Hướng dẫn xác định phong cách minh họa của chính mình

Bạn là dân mới bước vào lĩnh vực minh họa hoặc là một nhà minh họa đang tìm kiếm phong cách độc đáo cho riêng mình? Vậy thì bạn đã tìm đúng chỗ rồi đấy. Hôm nay chúng tôi sẽ chỉ ra 6 bước giúp bạn xác định phong cách minh họa của mình.

Hãy xem cách mà nhà minh họa George Tonks định hình phong cách minh họa của mình. Podcast và video hướng dẫn có sẵn!


Bước 1. Chọn một chủ đề

Hãy chọn một chủ đề khiến bạn hào hứng nhất và tập trung vào vẽ nó. Nếu có quá nhiều sở thích thì hãy thu hẹp chúng lại. Tạo danh sách gồm 5 chủ đề, sắp xếp theo thứ tự và chỉ tập trung vào chủ đề đứng đầu danh sách ấy.

Mách nhỏ: Dưới đây là một ví dụ các chủ đề để lựa chọn!

  • Con vật
  • Cây cối và thực vật
  • Con người
  • Thực phẩm
  • Môi trường và tự nhiên
  • Giao thông và phương tiện
  • Kiến trúc
  • Thể thao

Bước 2. Tạo một thư viện tham khảo

Một trong những cách tốt nhất để tìm ra phong cách minh họa là kết hợp các yếu tố từ tác phẩm của những nghệ sĩ mà bạn yêu thích. Hãy tạo danh sách gồm ít nhất 5 nghệ sĩ khác nhau, tham khảo ý tưởng từ họ và thực hiện một vài thay đổi nhỏ.

Thói quen cóp nhặt nguồn tham khảo và cảm hứng từ người khác sẽ giúp tạo dòng tư duy sáng tạo và truyền cảm hứng để bạn thực hiện điều đó.

Để thu thập tác phẩm tham khảo, hãy sử dụng các trang web như PinterestBehance, và Instagram. Bạn cũng có thể sử dụng những bức ảnh chụp trong chuyến đi du lịch hoặc trên mạng đều được.

Mách nhỏ: Nếu bạn thích vẽ người, hãy tìm kiếm cảm hứng về tóc từ một nghệ sĩ này, ý tưởng màu da từ nghệ sĩ khác, quần áo từ thư viện ảnh và vâng vâng. Càng kết hợp nhiều thì phong cách độc đáo của bạn sẽ dần hình thành rõ ràng hơn.


Bước 3. Xác định phong cách của mình

Chúng ta đều có trong mình một phong cách độc nhất tồn tại, và điều cần làm là phát triển nó thêm nữa.

Mách nhỏ: Hãy trả lời các câu hỏi dưới đây thành thật nhất có thể!

  1. 5 màu bạn yêu thích nhất là gì? Nếu không chắc, hãy ghi chú lại các màu sắc phổ biến nhất mà bạn có ở nhà hoặc trong ngăn tủ. Tham khảo tại đây để biết thêm về màu sắc.
  2. Bạn thích hình khối hình học hay hữu cơ? Một lần nữa hãy kiểm tra lại bản thân xem loại hình học nào mình cảm thấy bị thu hút nhất. Để biết thêm về dạng hình học, hãy xem hướng dẫn này.
  3. Bạn ưa chuộng minh họa có cấu trúc hay trơn và có vector đơn? Để áp dụng các dạng cấu trúc cho tác phẩm của mình, hãy xem hướng dẫn này.
  4. Bạn có đam mê đối với các công cụ truyền thống không? Nếu có, hãy thử nghiệm với chúng. Nhiều nhà minh họa xuất chúng đều sử dụng công cụ truyền thống và thực hiện số hóa chúng bằng Photoshop hoặc Illustrator. Tôi thì hay sử dụng Emma Block Illustration, And Smile StudioJennet Law.
Hình khối hình học.
Các hình khối hữu cơ.

Hãy đào sâu vào vấn đề và phân tích bản thân mình thật tốt, nó sẽ giúp bạn xác định sở thích và phong cách của mình.


Bước 4. Tạo bản phác thảo thô

Hãy lên kế hoạch, cố gắng thị giác hóa các bản minh họa và tác phẩm cuối cùng. Cố gắng đạt được từ 6 đến 10 bản phác thảo thô. Ví dụ, nếu chủ đề là con nai, hãy tạo bản phác thảo thô hoặc bản vẽ sơ bộ một chú nai ít nhất 6 lần, bạn sẽ nhận thấy được sự cải thiện sau mỗi lần vẽ.

Ví dụ từ Danta Griffthy khi vẽ phác thảo con nai 10 lần. Như bạn có thể thấy là mỗi lần vẽ đều có sự cải thiện dần dần!

Bạn cũng có thể tham gia vào các thử thách và cuộc thi vẽ trên Instagram như drawthisinyourstyle.


Bước 5. Đặt thời hạn hoàn thành thực tế

Khi có được bản phác thảo thô, hãy đặt một hạn chót thực tế để hoàn thành nó. Nếu không bạn sẽ thấy khó khăn khi bắt đầu mọi thứ. Chỉ cho bản thân tối đa một tuần để hoàn thành nó. Phương pháp này là một cách tuyệt vời để cân bằng giữa đời sống gia đình, công việc toàn thời gian và các dự án minh họa cá nhân.


Bước 6. Xem và lặp lại các bước

Hãy chia sẻ tác phẩm của mình trên phương tiện xã hội để thu thập ý kiến phản hồi. Đánh giá thiết kế của mình và xem cái nào có nhiều lượt thích hoặc tải về hơn. Kiểu phản hồi này sẽ giúp bạn xác định yếu tố nào khiến tác phẩm của bạn trở nên thu hút hơn.

Tiếp tục lặp lại các bước thực hiện này và kết hợp các chủ đề cũng như ý tưởng từ các hình ảnh tham khảo.

Người dịch: Đáo
Nguồn: Yes I’m A Designer

Cùng tác giả

#Tag

hướng dẫn illustration illustration style phong cách minh họa

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…