/Oscar 93/ ‘Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn’ có chiến thắng quan trọng trước thềm Oscar

Giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất được trao bởi Hiệp hội biên kịch Mỹ (WGA), Promising Young Woman (Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn) được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại Oscar lần thứ 93 sắp tới.

“Promising Young Woman” được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại Oscar lần thứ 93

WGA (Writers Guild of America Awards) là Giải thưởng thường niên của Hiệp hội biên kịch Mỹ, với mục đích tôn vinh những tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, đài phát thanh và trò chơi điện tử. Được biết, đây là một trong những giải thưởng đáng chú ý diễn ra trước thềm Oscar. Trong năm năm gần đây có Jojo Rabbit và cả Parasite đều giành được giải thưởng WGA và sau đó xuất sắc được vinh danh tại Oscar. Tuy vậy, đôi khi điều ngược lại không xảy ra. Một số phim không được viết dưới thỏa thuận của WGA và các hiệp hội liên kết nên không đủ điều kiện để tham gia WGA.  

Đạo diễn Emerald Fennell phát biểu online trong khuôn khổ chương trình trao giải WGA

Trở lại với tác phẩm của đạo diễn Emerald Fennell, Promising Young Woman được xem là một góc nhìn độc đáo và dị biệt về nữ quyền, một trong những chủ đề được quan tâm trong những năm gần đây. Trong đó, Carey Mulligan vào vai Cassie Thomas, một người phụ nữ 30 tuổi từng học trường y với tương lai vô cùng xán lạn. Bị ám ảnh với loạt biến cố kinh hoàng trong quá khứ, cô quyết định bỏ lại tất cả, hàng tuần lang thang tìm kiếm những đối tượng khác nhau để hoàn thành kế hoạch trả thù của mình.

Carey Mulligan vào vai Cassie Thomas, một người phụ nữ 30 tuổi từng có tương lai vô cùng xán lạn

Dưới đây là trailer của bộ phim Promising Young Woman:

Trailer bộ phim “Promising Young Woman”

Mở đầu trailer, ta thấy được một tình huống trớ trêu đang phơi bày. Một người phụ nữ trong tình trạng say rũ rượi, chẳng còn nhận thức được điều gì xung quanh, nằm mê man tại ghế ngồi. Vẻ đẹp của cô nàng thu hút sự chú ý của ba người đàn ông. Và một trong số đó đã tiến đến cô gái, giới thiệu chính mình và đề nghị đưa cô về nhà. Sau khi về đến căn hộ, mặc kệ cho sự mệt mỏi và rũ rượi của cô gái mới quen, người đàn ông “tốt bụng” kia bắt đầu đưa cô lên giường. Và đó là lúc mà anh ta nhận ra, mình chỉ là con mồi yếu đuối trong một cái bẫy tinh vi.

Sau khi rời khỏi trường y, Cassie làm việc tại một quán cà phê và tập trung vào kế hoạch trả thù của mình

Cassie Thomas, một nhân vật nữ với cá tính mạnh mẽ và dị biệt, một vai diễn đầy thách thức của Carey Mulligan, có một sở thích vô cùng lạ lùng. Sau khi rời khỏi trường y, cô làm việc tại một quán cà phê và tập trung vào kế hoạch trả thù bài bản của mình. Ám ảnh vì sự lạnh lùng và vô tâm trước vụ cưỡng hiếp của cô bạn thân Nina, khi trưởng thành, Cassie luôn tìm cách đưa những người đàn ông với vẻ ngoài “tốt bụng” vào những tình huống trớ trêu và nghiệt ngã, qua đó phơi bày ra phẩm chất và nhân cách thật sự của họ. Dù luôn tự nhận mình là người trừng phạt, nhưng nỗi đau và sự dày vò mà bản thân Cassie phải chịu đựng cho thấy thực ra, cô chỉ là nạn nhân của một xã hội cứng nhắc và đầy khuôn khổ.

“Promising Young Woman” đưa khán giả vào một chuyến tàu lượn của cảm xúc với đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố

Được cấu trúc như một câu chuyện với nhiều tình huống và biến cố, Promising Young Woman đưa khán giả vào một chuyến tàu lượn của cảm xúc với đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố. Nỗi ám ảnh và tổn thương tâm lý của nhân vật chính khiến cho mọi quyết định của cô trở nên vô cùng khó đoán. Và rồi, bỗng chốc khán giả nhận ra, giữa muôn vàn những kế hoạch trả thù đầy tinh vi, Cassie Thomas dường như chỉ là một cô gái bị lạc lối trong con đường tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn mà cô chưa bao giờ nghĩ là mình cần. Hãy nhìn vào quyển sổ với những cái tên dài dằng dặc, thể hiện cho những người đàn ông đã qua sự “dạy dỗ” của cô nàng. Sau tất cả những điều đó, liệu ai sẽ tổn thương hơn?

Sự xuất sắc trong những trường đoạn khai thác tâm lý nhân vật khiến các nhà phê bình nhiều lần nghi ngờ việc đây là dự án đầu tay của đạo diễn Emerald Fennell

Sự xuất sắc trong những trường đoạn khai thác tâm lý nhân vật khiến các nhà phê bình nhiều lần nghi ngờ việc đây là dự án đầu tay của đạo diễn Emerald Fennell. Bộ phim không hề dùng chứng bệnh tâm lý như một lý do cho hầu hết mọi điều liên quan đến nhân vật chính, mà hơn hết, nó góp phần vào việc khắc họa sâu sắc câu chuyện, đưa người xem đồng cảm với từng hành vi, cử chỉ và lời nói của nhân vật.

Mỗi ngày của Cassie đều được lấp đầy bởi sự trống rỗng

Cassie làm việc ở quán cà phê và luôn có gia đình hỗ trợ, nhưng mỗi ngày của cô đều được lấp đầy bởi sự trống rỗng. Cô dành hàng giờ trong đêm tối để nhìn ngắm những bức ảnh của mình và Nina thời trẻ, như một nỗ lực vô vọng để được sống lại, dù chỉ trong phút giây, khoảng thời gian đẹp đẽ cô bị cướp mất. Thông minh và xinh đẹp, Cassie hoàn toàn sở hữu cho mình một tương lai “hứa hẹn” như chính tên phim, nhưng cô gái ấy đã mất một thời gian dài để tự mình chiến đấu và vạch trần những người đàn ông, như một cách chuộc lỗi và trả thù quá khứ, bất chấp nó khiến cô bị nhốt vào trong nhà tù của riêng mình.

Không khí làm việc thoải mái của đoàn phim “Promising Young Woman”

Tuy vậy, một điểm thú vị khiến kịch bản của Promising Young Woman được đánh giá cao là yếu tố hài “đen” được cài cắm một cách có chủ đích xuyên suốt thời lượng bộ phim. Điều này khiến cho “chuyến tàu lượn cảm xúc” như đã đề cập ở trên có được thế cân bằng, những đoạn lắng để khán giả có thể nghỉ ngơi trước khi những biến cố mới xảy đến với nhân vật.

Không khí làm việc thoải mái của đoàn phim “Promising Young Woman”

Promising Young Woman xuất hiện trong các đề cử quan trọng của Oscar lần thứ 93:

  • Bộ phim Xuất sắc nhất
  • Kịch bản gốc Xuất sắc nhất
  • Biên tập phim Xuất sắc nhất
  • Đạo diễn Xuất sắc nhất
  • Nữ diễn viên chính Xuất sắc nhất
Chiến thắng của “Promising Young Woman” ở WGA khiến cuộc đua đến Oscar năm nay trở nên khó đoán hơn bao giờ hết

Sau tất cả, chiến thắng của Promising Young Woman ở WGA khiến cuộc đua đến Oscar năm nay trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Nhìn vào danh sách đề cử của năm nay, có thể thấy những vấn đề nóng bỏng của xã hội đương đại đều được khai thác dưới góc nhìn độc đáo và chưa từng có của những nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng đón chờ kết quả cuối cùng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh diễn ra vào cuối tháng 4.

Bài viết: Gấu Trúc
Nguồn tham khảo: rogerebert.com, nytimes.

Cùng tác giả

#Tag

cô gái trẻ hứa hẹn Hollywood nghệ thuật oscar 93 oscars oscars 2021 phim phim tâm lý phim điện ảnh promising young woman tua phim điện ảnh

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…