Food Design là gì? Sự đa dạng thực phẩm là một phần bản tính con người

Cụm từ Food Design có khiến bạn thắc mắc? Mặc dù cả hai chữ trong cụm từ này đều có thể được dịch dễ dàng sang bất cứ thứ tiếng nào, hiện nay Food Design vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ trong ngành thiết kế khiến bao chuyên gia phải đau đầu định nghĩa. Hãy cùng khám phá về Food Design qua lăng kính nhỏ của bài viết này nhé.

Theo tổng hợp, cụm từ Food Design mang nghĩa khá mơ hồ: nó có thể dùng để mô tả cách trình bày một món ăn, cách sắp đặt bàn ăn, bao bì của thức ăn hay thậm chí là thiết kế của những vật dụng nhà bếp. Theo như Gionatan Lassandro, chủ tịch của Fooda và đồng sáng lập nên Foodam – Food, Design & Art Museum, người đã tổ chức một cuộc thi mời các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới để thể hiện chủ đề Food for future và triển lãm ở Milan Design Week, cho hay rằng “lĩnh vực Food Design mới xuất hiện gần đây và chưa có định nghĩa nào cố định dành cho nó cả”.

Những quả trứng được nuôi cấy hoàn toàn từ thực vật này của Annie Larkins cũng được xem là một dự án thuộc lĩnh vực food design.

“Có nhiều cách diễn dịch về vai trò của nó trong quá khứ, một số khác lại là về thị giác công nghệ”, Gionatan Lassandro nói. ”Trong bất cứ trường hợp nào, nếu bạn nói về thiết kế, bạn đang nói về cách thức bày biện và tạo kiểu, vì vậy Food Design là quá trình tiền-sắp-đặt của tất cả mọi thứ liên quan đến thức ăn. Để nói rõ thêm: food design được gắn vào cả khâu sản xuất công nghiệp và thiết kế cổ điển (bao bì, hình dáng, màu sắc của thực phẩm), cũng như liên quan đến những yếu tố văn hoá và thị giác. Ví dụ, nếu một người đầu bếp mở nhà hàng và quyết định rằng nó nên mang âm hưởng như thế nào, đó là food design. Cũng nên cẩn thận không nhầm lẫn với ẩm thực và nghệ thuật bày biện món ăn nhé!”

Khi được hỏi về vị trí tương lai của food design trong ngành thiết kế, Gionatan Lassandro đáp: “Food Design là một hiện tượng đang lên, nhưng ví dụ như ở Ý, bởi vì những văn hoá truyền thống lâu đời nơi đây, sẽ khó để chinh phục thị trường khó tính nhất nhì như thế này. Hiện tại, food design rất thoải mái và không có bất cứ giới hạn nào cả. Chất ‘vui’ và ‘thơ’ và cả ‘bất ngờ’ của nó kết nối với mảng ẩm thực cũng giống như việc truyền thống địa phương gắn kết với ‘tính ngoại lai’ vậy. Về cơ bản, việc loài ăn tạp cần phải hiểu rõ những gì họ ăn là một phần trong bản dạng của mình, nhưng cũng đúng là họ cần sự đa dạng để thoả mãn trí thông minh và sự tò mò của bản thân, và nhu cầu đa dạng hoá bữa ăn. Cách sử dụng từ ‘design’ chỉ là để hợp thời và marketing mà thôi.”

Nói tóm lại, có thể nói rằng Food Design là những dự án thực hiện với đồ ăn hoặc biểu diễn đồ ăn.

Food Design là một mảng ngành bao gồm quá trình nghiên cứu thiết kế để tạo ra những sản phẩm mới liên quan đến thực phẩm. Lĩnh vực này là một phần trong thiết kế công nghiệp, chịu trách nhiệm tạo ra và thiết kế thực phẩm, hoặc liên quan đến thực phẩm. Trong Food Design còn có thể trộn lẫn nhiều mảng ngành khác như sinh học, gen, nhân học, phân tích tâm lý, xã hội học, dinh dưỡng học, v.v…

Dưới đây là một số dự án về food design, mời các bạn cùng xem qua để hiểu rõ hơn nhé.


Hệ thống chiết xuất màu sắc từ thiên nhiên Kaiku của Nicole Stjernsward

Sinh viên tốt nghiệp tại trường Imperial College London Nicole Stjernsward đã phát minh ra Kaiku, một hệ thống giúp chuyển hoá thực vật thành các loại bột màu từ quá trình ứng dụng công nghệ bay hơi.

Trái bơ, lựu, củ cải đường, chanh và hành tây là một vài những loại trái cây và rau củ có thể bỏ vào Kaiku để biến thành chất liệu màu vẽ, mực và màu nhuộm.

Vỏ của chúng được luộc qua để sản xuất màu nhuộm, sau đó sẽ được chuyển đến buồng bảo quản trong hệ thống Kaiku. Cùng với khí áp cao và nóng, màu nhuộm này bị ép đi thẳng qua một vòi phun và tiến vào một máy hút chân không bằng thuỷ tinh.

Phần bột mịn được sản xuất nóng đến nỗi nó bốc hơi gần như ngay lập tức, và các phân tử khô sẽ chạy qua một căn buồng để tới nơi chưng cất cuối cùng.

Đọc thêm về dự án tại đây.


Trứng-thực-vật của Annie Larkins

Sinh viên mới tốt nghiệp trường Central Saint Martins Annie Larkins đã chỉ ra vấn đề trong quá trình sản xuất thực phẩm với một dạng trứng thay thế những quả trứng gà, sử dụng protein từ đậu hà lan, muối và axit chiết xuất từ tảo nhằm gợi nên một cuộc tranh luận mở về quan điểm ‘động vật thì xấu và thực vật thì tốt’ thường thấy ở những người ăn chay.

Thành phần chủ đạo trong quả trứng-không-có-trứng này là protein đậu hà lan, được dùng để mô phỏng lại thành phần dinh dưỡng của một quả trứng thật.

Cô sử dụng muối Kala Namak – một loại muối đá được nung trong lò thường sử dụng ở Nam Á – để tái tạo lại vị như sulphur của quả trứng, và anginat – một axit được tìm thấy trong tảo nâu – để tạo ra dạng kết cấu như lòng đỏ trứng thực tế.

Đọc thêm về dự án tại đây.


Minh hoạ món Egg McMuffin cho McDonald’s của TBWA

Kết hợp hai thứ dễ nghiện nhất hành tinh – đồ ăn nhanh và GIF – nhà thiết kế motion Matthieu Braccini đã tạo ra một series 15 đoạn animation để tri ân đến món Egg McMuffin cho McDonald’s ở Pháp.

Được chỉ đạo bởi agency quảng cáo TBWA\Paris, 15 ảnh GIF là hình ảnh tưởng tượng về cách Egg McMuffins được tạo ra. Những dải thịt muối trượt dài từ bậc thềm xuống, bánh sữa bị chẻ đôi bởi máy cắt, sau đó nướng trong lò. Lòng đỏ trứng lăn tròn quanh lòng trắng, trong khi một chiếc quạt thổi những dải phô mai vào vị trí chuẩn xác ở giữa chiếc bánh sữa. Tất cả sẽ khiến bạn hài lòng khi chiêm ngưỡng.

 Đọc thêm về dự án tại đây.

Biên tập: Chilaxu

Cùng tác giả

#Tag

Annie Larkins egg mcmuffin food design kaiku màu sắc McDonald’s Nicole Stjernsward thiết kế thực vật trứng định nghĩa đồ án

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…