Chu du trong thế giới nghệ thuật tháng 4/2021

Một tháng mới đầy sôi động của nghệ thuật Việt Nam, cùng chúng mình điểm qua những sự kiện đã, đang và sẽ diễn ra trong tháng 4 này nhé.

Hồ Chí Minh

Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau Chiến tranh

Thời gian: 26/03 – 17/12/2021

Địa điểm:
– Chương 1: Trường song ngữ quốc tế EMASI Nam Long – Số 147 Đường số 8, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Hồ Chí Minh
– Chương 2: Trường song ngữ quốc tế EMASI Vạn Phúc – Số 2 Đường Số 5, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, Khu phố 5, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh

  • ‘Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau chiến tranh’ được lấy cảm hứng từ chính các em học sinh trường EMASI, thế hệ tương lai đang dành nhiều tình cảm cho lịch sử, chính trị, xã hội Việt Nam. Các bức ký họa chiến tranh, ký họa cuộc sống trong vùng chiến sự và phong cảnh được sắp đặt xen kẽ với các tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại phản ánh những khoảng cách, sự trừu tượng và ký ức không gian của họ về chiến tranh cũng như tàn tích của cuộc chiến, đồng thời tái hiện lại cách mọi người tái tục cuộc sống mới và nỗ lực của họ để tiến lên phía trước.
  • Chương đầu tiên của bộ sưu tập thể hiện cái nhìn sâu sắc về lịch sử, chính trị, xã hội Việt Nam trong và sau chiến tranh chống Mỹ qua những bức ký họa và tác phẩm nghệ thuật đương đại, phản ánh những trải nghiệm trực tiếp về ảnh hưởng của chiến tranh đến hai miền Nam Bắc.
  • Chương hai của buổi trưng bày chào mừng các em học sinh và công chúng đến tìm hiểu cách thế hệ trẻ và những nghệ sĩ trong thời đổi mới đã cảm nhận và ghi nhớ lại một vài dấu mốc trong lịch sử dân tộc. Những tác phẩm mang giá trị lịch sử như có cuộc đối thoại với các tác phẩm đương đại bằng cách tập trung vào phản ứng và tình cảm của các nghệ sĩ trẻ đối với cuộc chiến một cách rất trừu tượng.

Triển lãm nhóm: Vết in từ đất

Thời gian: 23/03 – 29/05/2021
Địa điểm: Sàn Art – Millennium Masteri, B6.16 & B6.17, 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Hồ Chí Minh

  • Thay vì chỉ tập trung vào các đồ vật riêng lẻ, Triển lãm nhóm: Vết in từ đất nhằm mục đích xem xét tầm quan trọng của từng bộ tác phẩm và khám phá cách các nghệ sĩ đã khám phá, thử nghiệm, tái bối cảnh hoá đồ gốm và nâng tầm chúng lên trên cấp độ thủ công.
  • Kết nối Bùi Công KhánhLê Triều ĐiểnHồng Lĩnh và Nguyễn Đức Phương là những đồ gốm theo cách này hay cách khác gắn với truyền thống bản địa – dù trong thẩm mỹ, phương tiện, chủ đề hay địa điểm sản xuất – nhưng đã không còn quan hệ với chức năng sử dụng. Đó là những tác phẩm nhìn lại ranh giới ý niệm của phương tiện, những vật thể được trí thức hoá, hồi sinh và tôn vinh di sản Việt Nam, đồng thời mở rộng nhận thức của chúng ta về gốm sứ trong nghệ thuật đương đại.

NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM: Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn

Thời gian: 11/04 – 18/04/2021
Chi tiết các địa điểm tại đây

  • NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM là một dự án dài hạn được Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD khởi xướng năm 2020, xoay quanh điện ảnh Việt Nam quá khứ, hiện tại và tương lai.
  • Một nền điện ảnh tưởng như quen thuộc, hiện diện lần này qua các buổi trình chiếu, trò chuyện, trưng bày: từ phim ngắn đầu tay của đạo diễn đã định danh đến phim ngắn của tác giả trẻ, phim tài liệu độc lập, các phim hoạt hình kinh điển qua một lăng kính mới, từ một khảo cứu các nụ hôn xuất hiện trên phim, đến những gương mặt từ một dấu mốc lịch sử.

[Chợ Lớn] PhotoWalk

Thời gian: 17/04/2021 từ 7-10 giờ sáng ( photowalk 7-9 giờ, photo review 9-10 giờ)

Địa điểm: Bưu điện Chợ Lớn – 26 Nguyễn Thi, Phường 13, Quận 5, Hồ Chí Minh

  • Phạm Tuấn Ngọc, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đồng thời là người sáng lập Noirfoto, cùng team của anh ấy mời bạn đến với buổi Photowalk quanh Chợ Lớn. Trong lúc photowalk diễn ra, Noirfoto sẽ hỗ trợ các bạn về kỹ thuật, bố cục, cách tiếp cận chủ thể và nhiều kỹ thuật khác. Đây cũng là cơ hội để bạn được trao đổi kinh nghiệm, hoặc đặt ra câu hỏi cho Phạm Tuấn Ngọc, và những nhiếp ảnh gia khác.
  • Buổi Photowalk lần này được lấy cảm hứng từ nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Hoa Fan Ho (1931-2016), là một nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn và diễn viên người Hoa. Ông bắt đầu chụp ảnh trắng đen những con phố Hong Kong từ năm ông 21 tuổi. Tác phẩm của ông nổi tiếng với cách sử dụng những đường thẳng, hình dạng mang tính geometric và những “khoảnh khắc quyết định”, cách ông đo lường để đóng khung sự vật.

Hà Nội

Một bảo tàng Queer

Thời gian: 02/04 – 15/04/2021
Địa điểm: Ba Bau Air – 82A Thợ Nhuộm, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Một bảo tàng Queer (MBTQ)- là một dự án mới và thử nghiệm với ý tưởng bảo tàng như là một thực thể sống mà trong đó, cộng đồng, những người tham gia đóng vai trò trung tâm, vừa như là những “living objects” lại chính là người định nghĩa, kiến tạo, mang tới những thứ trưng bày trong “bảo tàng
  • Họ đến cùng với các hiện vật trong đời sống và những câu chuyện về chúng, nhưng đồng thời, người tới cũng có thể tham gia vào quá trình sáng tạo, tính tương tác, ngẫu hứng, những gì đang diễn ra, thử nghiệm được phép xảy ra tại đó.

Hồi Hải Mã

Thời gian: 10/04 – 15/04/2021
Địa điểm: Trung tâm giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật nhiếp ảnh – Số 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • “Hồi Hải Mã”, theo cách hiểu khoa học là một cấu trúc quan trọng của não bộ, có tác dụng cải thiện khả năng ghi nhớ. Với tên gọi “Hồi Hải Mã” đặt cho triển lãm này, các họa sĩ trẻ sẽ làm sống dậy những vật thể, màu sắc, không gian, hình khối… được soi chiếu từ chính kí ức của mình…
  • Với hơn 50 tác phẩm được trưng bày, triển lãm “Hồi Hải Mã” sẽ mang đến một bộ sưu tập những khoảnh khắc kí ức sống động, đầy màu sắc, nhưng cũng rất đỗi nhẹ nhàng, bay bổng, nên thơ của các họa sĩ trẻ.

Triển lãm LỘ (Weplay WExhibition)

Thời gian: 09/04 – 15/04/2021

Địa điểm: 282 Workshop – 156 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam

  • Cũng như tính đa nghĩa của từ LỘ, triển lãm là lời chia sẻ của các KTS về hành trình xây dựng và khai phá con đường chuyên môn của họ.WExhibition – LỘ không chỉ là triển lãm kiến trúc, Weplay mong muốn chương trình là cơ hội giao thoa cùng với các bộ môn nghệ thuật, văn hóa đương đại khác.

Chi tiết một số hoạt động bên cạnh triển lãm:

  • 9/4/2021: (18h-21h) Khai mạc Triển lãm
  • 10/4/2021: Workshop Osmo Oil
  • 11/4/2021: Talkshow Weplay 01 | Elle Decoration Việt nam
  • 12/4/2021: Điêu khắc Vũ Bình Minh & Nguyễn Đức Phương
  • 13/4/2021: Daikin & Weplay
  • 14/4/2021: Talkshow Weplay 02
  • 15/4/2021: Bế mạc Triển lãm

Bình Định

Triển lãm: ECO-SUS

Thời gian: 08/04 – 08/08/2021
Địa điểm: ICISE Quy Nhơn – 07 Đại lộ Khoa học, Ghềnh Ráng, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định

  • Lấy cảm hứng từ không gian kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên đặc biệt cuốn hút của Trung tâm khoa học và giáo dục liên ngành ICISE do kiến trúc sư lừng danh người Pháp – Jean François Milou thiết kế, dự án ECO-SUS là một nỗ lực muốn tiếp tục đối thoại với những yếu tố như thiên nhiên sinh thái và phát triển bền vững.
  • ECO-SUS muốn mang tới cho người xem một cách nhìn mới cho chính không gian kiến trúc và cảnh quan hết sức độc đáo này những suy tư và suy ngẫm mới thông qua nghệ thuật ở một ốc đảo khoa học giữa lòng Bình Định, trong một Việt Nam giữa thế giới Covid-19.

Tổng hợp: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

bình định chu du trong thế giới nghệ thuật hà nội hồ chí minh sự kiện triển lãm nghệ thuật

iDesign Must-try

Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
/Maybe bạn nên …Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm “Thủy triều cảm…
Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới
Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới
Với 12 tác phẩm đa dạng chất liệu, từ tranh, điêu khắc, video, đến sắp đặt và nhiếp ảnh, triển lãm “Tropical Hallucinations – Ảo giác Nhiệt đới” soi vào…
Maybe bạn nên … Đi!  Tháng 08/2023
Maybe bạn nên … Đi!  Tháng 08/2023
/Maybe bạn nên … Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm ‘Bì Bì…
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm “Tim Burton’s Labyrinth” trưng bày khoảng 150 tác phẩm nhiều thể loại mô phỏng chân thực và toàn cảnh về hành trình hoạt động và sáng tác nghệ…
/ai đi/ 53 tác phẩm thuộc khuôn khổ The Grapevine Selection 2023 đã có mặt tại Hồ Chí Minh
/ai đi/ 53 tác phẩm thuộc khuôn khổ The Grapevine Selection 2023 đã có mặt tại Hồ Chí Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Là một đơn vị nổi bật trong việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật…
The Grapevine Selection - Lựa chọn của Grapevine 2023 chính thức khai mạc hôm nay
The Grapevine Selection - Lựa chọn của Grapevine 2023 chính thức khai mạc hôm nay
Sau thành công rực rỡ của triển lãm tại không gian di sản Văn Miếu – Quốc Tử Giám, The Grapevine Selection sẽ chính thức có mặt tại Audi Charging…