vì… thiếu tính nhạc.

Tại cộng đồng dân cư thượng lưu ở Monterey, cuộc sống có vẻ trôi qua rất êm đềm. Nhưng ẩn dưới vẻ ngoài đó là những đợt sóng ngầm của các mâu thuẫn, dối lừa luôn chực chờ bùng nổ. Bắt đầu với cái chết của Perry (Alexander Skarsgard), chồng Celeste Wright (Nicole Kidman), Celeste và nhóm Monterey Five – những người phụ nữ đã chứng kiến cú ngã thảm khốc của Perry – sau tai nạn kinh hoàng đó, vẫn phải tiếp tục đóng vai người vợ, người mẹ, người yêu, và người phụ nữ trong sự nghiệp trong khi cùng lúc che giấu một bí mật tăm tối.

Trong khi Celeste cố gắng vươn lên, mẹ chồng cô Mary Louise (Meryl Streep) lại có ý định bóc trần Celeste như một người vợ không đứng đắn theo cách nghĩ của bà ta. Mặc dù Big Little Lies mang đến sự thành công nhất định, ta vẫn cảm thấy tiếc nuối cách mà bộ phim này bỏ qua công cụ điện ảnh quyền lực nhất của mình: âm nhạc.

Một trong những cách Big Little Lies mang lại cảm giác chân thật cho khán giả trong phần 1 là sự cam kết với âm nhạc. Phần lớn các bộ phim đều dựa vào kỹ thuật phối âm để truyền tải cảm xúc, sức ép và tính cách nhân vật. Đa số nhạc nền được viết riêng cho phim sẽ đóng vai trò chính, có nghĩa là chúng ta được nghe những bản solo piano hay những tiếng kéo violin đầy rối loạn mà nhân vật không thể nghe được.

Trong phần đầu của Big Little Lies, các bản nhạc ngồi hàng ghế đầu – có nghĩa là chúng ta nghe những bài hát mà nhân vật được nghe. Trong một bộ phim liên tục nói về giết người, cưỡng hiếp, xung đột gia đình, và phụ nữ – Big Little Lies hiểu rằng lựa chọn âm nhạc của mình sẽ giúp khắc hoạ cuộc sống của những người phụ nữ này rõ nét nhất. Bằng cách thống nhất người xem vào cùng không gian với các nhân vật, âm nhạc trở thành công cụ xây dựng thế giới tuyệt vời. Âm nhạc là chìa khoá vạn năng vặn mở chân dung tính cách ẩn sâu của những người phụ nữ trong phim.

Mùa vừa qua, chúng ta được thấy Jane Chapman (Shailene Woodley) xoay tròn trong điệu nhạc “Dance this Mess Around” của B52; còn Madeline Martha McKenzie (Reese Witherspoon) lái xe trong tình trạng buồn bã cùng với bản nhạc “The Feeling” của Alabama Shakes; Bonnie Carlson (Zoe Kravitz) hát lại bài “Don’t” của Elvis Presley với tông trầm; Celeste lắc lư theo điệu nhạc “Victim of Love” của Charles Bradley, một bài ca buồn liên tục lặp lại khiến người nghe kiệt sức. Mỗi bài hát của nhân vật chỉ ra thế giới quan của họ cũng như cho ta thấy được vài manh mối tự sự về thế giới dường như hoàn hảo.

Trẻ em, trong phần 1, nhạy cảm với bất cứ xung đột xung quanh, dù rằng ba mẹ cố gắng bảo vệ chúng đến nhường nào. Con gái Madeline, Chloe (Darby Camp), là một nhà âm nhạc thông thái khi chỉ mới 6 tuổi đã có thể diễn dịch tâm lý người lớn phức tạp trở thành những lựa chọn âm nhạc chính xác. Khả năng thiên phú của cô bé khi có thể đọc vị không khí trong phòng là phương tiện để âm nhạc của Big Little Lies trở nên có sức sống trong phần 1. Chloe, cảm thấy sự bất lực trong từ ngữ để diễn tả nỗi phiền muộn của mẹ mình, đã bật bài hát “Ball and Chain” của Janis Joplin trong phần 1, tập 5. Để bắt ba mẹ của mình hôn nhau và làm lành trong tập cuối của phần 2, cô bé chọn bài “River” của Leon Bridges.

Phần mới nhất kết thúc với một loạt hư ảo vụn vỡ. Đoạn cuối, trên nền nhạc “Have You Ever Seen the Rain” cover bởi Creedence Clearwater Revival, cắt cảnh giữa cái chết của mẹ Bonnie; lời thề nguyện hôn nhân mới giữa Madeline và Ed; sự tự chủ của Jane trong cuộc sống tình ái sau sang chấn tâm lý từ vụ xâm hại; và Mary Louise trở về San Francisco. Âm nhạc ta nghe thấy phát ra từ loa của Celeste khi cô đang xoá những video từ người chồng bạo hành của mình, một bước chuyển lớn để dần chữa lành. Khi tập phim dần kết thúc, ta thấy Bonnie dẫn Monterey Five đến đồn cảnh sát để thú tội. Tôi cho rằng đoạn kết của Monterey Five tiếp tục với cuộc sống của mình, diễn ra trên nền nhạc một bài hát thể hiện tâm trạng của họ, mới chính là điều tôi mong chờ xảy ra ở đoạn cuối phim.

Hiện phim đang có mặt trên HBO GO của FPT Play, các bạn có thể xem tại đây.

Nguồn: Hyperallergic

Cùng tác giả

#Tag

big little lies hbo mỹ phim tua phim điện ảnh

iDesign Must-try

Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Dạo quanh Instagram của nam hoạ sĩ trẻ, ánh mắt ngay lập tức vào những khung cảnh tuy quen thuộc nhưng lại ngờ ngợ bởi cách vẽ mới mẻ, đặc…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Trang phục Halloween qua các thời đại ở Mỹ trông như thế nào?
Trang phục Halloween qua các thời đại ở Mỹ trông như thế nào?
Bạn có thể nhận thấy rất nhiều điều về một kỷ nguyên cụ thể của lịch sử Hoa Kỳ bằng cách nhìn vào trang phục Halloween của họ, bởi nó…
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Mặc dù máy tính đảm nhiệm hầu hết các công việc trong những bộ phim mà con người thưởng thức, nhưng có thể nói rằng nếu không có Méliès thì…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 5)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 5)
Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến ngành điện ảnh đứng trước sự chững lại trong gần hai năm nay. Trong khi chờ đợi được trở…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar tuần rồi thế nào? Bạn đã cày hết các bộ phim mà iDesign đã đề xuất? Tuần này, chúng mình sẽ khám thêm 4 tựa phim…