Chiếc cúc áo đã thay đổi thời trang như thế nào?

Chúng ta không ai biết người đã phát minh ra chiếc cúc.

Nó có lẽ đã xuất hiện khoảng 2000 năm trước công nguyên và được dùng để trang trí ngay từ thuở khai sinh. Một vài chiếc cúc áo đẹp được đính trực tiếp vào trang phục lúc bấy giờ.

Và khoảng 3000 năm sau, một ai đó đã phát minh ra cách đục lỗ để thành khuyết áo và từ đó chiếc cúc áo trở nên rất thông dụng. Chúng trở thành một trong những phát minh vĩ đại.

Bài viết trên quan điểm của nhà thiết kế Isaac Mizrahi – nhà sáng lập thương hiệu cùng tên. Ông đạt 4 giải thưởng Hội đồng thiết kế thời trang của Mỹ (Council of Fashion Designers of America – CFDA). Người phát ngôn cho ISAACMIZRAHILIVE! trên QVC, cũng như các chương trình truyền hình bao gồm Project Runway All-Stars, Good Morning America, và những chương trình khác.

Kiểu dáng thiết kế của chiếc cúc không có thay đổi gì từ thời kì Trung cổ, đây là mẫu thiết kế bền vững nhất trong lịch sử. Đối với Isaac Mizrahi, chiếc cúc áo tuyệt nhất thường là hình tròn, nó có hình mái vòm với các chân nhỏ, hoặc một dạng hình tròn có vành hoặc không vành, cúc hai lỗ hoặc bốn lỗ.

Nhưng điều quan trọng hơn cả chiếc cúc đó là khuyết áo. Chiều dài của khuyết áo phải lớn hơn đường kính cúc áo một chút, để cúc áo dễ dàng chui lọt vào lỗ khuyết.

Đôi khi chiếc cúc áo lại không vừa với khuyết áo, nhưng có thể khắc phục được. Vì vậy hoàn toàn yên tâm, chúng sẽ không bao giờ tuột.

Trước khi có chiếc cúc áo, quần áo thời bấy giờ rất to, chúng không có hình dáng nhất định và mọi người thường quằn quại trong lớp trang phục cồng kềnh như một lớp vỏ bọc.

Nhưng sau đó thời trang đã thay đổi, trang phục ôm sát cơ thể hơn, đó là thời điểm chiếc cúc được sử dụng. Chúng dùng để quần áo có thể vừa với cơ thể hơn. Đó là lí do vì sao chiếc cúc áo có thể tồn tại trong thời gian dài, vì công dụng chính của chúng là giữ chặt trang phục lại.

Dây kéo hỏng, khóa dán gây ra tiếng ồn và mau lờn khi dùng nhiều. Nhưng nếu chiếc cúc áo rơi ra, chỉ cần may lại thế là xong, và phải dùng trong thời gian dài nó mới rơi ra được. Cúc áo không chỉ thuộc về thiết kế, nó còn là yếu tố quan trọng trong thời trang.

Tôi nhớ khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi từng đan cho tôi một chiếc áo rất đẹp, nhưng tôi không hề thích nó. Sau đó tôi tìm rất nhiều cúc áo. Chỉ vài phút sau, chiếc áo được phủ đầy những chiếc cúc áo, tôi rất thích chúng.” Isaac Mizrahi chia sẻ.

Nếu bạn không có khiếu thẩm mỹ để chọn một mẫu cúc áo đẹp thì hãy tìm một người mà bạn tin tưởng để nhờ họ giúp. 

Tìm hiểu thêm về tác giả và lịch sử chiếc cúc ở video bên dưới!

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Isaac Mizrahi

Nguồn: ted.com

Cùng tác giả

#Tag

button cúc áo lịch sử chiếc cúc áo thời trang

iDesign Must-try

ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
Thăng trầm của ngành vẽ minh họa thời trang qua 4 thế kỷ
Thăng trầm của ngành vẽ minh họa thời trang qua 4 thế kỷ
Rất lâu trước khi thời đại của nhiếp ảnh kỹ thuật số bắt đầu, các tạp chí thời trang được lấp đầy bởi những bức vẽ rực rỡ. Họa sĩ…
Xu hướng thời trang sẽ gây bão năm 2021: Athflow - Thoải mái và thanh lịch
Xu hướng thời trang sẽ gây bão năm 2021: Athflow - Thoải mái và thanh lịch
Khi athleisure kết đôi cùng sự thanh lịch, đó là athflow. Quần hoa, bộ jumpsuit, đồ rộng quá khổ sẽ thay thế quần áo thể thao trong tủ đồ của…
Thiết kế áo dài thanh nhã lấy cảm hứng từ nhân vật trong tranh Mai Trung Thứ
Thiết kế áo dài thanh nhã lấy cảm hứng từ nhân vật trong tranh Mai Trung Thứ
Những năm gần đây, áo dài ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với sự phát triển của xã hội, áo dài truyền thống…
Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Nhìn bộ ảnh thời trang The 3rd eyes (Huệ Nhãn) đầy thần thái như lookbook của một thương hiệu hay nhà thiết kế chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ bất…