Các thương hiệu nên làm gì trong bối cảnh đại dịch?

Minh họa bởi Tam Nguyen/Ad Age.

Đây không phải là thời điểm để các thương hiệu im lặng hoặc không thể hiện động thái nào.

Theo một khảo sát bởi Liên đoàn quảng cáo thế giới, 80% các công ty đa quốc gia đang trì hoãn chiến dịch của họ, đồng thời chừng đó số lượng doanh nghiệp cũng đang tạo nhiều nội dung mới mẻ trong bối cảnh khủng hoảng. Không chỉ mọi người cần sự giúp đỡ của bạn mà hệ sinh thái tiếp thị cũng cần đến bạn! Có thể sẽ rất khó để bạn đưa ra lời lẽ dễ chịu hay hành động phù hợp trong bối cảnh khó khăn, như thể một người bạn thông báo sự ra đi của người thân họ vậy. Chúng ta tự hỏi bản thân rằng: Chiến lược tiếp thị có tác động tương đương nào trong bối cảnh dịch virus corona đầy thử thách và “đau thương” này? Đó sẽ là sự giúp đỡ hay chia buồn đây?

Trong hơn 1 thập kỉ, tôi đã nghiên cứu các phương pháp tiếp cận khác nhau về việc truyền tải thông điệp tích cực, lợi ích, tính chân thật và ảnh hưởng của nó. Trong bối cảnh hiện tại thì những điều chia sẻ dưới đây trở nên thiết thực hơn bao giờ hết và tôi sẽ chia sẻ 4 chiến lược truyền thông phổ biến: Giữ im lặng, dùng lời nói, dùng hành động và tuyên truyền thúc đẩy con người.


Giữ im lặng: Tựa như một con đà điểu cắm đầu xuống cát

Khi không biết làm hoặc nói gì, việc giữ im lặng là cách dễ dàng nhất. Chúng ta đều biết bản chất của các thương hiệu và khi họ phớt lờ chúng ta thì mọi người cũng không thèm đoái hoài và ngừng chi tiền cho họ.

Theo báo cáo đặc biệt về virus Corona của Edelman Trust Barometer với 12,000 người trên thế giới, 65% nói rằng cách thương hiệu phản ứng trong bối cảnh đại dịch sẽ có “tác động lớn” đến thiên hướng mua sắm của họ.

Đây là một chi tiết vô cùng quan trọng.


Thông báo công khai

Đây là một cuộc khủng hoảng, cuộc chiến chống lại virus corona, liệu chúng ta có thật sự cần phải lắng nghe thông điệp đầy cảm xúc kèm theo tiếng violin du dương về hi vọng và sự lạc quan qua các phân đoạn quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng? Volvo Trucks nhận thấy quan trọng là phải cho khách hàng biết được rằng những chiếc xe tải vẫn chạy bon bon trên đường và tán dương các tài xế trong đoạn quảng cáo thương mại “On the Road for Everyone”, tuy vậy dường như nhân vật chính vẫn là những chiếc xe tải.

Nếu bạn thật sự muốn giúp đỡ (hoặc ca ngợi) những người tài xế siêng năng ấy, có lẽ họ sẽ cảm kích hơn khi được nhận một cốc cà phê (ý tưởng miễn phí nè Volvo ơi). Gửi đến thương hiệu, tôi biết rằng có thể sẽ hơi ngạc nhiên nhưng mọi thứ nên xoay quanh con người (ở đây dĩ nhiên là tài xế) hơn là thương hiệu.


Hãy làm điều cần thiết dù có phải trả giá nào đi nữa

Ít khoe khoang lại, hãy hành động nhiều hơn. Lấy ví dụ từ “One Team”, một chiến dịch quảng cáo đầy cảm xúc của hãng Budweiser với thông điệp cổ vũ mọi người chống lại virus Corona. Ít ra vẫn có hành động được thể hiện: Đón tiếp hội Chữ Thập Đỏ Mỹ tại các sân vận động và vũ đài. Bạn có thể đánh giá tác động thực tế và chi phí bỏ ra cho phương tiện và việc quảng cáo.

Các thương hiệu khác thì để hành động nói thay họ, dù đó là sản xuất nước rửa tay, góp quỹ hoặc hỗ trợ các sáng kiến. Hoạt động này xuất phát từ các tên tuổi lớn như LMVH (đứng đằng sau thương hiệu như Louis Vuitton) khi họ đổi sang sản xuất nước rửa tay và nhiều công ty rượu địa phương cũng chuyển đổi để làm điều tương tự. Trong thị trường giải trí, DJ người Pháp Bob Sinclar có một bài trình diễn trực tiếp miễn phí vào mỗi buổi chiều. Hãy tìm hiểu xem bạn làm tốt nhất khoản nào, sau đó thực hiện điều đó cho khách hàng.


Biến người khác thành những anh hùng

Trong bối cảnh khủng hoảng, chúng ta đều cần đến anh hùng – không chỉ thể hiện qua ngôn từ dễ nghe hay xuất hiện trong nền nhạc tiếng đàn piano. Các thương hiệu cần thận trọng trước khi khoác áo choàng bởi bạn có khả năng thất bại. Thay vào đó, hãy tìm cách để có thể biến mọi người trở thành anh hùng.

Chiến dịch “PayItForwardLIVE” của Verizon, một cái tên lớn trong ngành giải trí hỗ trợ doanh nghiệp và bệnh viện địa phương, khuyến khích chúng ta thực hiện đóng góp chung thông qua thẻ quà tặng kĩ thuật số nhằm hỗ trợ cửa hàng cộng đồng. “A Mask For All” cung cấp mẫu thiết kế nguồn mở khẩu trang in 3D tự làm với thông điệp: Một chiếc khẩu trang cho mọi người từ cộng đồng. Thậm chí trong suốt thời dịch, tất cả chúng ta đều mong muốn cuộc sống trở lại bình thường hoặc ít nhất là nhận được sự hỗ trợ cho những khốn khổ đang diễn ra ngoài kia. Mọi người đều khao khát phát triển bản thân, tìm kiếm tin tức giải trí, chăm sóc chính mình và thậm chí đơn giản chỉ là một trận cười giòn tan. Trang web Bakery của Nature cung cấp những lời khuyên vui tươi và thực tế về cách khiến cho lũ trẻ luôn năng động với thông điệp đầy vui tươi và không kém phần mỉa mai: “Tôi sẽ làm cái quái gì với tụi nhỏ đây?”


Hãy là người bạn đồng hành trong suốt khoảng thời gian tốt đẹp lẫn khó khăn này

Tôi đã luôn cảm thấy vui vẻ, trở nên nhỏ bé và bị ấn tượng bởi sự sáng tạo, lòng dũng cảm của mọi người trong suốt khoảng thời gian này, từ những chiếc memes đầy vui tươi đến cảnh người dân nước Ý cùng nhau ca hát ở ban công nhà họ. Nếu đơn vị quảng cáo hoặc phòng tiếp thị của bạn không thể hiện được sự sáng tạo, hãy dựng sân khấu, đưa cho mọi người một chiếc micro và hỗ trợ họ. Đừng bị rơi vào bẫy anh hùng hóa chính mình, thay vào đó hãy tìm hiểu xem thương hiệu có thể đóng vai trò nào có ý nghĩa, hướng đến sự hữu ích và tính đời thường, hoặc hỗ trợ mọi người giúp chính họ hoặc những người khác. Đó chính là vai trò của một người bạn thực thụ trong suốt khoảng thời gian tốt đẹp lẫn khó khăn này.

Tác giả: Thomas Kolster
Người dịch: Đáo
Nguồn: Ad Age

Cùng tác giả

#Tag

advertising brands chiến lược truyền thông Covid-19 marketing

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…