Mê mẩn trước 10 bộ phim có kiến trúc đầy mê hoặc cho những ngày giãn cách xã hội

Dành cho những ngày giãn cách xã hội phải hạn chế ra đường, tác giả India Block từ Dezeen đã chọn 10 bộ phim có lối kiến trúc độc đáo đầy mê hoặc để bạn chiêm nghiệm và thỏa sức ngắm nhìn.


Parasite, 2019

Ngôi nhà của gia đình thượng lưu trong bộ phim thuộc thể loại ‘hài đen’ (dark comedy) đoạt giải Oscar của đạo diễn Bong Joon-ho về thực trạng xã hội là bộ phim nên có mặt trong danh sách này. Bộ phim ngập tràn những đường nét hiện đại, những món đồ nội thật bóng bẩy nằm che giấu bóng tối cay đắng ngấm ngầm bên trong từng nhân vật.

Được xây dựng bởi kiến trúc sư giả tưởng Namgoong Hyeonja, ngôi biệt thự đích thực là tác phẩm của giám đốc sản xuất Lee Ha-Jun và được tạo thành từ nhiều bối cảnh khác nhau, được cắt ghép để có vẻ ngoài trông giống như một tòa nhà.


Metropolis, 1927

Metropolis là một bộ phim khoa học viễn tưởng không lời từ những năm 1920 của đạo diễn Fritz Lang, kể về câu chuyện của một robot và chiến tranh giai cấp diễn ra trong một thành phố tàn bạo đầy những tòa nhà chọc trời.

Giám đốc nghệ thuật Otto Hunte, Erich KettelhutKarl Vollbrecht đã tạo ra một thành phố xa hoa dành cho tầng lớp giàu có, vận hành bởi những cỗ máy nằm dưới lòng đất do tầng lớp công nhân bị áp bức điều khiển. Các tòa nhà theo phong cách art deco, gothic và phong cách Bauhaus được xếp theo lớp để tái tạo cảm giác giả tưởng tương lai.


Blade Runner, 1982

Lấy bối cảnh Los Angeles ở tương lai vào năm 2019, câu chuyện khoa học viễn tưởng của Blade Runner kể về một thợ săn tiền thưởng theo dõi một robot nhân bản được đặt trong bối cảnh neon mờ ảo của một thành phố phản địa đàng, như một cách bày tỏ tỏ lòng tôn kính với khu đô thị của Fritz Lang.

Những ảnh hưởng kiến trúc và hình ảnh khác đối với đạo diễn người Anh Ridley Scott bao gồm các bản phác thảo của kiến trúc sư theo trường phái tương lai Antonio Sant’Elia, vùng công nghiệp phía đông nước Anh nơi Scott lớn lên, Hồng Kông thập niên 1980, truyện tranh Métal Hurlant của Pháp và Nighthawk của Edward Hopper.


Ghost in the Shell, 1995

Bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng công nghệ cao của Mamoru Oshii về một người máy săn lùng một hacker vào năm 2029 ở Nhật Bản lấy cảm hứng kiến trúc từ những năm 1990 ở Hồng Kông, thành phố tương lai nhất châu Á thời đó.

Giám đốc nghệ thuật Hiromasa Ogura đã đến thăm thành phố và tạo ra nhiều bức ảnh, phác họa và tranh vẽ để làm nền tảng cho bầu không khí trầm buồn, tối tăm cho thành phố trong phim.


Black Panther, 2018

Black Panther – bộ phim siêu anh hùng của Marvel diễn ra tại đất nước giả tưởng Wakanda – một vương quốc công nghệ cao bí mật của Châu Phi. Nhà thiết kế Hannah Beachler đã tham khảo công trình của kiến trúc sư Zaha Hadid để tạo ra một đất nước Châu Phi mang tính tương lai không còn chủ nghĩa thực dân. 

“Công trình của Zaha là những gì tôi muốn mọi người cảm nhận về kiến trúc hiện đại trong Black Panther,” Beachler nói với Dezeen. “Rất khêu gợi, có nhiều đường cong, không có cạnh cứng và không gian vừa rộng rãi vừa thân mật.”


Playtime, 1967

Diễn viên kịch câm của Pháp, Jacques Tatischeff đã đạo diễn và đóng vai chính trong bộ phim hài Playtime kể về một Paris hiện đại nhưng vô cùng ngớ ngẩn ở tương lai.

Phần lớn các cảnh phim đều được quay trên các bối cảnh dựng riêng cho phim. Được đặt tên là Tativille, các giai đoạn làm phim này cần có một nhà máy phát điện riêng, mặc dù để tiết kiệm tiền, một số phông nền về các địa danh nổi tiếng ở Paris chỉ đơn giản là những tấm ảnh được phóng to.


High-Rise, 2015

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1975 của JG Ballard, High Rise đã vạch ra sự hỗn loạn của một tòa tháp cao cấp 40 tầng ở London, nơi cư dân mất liên lạc với thế giới bên ngoài khi chiến tranh giai cấp nổ ra.

Đạo diễn người Anh Ben Wheatley nói rằng bộ phim không phải là một bài phê bình về kiến trúc hậu chiến tranh của đất nước, nhưng thật sự là ông không thích các khối tháp và khách sạn Đan Mạch.

“Trong bản phác thảo kiến trúc, họ phải đặt những trụ cột này cho cấu trúc hài hòa nhưng họ đã không để tâm đến căn phòng đó, vì vậy thật tội nghiệp cho những ai ở trong căn phòng ấy,” Wheatley nói. “Kiểu suy nghĩ đó đã đi vào phần còn lại của tòa nhà High Rise – bởi nó không có tù nhân.”


Rear Window, 1954

Bộ phim kinh dị ngột ngạt của Alfred Hitchcock, Rear Window được kể từ góc nhìn cố định của một nhiếp ảnh gia bị mắc kẹt trong nhà với một cái chân bị gãy, đã luôn thường trực rình mò cửa sổ người hàng xóm.

Các căn hộ khu Greenwich ở xung quanh sân trong trở thành sân khấu của một vụ giết người, mưu mô và sự tò mò. Bộ phim được thực hiện ở trường quay lớn Paramount, có hệ thống ánh sáng hoàn chỉnh để tạo cảnh ngày và đêm, cùng hệ thống thoát nước dành cho cảnh cao trào trong đêm giông bão.


2001: A Space Odyssey, 1968

Là bộ phim yêu thích của các kiến trúc sư và thiết kế đồ hoạ, hành trình khoa học viễn tưởng của Stanley Kubrick đến mặt trăng trong 2001: A Space Odyssey tối thiểu hội thoại và có vô vàn cảnh quay tuyệt mỹ.

Nội thất tàu vũ trụ có sàn lưới màu trắng phát sáng, được trang trí bằng đồ nội thất hiện đại màu đỏ anh đào, và tính thẩm mỹ đặc biệt của bộ phim đã luôn được tôn kính bằng hàng ngàn buổi triển lãm từ trước đến nay.


Isle of Dogs, 2018

Câu chuyện hoạt hình stop-motion kỳ lạ Isle of Dog của Wes Anderson về một cậu bé và một hòn đảo bị cách ly đầy chó được lấy bối cảnh ở Nhật Bản phản địa đàng ở tương lai 20 năm nữa.

Nhà thiết kế sản xuất Paul Harrod nói rằng ông được truyền cảm hứng từ xu hướng kiến trúc chuyển hóa luận của Nhật Bản, đặc biệt là các công trình của Kenzo Tange khi thiết kế các tiểu tiết nhỏ. Harrod cũng đã vẽ những bức tranh minh họa thời Edo và kiến trúc khách sạn Imperial ở Tokyo của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright để tạo ra thế giới “địa ngục và đẹp đẽ” của Đảo Rác và Thành phố Megasaki trong phim.

Biên tập: Long Hwarang
Nguồn: dezeen
Tác giả: India Block

Cùng tác giả

#Tag

architecture architecture inspiration black panther blade runner Ghost in the Shell isle of dog Metropolis movie movie inspiration parasite wes anderson

iDesign Must-try

Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Ghost in the Shell gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem nhờ thiết kế cảnh quan đô thị hết sức độc đáo, mang đậm âm hưởng Á Đông,…
‘The French Dispatch’: Sự trở lại ấn tượng của đạo diễn Wes Anderson
‘The French Dispatch’: Sự trở lại ấn tượng của đạo diễn Wes Anderson
Trở lại sau ba năm kể từ dự án Isle of Dogs, đạo diễn Wes Anderson vẫn khiến khán giả phải không ngừng xuýt xoa với óc thẩm mỹ và…
Song Kang-ho và Bong Joon-ho: Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc
Song Kang-ho và Bong Joon-ho: Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc
Xuất phát điểm ở những vị trí khác nhau, nhưng cùng dành cho điện ảnh một tình yêu và sự trân trọng tuyệt đối, bộ đôi đạo diễn Bong Joon-ho…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…