Graffiti, Mural và Street Art khác nhau như thế nào?

Các bức vẽ được thực hiện để bày tỏ những gì mà người nghệ sĩ nghĩ nhưng cách thức thể hiện nó với công chúng là điều quan trọng và đó cũng là yếu tố khiến chúng trở nên khác biệt.

Nhiều người thậm chí là các nghệ sĩ thường hay nhầm lẫn giữa các cụm từ “Graffiti”, “Mural” và “Street Art”. Điều đó cũng dễ hiểu bởi thế giới mà chúng ta đang sinh sống cũng ít nhiều gây nhầm lẫn. Ngôn ngữ thì hay thay đổi, còn nghệ thuật thì mang tính khách quan.

Tuy nhiên để hiểu được các hình thức nghệ thuật này thì bạn cần biết được sự khác nhau giữa Graffiti, Mural và Street Art.

Hầu hết mọi người sử dụng những cụm từ này luân phiên nhau để đánh giá một hình thức nghệ thuật cụ thể, ví dụ như khi họ nói rằng tác phẩm street art này tốt hơn một bức graffiti xấu xí hay đó không phải là một bức graffiti hợp pháp, nó là một bức tranh vẽ trên tường, còn được biết với cái tên Mural. Đây là lời giải thích ngắn gọn về các hình thái nghệ thuật này.

Để có cái nhìn sâu sắc và chi tiết hơn, hãy cùng nhau nghiên cứu từng loại một.

Graffiti là gì?

Graffiti thường được tạo ra để thể hiện thái độ thách thức của con người thông qua các nhân vật/hình ảnh, vân vân. Nó được thực hiện mà không có sự cho phép. Một vài người sử dụng Graffiti để tuyên bố chiếm lấy một khu vực, thức tỉnh người khác, trút giận lên kẻ thù hoặc mọi người. Khi một cái tên được viết theo nhiều dòng đơn lẻ với các kí tự theo kiểu bong bóng, thường có một màu đơn sắc và các màu khác làm nền, hoặc các kí tự với nhiều chi tiết nghệ thuật khác nhau có chung một cách phối màu, được gọi là Graffiti.

Nó thường được vẽ bằng các bình xịt, tuy vậy bút lông, con lăn sơn, bình xịt chữa cháy, vân vân cũng có thể được sử dụng để tạo ra tác phẩm Graffiti. Những nghệ sĩ tạo ra hình thức nghệ thuật này hoạt động bằng nghệ danh riêng của mình. Hơn nữa, những tác phẩm Graffiti công phu và mang tính ẩn dụ cao thường được kết hợp với nhiều hình ảnh.

Mural là gì?

Bức tranh Bữa ăn cuối cùng của Leonardo da Vinci được phục dựng ở nhà thờ Santa Maria delle Grazie, Milan.

Mural xuất hiện kể từ khi có sự tồn tại của con người. Nó là một hình thức nghệ thuật được vẽ lên tường, kính, vân vân. Diego Rivera, nghệ sĩ vẽ tranh tường người Mexico, nổi tiếng với những bức tranh vẽ tường bằng thạch cao xuất hiện trên các bức tường tại Rockefeller Center.

Bức tranh tường ‘The School of Athens ‘ (1511) của Raphael

Các tác phẩm Mural kết hợp hài hòa những yếu tố kiến trúc của không gian vào bức tranh. Không phải tất cả các tranh Mural đều được vẽ lên tường, một vài tác phẩm được vẽ lên mặt vải trước và sau đó được treo lên tường.

Kĩ thuật này trở nên thịnh hành vào thế kỉ thứ 19 và nhiều tác phẩm treo tường được tạo ra trong suốt thời Phục Hưng. Hình thức nghệ thuật này được thực hiện với sự cho phép, người nghệ sĩ của nó được công nhận và chi trả thù lao tương xứng. Thường thì các nghệ sĩ sẽ kí tên thật của mình lên tác phẩm và những hình thức này thay đổi theo thời gian.

Street Art là gì?

Việc nói rằng Street Art bắt đầu cùng với Graffiti sẽ không hẳn là sai. Một vài khía cạnh của Street Art được kế thừa từ Graffiti và chúng ta có thể cảm nhận tinh thần tương tự trong hình thức nghệ thuật này.

Street Art được tạo tác tại các địa điểm công cộng bên ngoài các khu vực nghệ thuật truyền thống. Nó cũng có thể được gọi là “nghệ thuật công chúng độc lập”, “post-graffiti” (hậu graffiti), và “neo-graffiti” (graffiti mới).

Banksy, Girl with Balloon

Hình thức nghệ thuật này trở nên thịnh hành năm 1999 khi Bansky vẽ bức tranh đầu tiên trên khuôn tô màu đặc trưng của mình. Hơn nữa, street art bao gồm nhiều tác phẩm và phương thức đa dạng và nó là một hình thức nghệ thuật phát triển. Dù trong giai đoạn thử nghiệm, street art đã trở nên phổ biến và nghệ sĩ vẫn tiếp tục thử nghiệm các kĩ thuật mới. Đôi khi nó sử dụng những bình sơn xịt và cũng có lúc nó là tranh vẽ tường. Khi hiểu được các hình thức nghệ thuật này là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng.

Sự khác biệt giữa Graffiti, Mural và Street Art

Sự khác biệt giữa Graffiti, Mural và Street Art là nghệ sĩ Graffiti không quan tâm liệu mọi người có hiểu tác phẩm của mình hay không dù họ đặt tác phẩm ở nơi công cộng. Graffiti chỉ được tạo ra để giao tiếp với các nghệ sĩ Graffiti khác. Trong khi đó, với Street Art, các nghệ sĩ tạo ra một tuyên ngôn, mong muốn mọi người xem qua và bị thu hút bởi sản phẩm của mình.

Graffiti và Street Art đều là các phong trào nghệ thuật đương đại, tuy nhiên kĩ thuật, chức năng và mục đích hướng đến của chúng là khác nhau.

Rất khó để đọc Graffiti nhưng Mural và Street Art lại không như thế. Trong hình thức nghệ thuật Mural và Street Art, nhiều phương thức nghệ thuật được sử dụng. Bên cạnh đó, cả hai hình thức nghệ thuật này được hoàn thiện vào ban ngày. Street Art mang tính trừu tượng và các nghệ sĩ sẽ kí lên bức vẽ.

Graffiti đôi khi mang hàm ý tiêu cực trong khi Mural thì hoàn toàn ngược lại. Mural được vẽ trực tiếp lên tường và kính giống như Graffiti nhưng quá trình thực hiện lại khác nhau. Đây là điểm làm nên đặc trưng của hai hình thức này.

Trên đây là các điểm khác nhau chủ yếu giữa các hình thức nghệ thuật này. Các bức vẽ được thực hiện để thể hiện những gì mà người nghệ sĩ nghĩ nhưng cách thức thể hiện nó với công chúng là điều quan trọng và cũng là yếu tố khiến chúng trở nên khác biệt.

Người dịch: Đáo
Nguồn: Art White Canvas

Cùng tác giả

#Tag

graffiti mural street art tranh tường

iDesign Must-try

Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Các nghệ sĩ sẽ tạo ra điều gì nếu tất cả các bề mặt của thế giới đều có thể trở thành một bức vẽ? Joseph Ford, người khởi xướng…
‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố
‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố
Một cuộc hồi tưởng quy mô lớn về lịch sử của grafiti, kết hợp với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, phù du nguyên bản và thời trang…
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Cyril Kongo tên thật là Cyril Phan, sinh năm 1969 tại Toulouse (Pháp) trong một gia đình có bố là người Việt và mẹ là người Pháp. Ông đã dành…
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Với nhà thiết kế Yinka Ilori, khoảnh khắc băng qua đường ngắn ngủi là đủ để anh lan toả niềm vui cho mọi người bằng những dải màu tươi tắn…
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Bằng tình yêu với vẻ đẹp xanh thẳm của đại dương bao la, họa sĩ đường phố Sean Yoro đã tạo nên những bức tranh tường nằm giữa lằn ranh…