Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn

Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu về những thông tin xung quanh ban giám khảo và danh sách phim tranh giải của một trong những sự kiện điện ảnh quốc tế được mong đợi nhất trong năm.

Thời gian

Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 17 tháng 7 năm 2021 tại trung tâm sự kiện Palais des Festival, muộn gần hai tháng so với thời gian tổ chức những năm trước (tháng 5).

Poster

Poster chính thức của liên hoan phim năm nay tôn vinh đạo diễn Spike Lee, chủ tịch Hội đồng giám khảo.

Ban giám khảo

Năm nay, việc đạo diễn Spike Lee làm Chủ tịch hội đồng giám khảo thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ liên hoan nhằm tôn vinh một nhà làm phim kiên cường, đạo diễn da màu đầu tiên nhận được vị trí danh giá này.

Spike Lee

Năm 2018, ông đã nhận được giải thưởng Grand Prix với Blackkklansman, chuyển thể từ cuốn sách của Ron Stallworth kể câu chuyện có thật về một cảnh sát da màu vào những năm 1970 đã xâm nhập thành công hội Klux Klux Klan để kịp ngăn ngừa cuộc tấn công vào các nhà hoạt động vì quyền công dân của sinh viên. Bộ phim hành động đầy gay cấn và thông minh này đã được Ban giám khảo do Cate Blanchett làm chủ tịch vinh danh.

Các thành viên đa quốc tịch khác của Ban giám khảo đến từ năm châu bao gồm: Mélanie Laurent, Mati Diop, Mylène Farmer, Maggie Gyllenhaal, Jessica Hausner, Kleber Mendonça Filho, Tahar RahimSong Kang-Ho.

Người chủ trì

Nữ diễn viên người Pháp Doria Tillier sẽ dẫn dắt lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan phim Cannes. Từng là người dẫn chương trình trên kênh Canal +, Doria có vai diễn đầu tay vào năm 2017 trong phim Monsieur & Madame Adelman của Nicolas Bedos, bạn đời cũ, cũng là người sau đó đã mang đến một vai diễn rất hay trong La Belle Epoque giúp cô được đề cử giải César năm 2020.

Doria Tilier

Phim mở màn

Chín năm sau ngày giới thiệu phim Holy Motors, Leos Carax trở lại Cannes với phim mới Annette được chiếu mở màn và tham gia tranh giải chính thức. Pierre Lescure, Chủ tịch Liên hoan phim Cannes cho biết: “Annette là món quà dành tặng những người yêu điện ảnh, âm nhạc và văn hóa sau hơn một năm chờ đợi.” Trong phim, Marion Cotillard Adam Driver đóng vai cặp vợ chồng trẻ buồn bã sau sự ra đời của con gái họ, Annette, một đứa trẻ bí ẩn với số phận đặc biệt.

Cành Cọ Vàng Danh Dự cho Jodie Foster

Sau Jane Fonda, Jean-Paul BelmondoAgnès Varda, đến lượt Jodie Foster nhận giải thành tựu Cành Cọ Vàng Danh Dự. Được phát hiện trong Taxi Driver của Martin Scorsese ở tuổi 13, nữ diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Mỹ nổi tiếng với những lựa chọn nghệ thuật sáng giá và diễn xuất mạnh mẽ. Từ Panic Room đến The Silence of the lambs Designated Guilty, tác phẩm mới nhất đã mang về cho cô giải Quả cầu vàng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ tôn vinh diễn viên kỳ cựu kiêm người truyền cảm hứng tuyệt vời này.

Jodie Foster

Các bộ phim tham gia

Sau đây là danh sách các bộ phim tham gia trong khuôn khổ chính thức của liên hoan phim, thuộc các hạng mục Competition, Un Certain Regard, Out Of Competition, Midnight Screenings, Cannes Premieres, Special Screening.

Competition: Phim tranh giải thưởng chính thức và cao quý nhất của liên hoan phim.

Un Certain Regard: Những bộ phim tranh giải Un Certain Regard là phim đầu tay, mang nội dung và nghệ thuật phá cách. Phim đoạt giải sẽ được hỗ trợ trình chiếu và phân phối rộng rãi.

Out Of Competition: Phim không tranh giải chính thức, nhưng cùng với những phim thuộc danh sách Competition, Un Certain Regard sẽ có cơ hội nhận giải Camera D’Or (Camera Vàng) dành cho những tài năng trẻ, được lựa chọn bởi một hội đồng giám khảo riêng.

Midnight Screenings: Phim tác giả với nội dung đầy thách thức và khác biệt, được trình chiếu lúc nửa đêm.

Special Screening: Những phim nằm ngoài các chương trình tranh giải, bao gồm cả Out Of Competition.

Cannes Premieres: Hạng mục mới dành cho tác phẩm không tranh giải chính thức nhưng được nhà tổ chức Cannes lưu tâm và mong muốn phải được công chiếu tại đây.

Bên cạnh đó, còn có nhiều bộ phim khác được giới thiệu trong hạng mục Quinzaine des réalisateursSemaine de la Critique cũng có thể tham gia tranh giải Camera D’Or.

Quinzaine des réalisateurs: Phim ngắn và phim dài của những tên tuổi đạo diễn hoàn toàn mới.

Semaine de la Critique: Hoạt động tổ chức song song với giải chính thức của Cannes. Các tác phẩm tranh giải của Semaine de la Critique (ban giám khảo riêng biệt) và một số giải của các đối tác tài trợ. Các tác phẩm cũng đến từ những gương mặt trẻ tuổi và còn mới mẻ của làng điện ảnh.

Một số tác phẩm đang gây chú ý trước giờ khai màn

The French Dispatch (Wes Anderson), quy tụ dàn diễn diễn viên đông đảo và ngoạn mục.
Red Rocket (Sean Baker) của đạo diễn đã thực hiện Tangerine (2015), The Florida Project (2017) và xưởng phim A24.
A hero của đạo diễn Iran đã giành hai giải Oscar Asghar Farhadi.
Les Olympiades của chủ nhân Cành Cọ Vàng 2015 Jacques Audiard có những khung hình đen trắng đầy nghệ thuật.
Benedetta (Paul Verhoeven) hứa hẹn một câu chuyện táo bạo.
Bergman Island của ba đạo diễn Mia Hansen-Løve, Tim Roth et Vicky Krieps.
A story of my wife (Ildikó Enyedi) dựa theo một tiểu thuyết và truyền thuyết nổi tiếng về con tàu ma Người Hà Lan bay.
Memoria của đạo diễn đã nhận Cành Cọ Vàng Apichatpong Weerasethakul, với sự tham gia của Tilda Swinton.
Jane par Charlotte là bộ phim tài liệu do diễn viên kiêm nhạc sĩ Charlotte Gainsbourg làm về mẹ mình, minh tinh Jane Birkin.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August cannes film festivals phim ảnh tua phim

iDesign Must-try

/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
The Grapevine Selection (Lựa chọn của Hanoi Grapevine) được khởi xướng bởi người sáng lập – nghệ sĩ Canada Brian Ring vào cách đây đúng 10 năm, năm 2013. Chuỗi…
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…