Hội chợ thiết kế EDIT Napoli tại Ý: điểm giao thoa giữa thủ công và đương đại

Milan có thể là thủ đô thiết kế của Ý, nhưng chính những di sản văn hoá giàu có của đất nước, với rất nhiều nghệ nhân tài năng, và sự bảo đảm của nhãn hiệu “Made in Italy”, mới là thứ khiến cho nhiều trào lưu thiết kế dẫn đầu tại nơi đây vang vọng khắp muôn nơi. Một trong những sự kiện khởi xướng này là EDIT Napoli, một hội chợ thiết kế diễn ra tại Naples với sứ mệnh đặc biệt để hỗ trợ và quảng bá cho các nhà thiết kế tự do.

Được tổ chức bởi nhà giám tuyển thiết kế của bảo tàng MAXXI tại Rome Domitilla Dardi và chủ phòng tranh Emilia Petruccelli, sự kiện mở màn của EDIT Napoli diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/6/2019 tại toà nhà cổ xưa Complesso di San Domenico Maggiore ở trung tâm thành phố, triển lãm những tác phẩm mới bởi nhóm 60 nhà thiết kế-tạo tác cùng chia sẻ niềm đam mê đối với các kỹ thuật sản xuất thủ công.

Điều này không có nghĩa rằng hội chợ chỉ trưng bày toàn là đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống; ngược lại, cặp đôi giám tuyển đã tuyển lựa từng tác phẩm lấy cảm hứng từ quá khứ hoặc sử dụng phương thức thực hiện truyền thống, nhưng mang tầm nhìn hiện đại. Như Dardi giải thích, “EDIT Napoli dành cho những người thích tự sáng tạo; những người làm việc để giữ cho truyền thống sống mãi nhưng luôn hướng mắt về tương lai.”

Các nhà sáng tạo tự do làm việc trong đa dạng các lĩnh vực thiết kế, từ lên ý tưởng và thực hiện cho đến gây dựng thương hiệu và phân phối, vì vậy mặc dù có thể họ thiếu một vài nguồn nhân lực như một thương hiệu đỡ đầu hay một nhà sản xuất lành nghề, họ có sự tự do để thể hiện hết mình và thoả sức sáng tạo theo ý muốn. EDIT Napoli không chỉ tôn vinh tầm nhìn của những người sáng tạo độc lập mà còn giúp họ giới thiệu bản thân đến những đối tác làm ăn tiềm năng như người mua, nhà phân phối, nhà thiết kế nội thất và kiến trúc sư.

Sứ mệnh của EDIT Napoli là quảng bá các nhà thiết kế kết nối giữa quá khứ và tương lai, vì vậy không có địa điểm nào tuyệt vời hơn là Nhà nguyện San Domenico Maggiore, một nhà thờ lớn còn lưu giữ những vết tích kiến trúc cổ xưa. Được xây dựng vào thế kỷ 13, xung quanh nhà thờ nhỏ vào thế kỷ 10, công trình Gothic này được dùng làm nhà nguyện theo dòng thánh Benedict sau đó là dòng Dominic, cũng như là địa điểm đầu tiên của Đại học Naples. Vào thế kỷ 17, toà phức hợp trải qua lần tu bổ theo phong cách Baroque đồng thời mở rộng toà nhà bao gồm việc xây dựng mái vòm Sala del Capitolo.

Một vài tài năng sáng tạo thu hút được sự chú ý của dư luận bao gồm nhà thiết kế người Ý Victoria Episcopo, người đã tạo ra chiếc ngai Monstera lấy cảm hứng từ những chiếc lá Monstera Deliciosa đung đưa trong gió khi nhà thiết kế vô tình bắt gặp trong chuyến đi Mexico. Nhà thiết kế hiện đang sống tại Rome Andrea Anastasio, người đã sử dụng đinh tán đồng đỏ kết hợp với thảm Kazakh bằng một kỹ thuật đặc biệt, hợp tác với nghệ nhân ở Lomba (Bồ Đào Nha) khi đâm lỗ mà không làm tước sợi vải; và một nhà thiết kế kiêm hoạ sỹ vẽ phối cảnh người Pháp Constance Guisset đã tự tạo ra giá treo đèn từ niềm yêu thích thiết kế sân khấu, vũ đạo và hệ Mặt trời của mình.

Victoria Episcopo
Andrea Anastasio
Constance Guisset

Các du khách còn ấn tượng bởi tác phẩm thanh nhã của nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế thuỷ tinh người Ý Simone Crestani với tác phẩm “Gương bong bóng” (Bubble Mirrors) của anh hoàn toàn được cắt và đánh bóng bằng tay, trang trí bằng những bong bóng thuỷ tinh bạc tinh tế được tạo ra từ kỹ thuật truyền thống ở Venice, và tác phẩm điêu khắc “Bonsai thuỷ tinh” (Glass Bonsai) là kết quả của sự hoà quyện kỳ lạ giữa bàn tay con người và vẻ đẹp tự nhiên.

Simone Crestani

Thách thức các chuỗi sản xuất và phân phối truyền thống, chương trình lưu trú sáng tác của EDIT Napoli cho thấy ba nhà thiết kế quốc tế trẻ tuổi làm việc sát sao cùng với những nghệ nhân địa phương để biến tác phẩm độc nhất của họ thành bộ sưu tập có thể sản xuất hàng loạt được dưới thương hiệu hoàn toàn mới Made in EDIT.

Cặp đôi người Ý hiện đang sống tại Amsterdam Paola AmabileAlberto Fabbian đã hợp tác cùng với nhà sản xuất chất liệu De Negri & Za.Ma. tại San Leucio, một thị trấn nhỏ ở vùng Campania nổi tiếng từ thế kỷ 18 với truyền thống dệt lụa, để tạo ra chất liệu lụa hai mặt mà họ kết hợp với chiếc giường và băng ghế gỗ óc chó cho bộ sưu tập ‘Scenaria’. Cho bộ sưu tập ‘Scale’ của anh, Khaled El Mays làm việc với nghệ nhân kim loại xứ Naples tại thành phố Quartieri Spagnol để sản xuất bộ sưu tập những chiếc bàn kim loại uốn cong lấy cảm hứng từ các cổng vòm, cửa tò vò và cửa sổ trong các toà nhà cổ xưa ở Naples.

Paola AmabileAlberto Fabbian
Khaled El Mays

Ngoài ra, sự kiện còn có “EDIT Talks” tập trung khai thác về Naples và các nghi lễ ẩm thực để khai mở cuộc đối thoại về các ngành nghề thiết kế. Naples dù gì cũng là nơi khai sinh ra món ăn nổi tiếng nhất của Ý đồng thời là món ăn được ưa thích trên thế giới, pizza. Vì vậy nếu các công thức Naples có thể hạ gục thế giới, vậy thì lý tưởng của EDIT Napoli muốn biến thành phố trở thành một tụ điểm thiết kế đương đại trên trường quốc tế không còn là một điều quá ảo tưởng nữa. Dưới đây là những tác phẩm đặc sắc khác trong hội chợ, hãy cùng thưởng lãm nhé!

Nguồn: Yatzer

Cùng tác giả

#Tag

mỹ nghệ naples napoli nghệ thuật nội thất thủ công Triển lãm ý

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…