Marie Muravski vẽ nên những câu chuyện thinh lặng từ xúc cảm cá nhân

“…Rất khó để tôi mô tả phong cách minh họa của mình hay của bất cứ ai vì tôi nghĩ rằng, phần quan trọng nhất của quá trình sáng tạo nằm trong tâm trí người nghệ sĩ, không phải trong thành phẩm” – Marie Muravski.

Nghệ sĩ minh họa người Nga Marie Muravski không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một nghệ sĩ minh họa sách khi lớn lên trong một thị trấn Sibert nhỏ ở Nga và tiếp tục việc học tại Cộng Hòa Séc.

“Từ nhỏ đến lớn tôi rất hay vẽ vời nhưng lạ lùng thay, đến tận năm 20 tuổi, tôi vẫn chưa có ý niệm gì về việc minh họa sách cả”.

Chaos
Cold tea

Từ khi bắt đầu làm minh họa sách tự do, vai trò này đã giúp cô đi du lịch nhiều hơn và sống ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới. Những tác phẩm của cô giờ đây tập trung nhiều hơn vào những dự án sách cá nhân, nhưng cô thừa nhận rằng chúng vẫn còn đang ở giai đoạn trứng nước.

Chúng ta đều lớn lên và phát triển trên con đường sự nghiệp của mình, con đường của Marie cũng không phải là ngoại lệ. Khi cô được hỏi hãy miêu tả phong cách minh họa cá nhân và nó đã phát triển ra sao, cô chia sẻ: “Rất khó để tôi mô tả phong cách minh họa của mình hay của bất cứ ai vì tôi nghĩ rằng, phần quan trọng nhất của quá trình sáng tạo nằm trong tâm trí người nghệ sĩ, không phải trong thành phẩm”. Nhiều năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, cô đã trải qua nhiều thay đổi lớn trong phong cách, nhưng giờ đây, cô cảm thấy hài lòng vì nét vẽ dần có hình hài đặc trưng, “điều này giúp tôi dành nhiều tâm sức cho nội dung hơn là hình dáng bên ngoài”.

Reader
Think and Feel

Khi được hỏi phần nào trong quá trình sáng tạo khiến cô hứng thú nhất, Marie nói rằng đó là lúc tỉa chi tiết.

“Đây là quá trình lấp đầy đòi hỏi sự tỉ mỉ đối với các nhân vật, đối với điều kiện, đối với môi trường, cho đến việc thay đổi ý nghĩa những chi tiết. Đây là phần nhạy cảm nhất trong cả quá trình, định hướng thái độ của tôi đến với bức tranh mình vẽ, kết nối bức vẽ với một không khí nhất định. Đối với tôi, không khí này vẫn liên đới tới bức tranh rất lâu về sau. Như khi tôi lắng nghe một bài hát cũ gợi nhắc những kỷ niệm xưa vậy”.

Time to gather stones
Drawing is like reading

Vẽ là một quá trình mà qua đó Marie có thể chia sẻ những cảm xúc của mình, đôi khi mập mờ không rõ ràng, với độc giả, dù Marie nhận ra rằng cách các độc giả và người xem tiếp cận với tác phẩm của cô hoàn toàn khác so với những cảm xúc cô có tại thời điển vẽ nên tác phẩm. Cô để ý rằng chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng sẽ tạo ra sự mất ổn định của bức tranh, vì vậy đây là điều thu hút cô nhiều nhất trong quá trình sáng tạo.

His white building

Tác phẩm của Marie thường kể về những câu chuyện thinh lặng ngắn gọn, những thứ tương đương như một cuốn nhật ký đối với cô, diễn ra trong nhiều giai đoạn cuộc đời và suy nghĩ. Hành trình vẽ nên một bức tranh thành câu chuyện giúp cô đào sâu vào mỗi chủ đề, và đôi khi cô có thể phát triển một câu chuyện, sau đó bỏ dở nó một thời gian, rồi lại quay lại khi cảm hứng nổi lên. Cô chia sẻ: “Vài chủ đề và câu chuyện thường quá sức đối với tôi, vài cái khác khiến tôi muốn trở lại và thay đổi chỗ này chỗ kia một chút. Vì vậy đó là quá trình suy ghĩ về cuộc sống, về góc nhìn của chúng ta và mỗi người”.

Ghost

Dành cho những nghệ sĩ minh họa nhiệt huyết đang muốn phát triển phong cách riêng của mình, Marie khuyên rằng hãy tôn trọng cách làm việc riêng cũng mình, cũng như ước muốn phát triển phong cách riêng là một khởi đầu tốt. Cô nhận định “mặc dù trong khuôn khổ những phong cách thịnh hành, bạn vẫn có thể tạo ra những tác phẩm đặc trưng với ý tưởng riêng cuộn vào bên trong – nội dung, theo tôi nghĩ, là điều quan trọng hơn cả vẻ ngoài”.

Friendship
Twin

Cảm hứng có thể đến từ suy nghĩ của cô, trạng thái cảm xúc hoặc cuốn sách cô đang đọc. Mặc dù thật khó để chọn ra một vài cái tên, nhưng cô cũng nhớ đến tác giả của cuốn sách tuyệt vời “Ovoce čok”, quyển sách nằm trên bàn làm việc của cô. Đây là cuốn sách của nghệ sĩ minh họa người Séc Anna Pleshtilova, người đã tạo ra những hình minh họa đơn giản và tuyệt vời chứa đầy ý nghĩ với chỉ một cây bút chì bình thường.

Xem nhiều hơn những tác phẩm của Marie trên website.

Nguồn: Pendulum Mag

Cùng tác giả

#Tag

Marie Muravski minh hoa nga nghệ sĩ minh họa sách

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…