Ngôi nhà được tu bổ để trở về ‘thuở ban đầu’ của thập niên 70

Một hòn ngọc tuyệt vời kiểu midcentury* tại núi Martha được thiết kế bởi Karl Fender, kiến trúc sư đồng sáng lập nên công ty kiến trúc Fender Katsalidis.

(*) Midcentury là một cụm từ rộng để mô tả kiến trúc, đồ nội thất, và thiết kế đồ hoạ từ giữa thế kỷ 20 (vào khoảng 1933 – 1965, nhưng vài người nghĩ rằng giai đoạn đó giới hạn trong khoảng 1947 – 1957). Khung thời gian thay đổi tuỳ theo trào lưu nghệ thuật Hiện đại, bắt nguồn từ Cách mạng Công nghiệp vào cuối thế kỷ 19 và thời kỳ hậu Thế chiến thứ nhất (Nguồn: Curbed).

Katie Brannaghan và chồng cô Ian, một nha sĩ tại Melbourne , đã mua căn hộ này vào năm 2017, và tiến hành sửa sang rất nhiều để làm sống dậy nét hiện đại bên trong không gian nơi đây. Căn nhà giờ đây đôi lúc xuất hiện trên Airbnb, nhưng hãy nhanh chân lên nếu bạn muốn giành được chỗ tốt thế này – tấm thảm màu xanh mướt và hồ bơi uốn lượn gần như được dành trọn cho những kỳ nghỉ gia đình cùng với những cô con gái Milla (12 tuổi) và Yvie (9 tuổi) của họ!

Khi Katie Brannaghan và chồng Ian mua lại căn nhà vào tháng Tư năm 2017, họ khá sốc vì nhận ra cần phải đổ vào bao nhiêu sức lực để tu bổ lại nơi đây. Những người chủ cũ thích tích trữ đồ đạc, vì vậy không gian cần được quét dọn rất nhiều – nhưng tuy vậy, bề mặt căn nhà vẫn không được hoàn thiện chỉn chu, và Katie nhận ra rất nhiều cải tiến từ thập niên 90 và đầu thế kỷ 21 đã làm thay đổi không gian midcentury này như thế nào. Cô giải thích rằng “chúng tôi muốn nó trông giống như thuở ban đầu, vào khoảng năm 73”.

Căn nhà tuyệt vời vốn được thiết kế bởi Karl Fender khi ông chỉ mới 23 tuổi. (Và mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ cho kiến trúc sư tài năng này…giờ đây ông đã là đồng sáng lập của công ty kiến trúc nối tiếng Fender Katsalidis!) Katie cố gắng nghiên cứu về căn hộ, nhưng đâm vào ngõ cụt, cho đến “một ngày tôi đang đăng hình về căn nhà trên Instagram, và tag Karl vào trong bức hình, rồi bất ngờ thay ông ấy đã trả lời!” Katie mời Karl đến thăm ngôi nhà, và ông đã mang theo sơ đồ vẽ tay gốc của toà nhà cùng nhiều câu chuyện kèm theo. Katie còn nhấn mạnh “sự nhẹ nhõm và vui mừng, vì ông hài lòng với những gì chúng tôi đang làm với căn nhà”.

Cuộc tu bổ được Karl thông qua mở rộng, và đã đem lại sức sống cho căn nhà lần nữa, bằng cách kéo nó về quá khứ. Những mảng gạch lát thập niên 90 được nâng cấp theo kiểu cũ với sân trước bao quanh hồ theo kiểu thập niên 70, và chiếc thảm xanh trứ danh của thời kỳ này được tái tạo lần nữa, có thể khiến du khách lầm tưởng rằng chúng đã thuộc về căn nhà từ lâu rồi!

Đằng sau những yếu tổ thẩm mỹ này, căn bếp là một không gian cần cuộc đại tu lớn hơn, vì nó tác động cả tới sàn nhà. Katie giải thích rằng “đây là một cái bẫy chết người!” Những chi tiết chỉnh sửa quan trọng khác bao gồm loại bỏ phần a-mi-ăng, thay thế sàn và tường bị mối ăn, đưa vào hệ thống đun nước ấm và làm mát, tu sửa lại hồ bơi, lắp đặt các tấm pin mặt trời, xây dựng lều chứa củi. Phù!

Bên trong, cuộc tu sửa khiến mọi thứ như trở về thời xưa. Katie nhấn mạnh “cảm giác như rằng bạn có thể đã bước nhầm vào thập niên 70 một khi dừng chân tại cửa”. Những bức tường ốp ván gỗ và trần cao tạo ra không khí midcentury, trong khi căn nhà sau phòng ngủ cung cấp góc nhìn tuyệt đẹp từ mọi góc qua những khung cửa sổ kính rộng lớn. Katie mô tả “khi Karl thiết kế nó, ông rất dụng tâm trong việc đưa ánh sáng vào từ hướng nào”. Vì ngôi nhà dùng để thư giãn, không gian cung cấp rất nhiều góc ấm cúng và dễ chịu để mọi người nghỉ ngơi.

Gia đình giờ đây đã trở về thành phố để dễ dàng làm việc, nhưng họ vẫn thích dành cuối tuần vui vẻ ở vùng ven biển này. Căn nhà được cho thuê trên Airbnb – nhưng hãy nhanh chân lên, vì nó không xuất hiện thường xuyên đâu! Nơi này quá đặc biệt cho gia đình đến nỗi họ chỉ cho thuê vài lần trong năm. Tự nhiên thay, như Karl Fender nói với Katie và Ian “Tôi rất mừng vì căn nhà tìm thấy hai bạn”.

Nguồn: The Design File

Cùng tác giả

#Tag

Fender Katsalidis karl fender kiến trúc melbourne midcentury modernist nội thất

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…