Chilaxu Chilaxu - Art and Ads

Minh hoạ siêu thực của Kexin Tan kể về những ký ức ẩn sâu trong tiềm thức

Nghệ sĩ minh hoạ người Malaysia Kexin Tan tin rằng cuộc sống hiện đại khiến chúng ta bỏ lỡ quá nhiều điều kỳ diệu đơn giản.

Từ những đám mây thay hình đổi dạng cho đến màu sắc chuyển nhẹ nhàng của bầu trời buổi đêm, chúng ta đã mất khả năng nhìn ngắm thế giới xung quanh mình với sự nhạy cảm. Đối với Tan, những hình minh hoạ là một hình thức khám phá bản thân đã giúp cô phát hiện ra vẻ đẹp của cuộc sống thường ngày. “Có rất nhiều – quá nhiều – những thứ đẹp đẽ trên thế giới. Tại sao không thật sự mở mắt ra và ngắm nhìn gần hơn?” cô hỏi. “Một miếng natto dính vào đôi đũa có thể trở nên đẹp đẽ. Nhìn thấy thứ gì đó dính vào đôi đũa mang đến cho bạn một cảm giác bình tâm đến lạ lùng”.

Tan vẽ dưới cái tên Wabiko, một cái tên có hai nguồn gốc. Từ đầu tiên wa bi, có nghĩa là “ngoáy mũi” trong tiếng quan thoại. Cái tên bật ra trong đầu cô khi cô nhận ra rằng mình không quan tâm đến cách mọi người nhìn cô như thế nào, cũng giống như sự thờ ơ của một người đang ngoáy mũi ở nơi công cộng. Thứ hai, cái tên dựa theo triết lý sống Nhật Bản về wabi-sabi, thứ nhấn mạnh rằng cuộc sống không vĩnh hằng và sự chấp nhận đối với cái không hoàn hảo.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Tan, Memories Are Trapped and Kept, là tập hợp những tác phẩm trong những năm qua. Nó được lấy cảm hứng từ ký ức của con người và khoảnh khắc đã biến mất như một giấc mơ, nhưng vẫn được giữ trong tiềm thức của ta và mong một ngày lại xuất hiện trong cuộc sống dưới dạng déjà vu.

“Chúng ta thường quên về những chương hoặc khoảnh khắc trong cuộc sống, nhưng chúng sẽ lại xuất hiện khi ta thấy điều gì đó, hoặc nghe một giai điệu quen thuộc, hoặc ngửi thấy một mùi hương”, cô nói. “Chúng ta được nhắc nhở về những cảm xúc mà ta đã từng có. Mặc dù não ta giống như cá vàng, thường quên mọi thứ, nhưng những ký ức đó mắc kẹt bên trong tiềm thức ta và sẽ được giữ ở đó mãi mãi”.

Tan vẽ bằng nhiều phong cách cho thấy sự ảnh hưởng của Salvador Dalí, René Magritte, David Hockney, Junji Ito, Suehiro Maruo, và đặc biệt là nghệ sĩ Malaysia Roslisham Ismali. Tác phẩm của cô gợi mở cho những suy tưởng của người xem. Đối với cô, thế giới là một ảo ảnh: quá khứ là “một cục kẹo tan chảy trên đầu lưỡi”, với một dư vị “không thực” và sẽ tan biến ngay lập tức. “Tôi là một người thường có xu hướng nghĩ nhiều, hoặc thậm chí bị ám ảnh. Tôi ghi lại những ký ức trong cuộc sống – giấc mơ, vũ trụ trong những bức vẽ của mình. Những từ ngữ không thể diễn tả được cảm xúc của tôi”.

Websitewabikowabiko.com
Instagram@_wabiko
Facebook~/wabikowabiko

Nguồn: Neocha

Hình trong bài (11)