Những nhà sáng tạo nổi tiếng sử dụng thời gian rảnh như thế nào?

Từ thời Hy Lạp cổ xưa, người ta thường bảo thời gian là tiền bạc. Vì lẽ đó, nhiều người trong chúng ta có xu hướng cố gắng theo đuổi cả hai. Ta cần thời gian để kiếm tiền và thích nghĩ rằng tiền có thể mua được thời gian.

Thực tế, người Hy Lạp cổ cũng biết rằng điều này không hẳn đúng. Tiền có thể giúp bạn mua rất nhiều thứ: chuyến du lịch cuối tuần tới Seville, một bữa sáng thịnh soạn, và bộ cánh mới chẳng hạn. Đây là tất cả những thứ tiền có thể đem đến cho bạn.

Tuy vậy, thời gian, cần phải được tìm thấy. Phần lớn bạn đọc ở đây hiểu rằng một vài lĩnh vực nghệ thuật ngốn nhiều thời gian như thế nào. Bạn muốn gặp gỡ bạn bè, xem bộ phim mới nhất ngoài rạp, hoặc đi ngắm triển lãm gần đây mà mọi người khen ngợi đầy trên Instagram Story, đắm chìm trong đống sách Joan Didion mà bạn vừa mới xem trong phim tài liệu vài tháng trước – nhưng bạn lại phải làm việc.

Trong bài báo này, ta sẽ nói về một trong những vấn đề khó nhằn nhất sự nghiệp những nhà sáng tạo: thời gian khi cùng đào sâu vào lịch trình bận rộn của những nhà sáng tạo nổi tiếng trong làng. Dưới đây bạn sẽ gặp Risotto Studio, John Molesworth, Ra Bear, và Arianna Lago – để nghe họ kể về cách họ tìm ra thời gian rảnh rỗi và sử dụng chúng như thế nào để thật thoả đáng.


John Molesworth

John Molesworth thích nghĩ bản thân như một người “nhúng tay vào nhiều thứ”, đây là lý do vì sao anh được chọn phỏng vấn cho bài viết này, kể về những nhà sáng tạo bận rộn dành thời gian rảnh rỗi của mình vào những việc phá bỏ khuôn khổ, nhưng đôi khi, lại trói buộc họ.

“Vào thời gian rảnh của mình tôi thường cố gắng làm những điều mà mình có thể tận dụng tối đa thời gian, vì vậy tôi thường gặp bạn bè hoặc đi xem các triển lãm,” John nói. “Hình minh hoạ cho dự án này kể về việc bạn nên dành nhiều thời gian hơn không làm gì cả và biết tự vui với chính mình trong những khoảnh khắc hiện tại.”

Như nhiều người trong chúng ta, John cũng có những áp lực về cách sử dụng thời gian rảnh như thế nào để phù hợp nhất. “Đôi khi tôi thấy khó để đọc một cuốn sách hoặc tận hưởng những khoảnh khắc tĩnh lặng vì tôi luôn cảm thấy bản thân cần phải làm gì đó hứng khởi, nhưng tôi nghĩ rằng đôi khi cũng cần thiết để bản thân thư thái không làm gì cả.”

Và, một lần nữa, như nhiều người trong chúng ta, chấp nhận rằng thời gian không làm gì cả là cần thiết giúp ta đạt được trạng thái thư giãn đầu óc. Thư giãn sẽ mang đến vui vẻ, và vui vẻ giúp đầu óc minh mẫn.


Arianna Lago

Chuyên gia nhiếp ảnh 35mm Arianna Lago đã dành nhiều năm trời trong công cuộc đi tìm kiếm cái đẹp trong cuộc sống hằng ngày. Nhiếp ảnh gia chia tách bản thân giữa những dự án thương mại – chụp cho Gucci và Marta Martino – và những câu chuyện tạp chí như Evening Standard hay Vogue Ý. Điều này, khiến bạn nghĩ ngay rằng, cô thật sự sẽ không có nhiều thời gian rảnh cho bất cứ thứ gì khác.

“Là một nhà sáng tạo, tôi nghĩ điều quan trọng là sử dụng thời gian rảnh để tìm lại cân bằng trong mọi mặt cuộc sống, và thúc đẩy bản thân phát triển trí tưởng tượng với nhiều chất liệu ta sử dụng,” Arianna nói. Sau đó cô tiếp tục kể về mẹ mình, một nguồn cảm hứng lớn đối với người nghệ sĩ này. “Bà là một người yêu sách, vì vậy tôi cố gắng dành thời gian rảnh đọc nhiều nhất những cuốn sách mà bà để lại.”


Risotto Studio

Là một trong những “chuyên gia in risograph hàng đầu tại Scotland”, Risotto Studio được dẫn đầu bởi Gabriella Marcella. Từ năm 2012, Gabriella và nhóm của cô đã mở rộng sự quan tâm đến xây dựng và ý thức đến môi trường khi thiết kế.

“Gần đây tôi nghĩ về thời gian rất nhiều, và làm sao phần lớn một ngày của tôi đều dành để giải quyết công việc, con người và sự cố,” Gabriella kể. “Nếu nó liên quan nhiều đến việc tự động hoá, vậy thì làm thế nào ta có thể sử dụng thời gian tích luỹ được để làm mọi thứ chậm lại, được tuyển lựa kỹ càng hơn và thưởng thức chúng sâu sắc hơn?”.

Gần đây cô nhận ra rằng một trong những cách dễ nhất để tiết kiệm thời gian là phân tách cuộc sống làm việc và đời tư. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người trong chúng ta thường đeo theo cảm giác tội lỗi khi làm vậy, vì tâm niệm rằng trong thế kỷ 21 chúng ta phải luôn luôn có mặt vì công việc. “Tôi cố gắng để laptop tại studio để mỗi lần về nhà, khi đó tôi sẽ được nghỉ ngơi hoàn toàn,” cô chia sẻ.

Nguồn: itsnictronggethat

Cùng tác giả

#Tag

creative

iDesign Must-try

Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi thiết kế sáng tạo We Liberty #25 chính thức được khởi động. Đây là sân chơi để các bạn trẻ cùng Piaggio Liberty khai phá những cảm hứng…
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu…
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Về Balance? Balance là công ty truyền thông và sản xuất truyền thông chuyên về: Motion graphics (đồ họa chuyển động), infographics (đồ họa thông tin) và corporate videos (phim…