Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 8/2021

Bạn có bỏ lỡ sự kiện quan trọng nào của nghệ thuật thế giới tháng vừa qua không, ngồi xuống đây và chúng mình cùng nhau điểm tin nhé.

Anh: Nghiên cứu mới cho thấy những tảng đá ở Stonehenge là vật liệu cổ đại gần như không thể phá hủy

Stonehenge, di chỉ khảo cổ nổi tiếng thế giới nằm ở Anh với những phiến đá đã đứng vững ở đó hơn 5000 năm. Vô số những bí ẩn xoay quanh di tích này từ cách thức người xưa xây dựng cho đến mục đích của nó, một trong số bí ẩn đó là điều gì khiến những tảng đá có thể tồn tại ở đây qua nhiều thế kỉ như vậy?

Lý giải cho câu hỏi này, các chuyên gia dường như đã tìm thấy một phần câu trả lời trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Plos One. Sau khi phân tích mẫu đá lõi được lấy ở Stonehenge các nhà nghiên cứu nhận ra rằng nó được cấu tạo từ 99,7% tinh thể thạch anh.

Về mặt địa hóa, mẫu đá nghiên cứu này phù hợp với 50 trong số 52 mẫu trước đó, vì vậy bất kỳ phát hiện nào thu được từ lõi đá trên đều có thể áp dụng cho phần lớn di tích. Cụ thể mẫu đá ở Stonehenge được gọi là Silcrete, hình thành từ quá trình rửa trôi nước ngầm thông qua lớp trầm tích bị chôn vùi. Xác định niên đại cho thấy, những phiến đá này phần lớn được cấu tạo từ trầm tích bị xói mòn từ kỷ Paleogen, khoảng 66 triệu đến 23 triệu năm trước.

Đồng tác giả nghiên cứu David Nash, giáo sư địa lý vật lý tại Đại học Brighton cho biết: “Bây giờ chúng ta đã biết một phần lí do tại sao chúng vẫn đứng ở đó. Cấu trúc phân tử của loại đá cực kỳ bền – nó thực sự có khả năng chống xói mòn và thời tiết.”


Mỹ: ‘Hộ chiếu Vaccine’ chính thức được sử dụng tại các bảo tàng, phòng triển lãm và hội chợ nghệ thuật ở New York

Quy định mới của chính phủ sẽ yêu cầu tất cả khách tham quan, nhân viên khi đến viện bảo tàng, hội chợ nghệ thuật và phòng trưng bày ở Thành phố New York phải cung cấp chứng nhận về việc đã tiêm chủng Vaccine Covid-19. Các quy định có hiệu lực từ ngày 16/8 và sẽ được thực thi bắt đầu từ ngày 13/9. New York là một trong những thành phố đầu tiên ở Hoa Kỳ thực hiện biện pháp như vậy và những ai không tuân thủ sẽ nộp phạt số tiền là 1.000 đô la.


Trung Quốc: Bảo tàng thiên văn học lớn nhất thế giới vừa được mở cửa ở Thượng Hải

Được thiết kế bởi công ty Ennead Architects của Mỹ, Bảo tàng Thiên văn học Thượng Hải tự hào có một đài quan sát, một cung thiên văn và một kính viễn vọng mặt trời cao 78 feet. Cấu trúc trải dài trên diện tích 420.000 feet vuông, nhìn từ bên ngoài kiến trúc của bảo tàng giống như một giải ngân hà thu nhỏ, được lấy cảm hứng từ quỹ đạo di chuyển của các hành tinh. Phía bên trong có mô hình hành tinh khổng lồ lơ lửng là điểm nhấn nổi bật nhất của cả không gian.

Một số hình ảnh về bảo tàng Thiên văn học Thượng Hải:


Li Băng: Đài tưởng niệm vụ nổ ở Beirut bị chỉ trích gay gắt

Một năm sau vụ nổ chấn động ở Beirut khiến toàn bộ thành phố gần như bị phá hủy, một tác phẩm điêu khắc tưởng niệm các nạn nhân của thảm kịch đã được dựng lên mang thông điệp hàn gắn vết thương.

The Gesture của nghệ sĩ Nadim Karam là một tượng hình người cao 25m làm bằng thép lấy từ đống đổ nát, được dựng lên tại địa điểm xảy ra thảm kịch như một hành động tưởng nhớ. Tuy nhiên, tác phẩm nghệ thuật đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ người dân, họ cảm thấy còn quá sớm để tưởng niệm công khai khi công lý thậm chí còn chưa được thực hiện. Một năm sau thảm kịch, không có quan chức hàng đầu nào bị điều tra hoặc phải chịu trách nhiệm về vụ nổ kinh hoàng.

Về phía nghệ sĩ Karam, ông cho hay, bức tượng này được dựng lên như một hình ảnh ghi dấu về tai nạn thương tâm đó và không liên quan đến chính trị. Nó tượng trưng cho những vết sẹo chưa lành và lời nhắc nhở về tình thần sống của người dân Beirut.


Đức: Biến hộp đêm Berghain ở Berlin thành không gian đắm chìm 3D kỳ lạ

Nghệ sĩ người Đan Mạch, Jakob Kudsktylesnsen mang đến tác phẩm sắp đặt đầy mê hoặc với tên gọi “Berl-Berl“. Đây là sự kết hợp của những hình ảnh thiết kế 3D và hình ảnh gốc nhằm tạo ra một cảnh quan chuyển động linh hoạt xoay quanh không gian rộng lớn với sự hỗ trợ của công nghệ và phần mềm thiết kế đồ họa.

“Berl” – âm tiết đầu tiên của Berlin, là một từ trong tiếng Slav cổ mang nghĩa là đầm lầy. Tất cả hình ảnh chuyển động được sử dụng cho buổi biểu diễn đều được chọn lọc từ các dấu vết đất ngập nước còn sót lại xung quanh thủ đô nước Đức và từ các kho lưu trữ phong phú của Bảo tàng Thiên nhiên. 

Nó khiến người xem đắm chìm trong một thế giới thiên nhiên hư cấu và vô định. Tuy nhiên những hình ảnh này lại rất thực tế, khi nó gợi lại những kí ức về trận lũ lụt lịch sử xảy ra mùa hè vừa qua tại Đức.


Hà Lan: Những tên trộm cố gắng đánh cắp bức tranh Monet trị giá 1,4 triệu đô la

Bức tranh sơn dầu được các tên trộm nhòm ngó đến này là “The Voorzaan and the Westerhem” của Monet đang được trưng bày tại Bảo tàng Zaans ở Zaandam, phía bắc Amsterdam.

Hai người đàn ông đã cố gắng đánh cắp bức tranh quý giá nhưng bị cảnh sát Hà Lan phát hiện. Người ta đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ ra trong bảo tàng tuy nhiên đã không có thương vong nào xảy ra và những tên trộm đã bỏ trốn khi chưa lấy được gì ngay sau đó.

“The Voorzaan and the Westerhem” là bức tranh Monet vẽ lại cảnh dòng sông trong chuyến đi đến Zaandam vào năm 1871. Nó miêu tả quang cảnh từ cầu cảng của một khách sạn nơi ông sống cùng vợ và con trai trong bốn tháng. Zaandam là nguồn cảm hứng cho một số tác phẩm Monet, nghệ sĩ người Pháp đã tạo ra 25 bức tranh và 9 bản phác thảo về thành phố này.


Mỹ: Chiến dịch quảng cáo với sự góp mặt của Beyoncé, Jay-Z và tác phẩm của Basquiat

“About Love” là chiến dịch mới nhất được khởi động bởi hãng thiết kế trang sức nổi tiếng Tiffany & Co. với chủ đề tình yêu thời hiện đại cùng sự góp mặt của Beyoncé và Jay-Z. Đặc biệt là sự xuất hiện của bức tranh Equals Pi (1982) vẽ bởi Basquiat với màu xanh ngọc nổi bật được nhà trang sức này mua lại từ hai nhà thiết kế người Ý Alberto Stefania Sabbadini.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của tác phẩm đã vấp phải nhiều tranh luận trái chiều, người thì xem đây là sáng tạo độc đáo và thích thú, một số khác lại nghĩ đó là sự khoe khoang và việc đem một bức tranh của Basquiat chưa từng được xuất hiện trước công chúng lên chiến dịch quảng cáo như vậy một sự thiếu tôn trọng với nghệ sĩ người Mỹ.

Trang Independent đã trích lại lời của một người dùng trên twitter: “Họ cất giấu bức tranh hơn chục năm chỉ để sử dụng nó cho mục đích quảng cáo của Tiffany???”


Đức: Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, bức tranh của Vermeer được khôi phục về trạng thái ban đầu

Ngày 24/8 vừa qua, Gemälde Galerie Alte Meister ở Dresden, Đức, đã công bố hình ảnh đầy đủ đầu tiên về bức tranh nổi tiếng thế kỷ 17 – “Girl Reading a Letter at a Open Window” của Johannes Vermeer kể từ khi các nhà nghiên cứu bắt đầu quá trình kéo dài nhiều năm nhằm khôi phục “bức tranh thần Cupid” ở phần nền của bố cục. 

“Cô gái đọc thư bên cửa sổ” đã nằm trong bộ sưu tập của Gemälde Galerie hơn 275 năm. Mãi đến năm 1979, khi bảo tàng chụp x-quang bức tranh, các chuyên gia mới nhận ra rằng phần này đã bị phủ quá mức nên che khuất hình thần Cupid. 

Stephan Koja, giám đốc bảo tàng chia sẻ: “Ngoài bối cảnh mang vẻ đa tình, bức tranh còn là một tuyên bố về bản chất của tình yêu đích thực. Vì vậy, trước đó mọi thứ chỉ được nhìn nhận một cách thô sơ. Bây giờ thì chúng ta hiểu nó như một hình ảnh quan trọng trong nghệ thuật của Vermeer.”


Nhật Bản: Quả bí ngô khổng lồ bị thổi bay trong trận bão Lupit

‘Pumpkin‘ , một tác phẩm điêu khắc hình quả bí ngô của nghệ sĩ người Nhật Bản Yayoi Kusama mới đây đã bị đánh bật xuống biển khi cơn bão Lupit bất ngờ kéo qua Naoshima, tỉnh Kagawa.

Tác phẩm có chiều cao 6 feet được lắp đặt và quản lý bởi bảo tàng tư nhân Benesse Art Site từ năm 1994. Trong những mùa bão trước, nhân viên bảo tàng luôn vận chuyển tác phẩm của Kusama đến một địa điểm an toàn hơn, nhưng mức độ nghiêm trọng và đột ngột của cơn bão Lupit đã khiến nhân viên không kịp thực hiện công việc này.

Hiện tại, ‘Pumpkin’ đã được đưa đến phòng trưng bày của Kusama để trùng tu và quá trình có thể kéo dài đến vài tuần.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới claude monet Hộ chiếu Vaccine Hoàng Series Điểm tin nghệ thuật stongehen vermeer

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Đoạn phim hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc Claude Monet vẽ tranh tại khu vườn của ông ở Giverny
Đoạn phim hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc Claude Monet vẽ tranh tại khu vườn của ông ở Giverny
Claude Monet là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất trong nhiều thế kỷ qua. Những hình ảnh đầy màu sắc, mang tính biểu tượng của ông đã khởi…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…