Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12

Phim tài liệu có chủ đề Sex Doll gây tranh cãi, dự án nghệ thuật ở Đông Nam Á lọt top 3 trong bảng xếp hạng Power 100 vả 3 khám phá khảo cổ lớn trên thế giới được khai phá…

Trào lưu ‘Homemade Masterpieces’ gây sốt trên thế giới

Homemade Masterpieces là trào lưu mà trong đó người tham gia sẽ hóa trang mình thành nhân vật xuất hiện trong các bức tranh nổi tiếng. Trào lưu này bắt đầu từ đầu năm 2020 khi dịch Covid hoành hành và mọi người bắt buộc phải ở trong nhà. Cho đến nay trào lưu này vẫn được hàng trăm nghìn người thực hiện cùng với đó là những sáng tạo, biến hóa bất ngờ. Cùng chúng mình xem qua trào lưu đáng yêu này nhé!

The dog with the pearl earring 2020
Phiên bản ‘tiếng hét’ vô cùng có tâm
Chiếc vương miện và lâu đài hơi kém sang thì phải ?
Màn cosplay đúng chuẩn tâm trạng 2020
Có vẻ sau mùa dịch Giovanni Battista Moroni đã giảm cân thành công

3 khám phá khảo cổ lớn trên thế giới được công bố

Tháng 12 vừa qua, đồng loạt 3 khám phá khảo cổ lớn trên thế giới đã được công bố. Cả 3 khám phá này thuộc 3 thời kỳ khác nhau và đều mang dấu tích lịch sử riêng, đặc trưng của mỗi thời kỳ.

Đầu tiên là bức tranh khảm La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ 5 ở Anh. Theo các chuyên gia đánh giá đây có thể là một khám phá ‘cực kì giá trị’ vì nó có thể thay đổi các giả thuyết lâu nay về dòng thời gian của thời kỳ Tăm tối. Theo Martin Papworth, nhà khảo cổ của National Trust, niên đại của bức tranh khảm là rất quan trọng vì hầu hết mọi người biết rằng các thị trấn, ngôi nhà, kinh tế và văn hóa trong những khu vực ở Anh đầu thế kỷ 5 do người La Mã cai trị đều ở tình trạng suy tàn. Rất ít tài liệu tồn tại qua thời kỳ này và bằng chứng khảo cổ là cực kỳ khan hiếm.

Một ngôi nhà cổ từ thế kỷ thứ nhất được khai quật ở Nazareth có thể là ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Jesus. Cụ thể, ngôi nhà được tìm thấy bên dưới một nhà thờ thời ByzantineNazareth. Giáo sư Ken Dark đến từ đại học Reading ở Anh chia sẻ: “Qua tìm hiểu các văn bản ghi chép cổ, chúng tôi biết được nhà thờ này được xây dựng trên địa điểm là nhà của Chúa Jesus và ngôi nhà được bảo quản trong căn hầm”. Di tích khảo cổ này đã bị lãng quên vào những năm 1930, cho đến khi giáo sư Ken tái khởi động lại dự án này vào năm 2006 và ông đã khám phá ra nhiều chi tiết mới ở đây. Có thể kể đến như những chi tiết chạm khắc trong ngôi nhà đều mang đặc trưng của thời La Mã sơ khai, thuộc ngôi làng Nazareth cổ của người Do Thái.

Cuối cùng là tượng phật khổng lồ không đầu cao 30ft bí ẩn được tìm thấy ở Trung Quốc. Bức tượng này được tìm thấy giữa 2 tòa nhà chung cư ở quận Nanan, Trùng Khánh, Trung Quốc. Theo báo cáo của South China Morning Post, công trình đồ sộ này có thể đã được tạo nên từ triều đại nhà thanh, tức vào khoảng năm 1700s.

ArtReview công bố bảng xếp hạng ‘Power 100’

Đã thành thông lệ, cứ dịp cuối năm chuyên trang ArtReview lại công bố bảng xếp 100 những sự kiện, nhân vật ảnh hưởng và dự án nghệ thuật nổi bật diễn ra trên thế giới trong 1 năm. Năm nay vị trí đứng đầu gọi tên Black Lives Matter, đây không phải là điều quá bất ngờ vì trong suốt năm qua mọi hoạt động đều hướng về quyền lợi của những người da màu.

Vị trí thứ 2 thuộc về Ruangrupa, một tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận ở Indonesia. Ruangrupa được thành lập vào năm 2000 gồm 9 thành viên, với sứ mệnh hỗ trợ những ý tưởng nghệ thuật của các nghệ sĩ liên kết với các ngành khác như khoa học xã hội, chính trị, công nghệ, truyền thông,…từ đó đưa ra những quan điểm về nghệ thuật đương đại ở Indonesia.

Vị trí thứ 3 là hai học giả Felwine SarrBénédicte Savoy, họ là những người đi đầu trong công cuộc ‘hồi hương’ cho những đồ vật Châu Phi nằm trong các bảo tàng Pháp, phần lớn các đồ vật này được người Pháp lấy đi khi họ xâm chiếm các quốc gia châu Phi trong thế chiến. Cuộc tranh luận này đã bắt nguồn từ năm 2018 và chỉ thực sự nóng lên trong năm nay khi nhà hoạt động người Congo – Emery Mwazulu Diyabanza bị bắt vì đòi lại một món đồ tạo tác biểu tượng của châu Phi từ Musée du Quai Branly ở Paris.

Tìm thấy bức tranh bản gốc của bậc thầy Jacob Jordaens

Jacob Jordaens là danh họa hàng đầu của trường phái Baroque vùng Flemish, cùng thời với ông là những họa sĩ xuất chúng khác như Peter Paul RubensAnthony van Dyck. Tác phẩm miêu tả chúa Jesus hài nhi cùng với Joseph, Mary và thánh Anne được treo trong văn phòng quy hoạch và phát triển ở tòa thị chính thành phố Brussels, Bỉ từ những năm 1960 nhưng chưa từng được xác thực vì nó bị coi là một bản sao.

Sau khi phân tích niên đại từ tâm gỗ của khung tranh, các chuyên gia xác định đây là phiên bản lâu đời nhất được biết đến của Jordaens, vẽ vào đầu thế kỷ 17 vì chất liệu gỗ này đến từ cùng một cái cây mà van Dyck đã sử dụng trong một tác phẩm của mình. Và rất có thể van Dyck và Jordaens làm việc trong xưởng vẽ của Rubens cùng thời điểm.

Phim tài liệu về Sex Doll gây náo loạn ở Hàn Quốc

Một tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Korea Artist Prize đã gây náo động cho các nhà phê bình khi nó cổ vũ cho việc sử dụng búp bê tình dục.

Tomorrow (2020) của Jung Yoonsuk là một bộ phim tài liệu dài hơn 2 tiếng, nội dung chính là ghi lại những hình ảnh trong một nhà máy sản xuất Sex Doll giống y hệt người thật.

Phần lớn sự chỉ trích xảy ra khi bảo tàng nghệ thuật hiện đại và đương đại Seoul chia sẻ những hình ảnh có phần nhạy cảm của tác phẩm lên các tài khoản mạng xã hội của mình. Một người dùng đã để lại bình luận gay gắt: “Bảo tàng có đang chấp thuận cho việc sử dụng búp bê đó hay không? Đừng coi cưỡng hiếp và phản đối tình dục là nghệ thuật và đây là cách Hàn Quốc nghĩ về phụ nữ bây giờ hay sao?”

Tiếp nhận những phê bình gay gắt trên, bảo tàng cũng đã đưa ra tuyên bố rằng, tác phẩm trên thực tế đang đưa ra góc nhìn về vấn đề mua bán búp bê tình dục trong xã hội hiện nay. Liệu chúng ta có đang quá lạm dụng món đồ này?

Tổng hợp: Hoàng
Nguồn: Artnews, Theguardian, ArtReviews

Cùng tác giả

#Tag

black lives matter Homemade Masterpieces Jacob Jordaens khảo cổ Power 100 Ruangrupa Series Điểm tin nghệ thuật

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Liệu chiếc cốc Iran 5.000 năm tuổi này là phát minh sớm nhất về hoạt họa?
Liệu chiếc cốc Iran 5.000 năm tuổi này là phát minh sớm nhất về hoạt họa?
Trong khi hoạt họa trở thành một hình thức nghệ thuật nổi tiếng thông qua các bộ phim của thế kỷ 20, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…