Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 7/2021

Tháng vừa rồi bạn có bỏ lỡ sự kiện nghệ thuật thế giới nào không… Đừng quên là chúng mình có hẹn với nhau ở chuyên mục Điểm tin để nhìn lại một tháng đã qua diễn ra thế nào nhé!

Nhật Bản: Những Nghệ sĩ và Tác phẩm nghệ thuật nổi bật đằng sau Lễ khai mạc hoành tráng của Thế vận hội OlympicTokyo 2020

Ngày 23/7 vừa qua, lễ khai mạc của thế vận hội Olympic 2020 đã diễn ra với sự choáng ngợp về mặt đầu tư và những màn trình diễn cực kì công phu đến từ nước chủ nhà.

Khi ngôi sao quần vợt Nhật Bản – Naomi Osaka mang ngọn đuốc Olympic lên cầu thang trong lễ khai mạc Thế vận hội 2020 ở Tokyo, một quả cầu màu trắng ở trên đỉnh đã bung ra để lộ vạc Olympic, quả cầu này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Oki Sato. Ông đã làm việc tại các viện bảo tàng nổi tiếng thế giới bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York, Bảo tàng Cấp cao của Atlanta Bảo tàng Victoria & Albert ở London.

Với nhân vật chính là ngọn đuốc, nó được tạo nên bởi nhà thiết kế Tokujin Yoshioka hướng tới mục tiêu là sự bền vững, lần đầu tiên được cung cấp năng lượng bằng hydro. Không giống như propan, nhiên liệu phổ biến trước đó, hydro đốt cháy không tạo ra carbon dioxide.

Bên cạnh đó, trong chương trình còn có màn tạo dáng để mô phỏng lại tất cả các biểu tượng mà nhà thiết kế đồ họa Masaaki Hiromura đã tạo cho 50 bộ môn thể thao có mặt tại Olympic năm nay.

Cuối cùng là màn trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái ấn tượng do Intel lập trình với đội 1.824 máy bay.


Pháp: Bộ văn hóa ngăn một nhà sưu tập bán bức vẽ Leonardo Da Vinci

Cuộc chiến pháp lý kéo dài 5 năm giữa một nhà sưu tập người Pháp và Bộ Văn hóa nước này về quyền xuất khẩu bức vẽ nghiên cứu bằng bút và mực nhỏ về Saint Sebastian của Leonardo Da Vinci đã bị hoãn phiên điều trần cho đến mùa thu.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2016, khi nhà sưu tập Jean B. mang tác phẩm đến để định giá tại nhà đấu giá Pháp – Tajan. Sau khi kiểm tra sơ bộ, Thadee Prate đã định giá nó từ 20.000 euro đến 30.000 euro. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến ​​của hai chuyên gia khác, một chuyên gia độc lập, Patrick de Bayser và người phụ trách nghệ thuật Ý của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Họ kết luận rằng bức vẽ thực sự là của Da Vinci và định giá nó tăng vọt lên 15 triệu Euro.

Nhà sưu tập Jean B đã lên kế hoạch bán nó cho một nhà sưu tập khác ở nước ngoài nhưng đã bị ngăn cản bởi Bộ văn hóa Pháp. Tháng 12/2016, nước này tuyên bố bức vẽ là bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu khỏi đất nước trong 30 tháng.

Bộ Văn hóa cũng đã đề nghị mua bức vẽ với giá 10 triệu euro, nhưng nhà sưu tập từ chối dựa trên mức định giá trước đó cao hơn và xin giấy phép xuất khẩu tác phẩm để bán ra nước ngoài. Tuy nhiên chính phủ từ chối chấp thuận yêu cầu này và nhà sưu tập đã đệ đơn lên tòa án.

Vụ kiện cuối cùng đã được xét xử vào ngày 7/7, nhưng bị hoãn lại đến ngày 27/10. Luật sư thân chủ của nhà sưu tập Jean B. cho biết, Bộ văn hóa có ba tháng để đưa ra lời biện minh cho việc từ chối cấp giấy chứng nhận xuất khẩu bức tranh. 


Vở Opera đoạt giải Sư tử vàng bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ

Sun & Sea (Marina) lần đầu được trình diễn tại Venice Biennale 2019, nơi nó đã giành được giải Sư tử vàng cho tác phẩm xuất sắc nhất Litva. Điểm đặc biệt của vở Opera là 25 tấn cát được rải xung quanh toàn bộ không gian, các nghệ sĩ biểu diễn đóng vai những người tắm nắng nằm dài trên bãi biển tạm bợ này, hòa giọng vào những giai điệu để nêu bật tình trạng biến đổi khí hậu và sự tàn phá với trái đất.

Trước đó, Sun & Sea đã đi qua nhiều quốc gia như Na Uy, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Đức, để lại rất nhiều lời khen có cánh từ khán giả cũng như giới phê bình nghệ thuật. Sau khi kết thúc buổi biểu diễn tại Berlin ngày 18/7, toàn bộ ê kíp đã lên đường thực hiện chuyến lưu diễn sang nước Mỹ.

Được biết buổi công diễn đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 15/9 tại Brooklyn sau đó đến với Philadelphia, Arkansas và đặt chân cuối cùng ở Los Angeles ngày 26/9.


Anh: Phòng trưng bày Quốc gia London có được bức chân dung ‘Cậu bé đỏ’ của Thomas Lawrence 

Bức chân dung nổi tiếng của danh họa Thomas Lawrence về Charles William Lambton, được biết đến rộng rãi với cái tên Red Boy, sẽ sớm gia nhập bộ sưu tập của Phòng trưng bày Quốc gia London khi họ đã cam kết mua tác phẩm từ một bộ sưu tập tư nhân với giá 9,3 triệu bảng Anh.

Phòng trưng bày Quốc gia cho biết việc mua tác phẩm này là cơ hội duy nhất “để có được bức tranh đặc biệt quan trọng của một trong những họa sĩ chân dung châu Âu xuất sắc nhất vào đầu thế kỷ 19 và có ý nghĩa nổi bật đối với di sản quốc gia của Anh.”

Bức tranh miêu tả cậu bé trầm ngâm mặc bộ đồ nhung màu đỏ thẫm, lần đầu tiên được trưng bày tại Học viện Hoàng gia vào năm 1825. Năm 1967, Red Boy trở thành bức tranh đầu tiên được xuất hiện trên tem bưu chính Anh, và nó đã trở thành hình ảnh biểu tượng trên hộp kẹo bơ cứng và bánh mì ngắn của xứ sương mù.


Litva: Khai mạc triển lãm Baltic Triennial 14

Baltic, khu vực bao gồm Estonia, Latvia Lithuania, luôn tự hào về một nền nghệ thuật năng động ở châu Âu. Một trong những triển lãm nghệ thuật đương đại quan trọng nhất của khu vực này là Baltic Triennial 14 đã khai mạc vào tháng 7 tại Vilnius, Litva.

Triển lãm lần này với chủ đề The Endless Frontier (Biên giới vô tận) quy tụ hơn 60 nghệ sĩ trong khu vực Baltic và các nước khác thuộc Trung – Tây Âu với đa dạng phong cách: nhiếp ảnh, điêu khắc, siêu thực, trừu tượng và trình diễn.

Baltic Triennial 14 sẽ kéo dài cho đến hết ngày 15/8/2021, dưới đây là một số hình ảnh tác phẩm tại triển lãm.


Ý: Saint Laurent ra mắt bộ sưu tập kết hợp với nghệ sĩ Doug Aitken

Tối ngày 21/7, Saint Laurent (YSL) đã ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2022 dành cho nam tại Venice. Với tiêu đề Green Lens (2021), toàn bộ sân khấu của buổi biểu diễn lấy thảm thực thực vật và cây xanh làm điểm nhấn chính.

Doug Aitken đã tạo nên công trình sắp đặt khổng lồ nằm trên một tiền đồn quân sự cũ từ năm 1960. Phía bên ngoài có cấu trúc hình vòm gồm 10 ngạnh được làm bằng các tấm nhôm tráng gương.

Bên trong ‘tác phẩm điêu khắc kính vạn hoa’, Aitken đã xây dựng một ma trận thực vật bao quanh bởi một làn sương mù lan tỏa bao gồm các loài thực vật bản địa của Venice và khu vực lân cận.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông đã gọi Green Lens là một “tác phẩm nghệ thuật sống” và sau khi chương trình kết thúc thảm thực vật này sẽ được trồng lại xung quanh đảo.


Tây Ban Nha: Guggenheim Bilbao kêu gọi 100,000 Euro để khôi phục tác phẩm điêu khắc khổng lồ

Mới đây, Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, Tây Ban Nha đã đưa ra một chiến dịch gây quỹ để khôi phục lại một tác phẩm điêu khắc hoành tráng Koons ‘Puppy‘, một chú chó khổng lồ bằng hoa của Jeff Koons, đã đứng gác ở lối vào của bảo tàng trong 24 năm qua.

Phía bên ngoài của Puppy được tạo nên với hơn 38.000 loài thực vật, bao gồm cúc vạn thọ, thu hải đường và dạ yến thảo. Tuy nhiên, các bộ phận của hệ thống tưới tiêu và khung thép đã xuống cấp trầm trọng.

Tính tới thời điểm hiện tại, chiến dịch đã huy động được khoảng 13%, tương đương gần 13.000 Euro và sẽ kéo dài cho đến mùa thu. Việc trùng tu dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 và hoàn thành vào tháng 11 năm nay.


Anh: Danh sách rút gọn cho giải thưởng Bảo tàng Quỹ Nghệ thuật năm 2021 được tiết lộ

Firstsite – một trong năm bảo tàng được đề cử

Danh sách rút gọn cho Bảo tàng Quỹ Nghệ thuật năm 2021 đã được tiết lộ. Các bảo tàng lọt vào danh sách là Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Derry, Experience Barnsley, Firstsite, Bảo tàng Y học ThackrayTimespan.

Bảo tàng chiến thắng sẽ được công bố vào tháng 9 năm nay và nhận giải thưởng 100.000 bảng Anh. Giám đốc Quỹ Nghệ thuật Jenny Waldman cho biết:“Thật khó tin khi thấy những gì mà các bảo tàng, phòng trưng bày và những ngôi nhà lịch sử trên khắp Vương quốc Anh đã đạt được, họ vượt qua nhiều thách thức trong năm qua.”


Mỹ: Triển lãm Thực tế Tăng cường có mặt ngay trên điện thoại

Đến với triển lãm thực tế tăng cường (AR) “The Looking Glass” tại Shed, New York, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi nó được tổ chức ngoài trời và đặc biệt không hề có kính thực tế ảo hay bất kì công cụ hỗ trợ nào thường thấy.

Khán giả sẽ chỉ thấy những chiếc bệ màu xanh lam đơn giản, trên đó đều có một kim tự tháp bằng thủy tinh đặt tên nghệ sĩ, tên tác phẩm của họ và mã QR. Nhưng sau khi người xem tải xuống ứng dụng Acute Art, họ có thể hướng camera điện thoại của mình vào một trong những cái tượng này và trên màn hình, bề mặt hoang vắng sẽ tràn ngập nghệ thuật. 

Với “The Looking Glass”, những nhà tổ chức muốn phát triển cách người xem tương tác với nghệ thuật thông qua thiết bị họ sử dụng hằng ngày và mọi người có thể coi điện thoại thông minh như cánh cổng dẫn chúng ta đến thế giới khác.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng leonardo da vinci Olympic Tokyo 2020 Series Điểm tin nghệ thuật Thực tế tăng cường điểm tin

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Nhà sử học người Ý xác định danh tính cây cầu bí ẩn trong bức Mona Lisa của Leonardo
Nhà sử học người Ý xác định danh tính cây cầu bí ẩn trong bức Mona Lisa của Leonardo
Một nhà nghiên cứu nghệ thuật người Ý cho biết cây cầu được vẽ trên nền bức “Mona Lisa”, bức tranh mang tính biểu tượng của Leonardo da Vinci treo…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…