Phong trào nghệ thuật hiện đại ở Mỹ

Trong suốt thế kỉ XX, nhiều nghệ sĩ châu Âu đã phải di chuyển đến Mỹ để lẩn trốn chính quyền Nazis và cũng vào thời khắc đó, người dân nước Mỹ được tiếp cận với phong trào nghệ thuật hiện đại trong show diễn Armory năm 1913. Mọi người đều khá quen thuộc với những phong trào hiện tại mang tính truyền thống sẵn có; vì thế phong trào hiện đại bị mọi người chối từ, gây ra nhiều hỗn loạn và tranh luận trái chiều.

Vào những năm 1930, phong trào hiện đại bắt đầu phát triển khi vị thế độc tôn của thiết kế đồ họa Mỹ dần trở nên yếu ớt, từ đó công chúng dần đón nhận phong cách nghệ thuật châu Âu. Đây là thời điểm mà tác phẩm ‘Elementare Typographie’ của Jan Tschichold được quảng bá tại Mỹ.

Kết quả hình ảnh cho Elementary Typography Jan Tschichold
Tác phẩm ‘Elementare Typographie’ của Jan Tschichold.

Tác phẩm của Jan bị bác bỏ, tuy nhiên một số nhà thiết kế Mỹ như William Addison Dwiggins đã bày tỏ sự ủng hộ và phát triển nó, từ một tác phẩm mang hơi hướng cổ điển thành phong cách typography hoàn toàn mới.

Kết quả hình ảnh cho william addison dwiggins
Nhà thiết kế William Addison Dwiggins.

Dwiggins được biết đến với vai trò cải thiện chất lượng sách và quảng bá với công chúng. Ông cũng là người tạo ra cụm từ ‘nhà thiết kế đồ họa’ để giải thích cho công việc ông đang làm như minh họa và thiết kế sách.

Khi ông tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, thiết kế của ông là những trang giấy được sắp xếp lộn xộn với chi tiết trang trí, pha trộn giữa nghệ thuật truyền thống và trường phái lập thể.

Kết quả hình ảnh cho william addison dwiggins graphic design

Các nghệ sĩ châu Âu di chuyển đến nước Mỹ và góp phần ảnh hưởng đến phong trào hiện đại bao gồm: George Salter, Alexey Brodovitch, Mehemed Fehmy Agha.

George Salter, một nghệ sĩ người Do Thái có khả năng chuyển đổi và thể hiện tinh hoa của quyển sách thông qua thiết kế trang bìa. Thiết kế của ông thật sự là điểm nhấn trong văn học thế kỉ 20. Thoạt nhìn, chúng có vẻ là những thiết kế bìa sách bình thường ta đã thấy nhiều vô kể, nhưng trong khoảng thời gian đó, những bìa sách này được đánh giá là rất tiên tiến. Điều đó cho thấy sự ảnh hưởng của ông đối với thiết kế hiện đại và tư tưởng của ông vẫn còn đúng đắn. Phong cách của George Salter là sự phối hợp của màu nước, kĩ thuật ghép ảnh photomontage và thư pháp.

Những bìa sách thiết kế bởi George Salter.

Alexey Brodovitch không chỉ nổi tiếng khi đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật cho tạp chí Bazaar khét tiếng của Harper mà còn bởi phương pháp giảng dạy được những thế hệ đi sau tiếp thu và thực hành. Ông truyền tải sự mới mẻ, tân tiến và tương quan trong thiết kế thông qua việc thúc đẩy sự phát triển của ngành nhiếp ảnh trong thế giới tạp chí.

Alexey Brodovitch bị thu hút bởi khoảng không màu trắng và sự đơn giản mà chúng mang lại, sử dụng nó để tạo ra chiều sâu với hình ảnh và con chữ. Ông cũng nổi tiếng thông qua việc sử dụng các bức ảnh và kết hợp chúng vào thiết kế của mình để tạo ra hiệu ứng như phim ảnh.

Kết quả hình ảnh cho alexey brodovitch design
Một thiết kế bởi Alexey Brodovitch.

Akexey thích sự tương phản, vì thế ông đã sử dụng những hình dạng và con chữ rõ ràng để lấp đầy khoảng không gian màu trắng và tạo ra phương pháp cắt ghép mới lạ. Vị nghệ sĩ này tìm kiếm sự cách tân trong tác phẩm, một ‘cảm giác thanh âm’.

Người cộng sự của Alexey Brodovitch là Mehemed Fehmy Agha, người đã có thời gian làm việc tại Vogue, đối thủ cạnh tranh của Bazaar. Ông đã đưa ra thuật ngữ bleed typography, cách sử dụng phông sans serif, bố cục phong cách chủ nghĩa kiến tạo, và bỏ đi kiểu chữ in nghiêng. Ông có được sự hiểu biết sâu sắc về nhiếp ảnh và tạo ra phương pháp tiếp cận sôi nổi và thú vị. Cá nhân tôi rất thích thiết kế của Mehemed Agha nhưng khi so sánh với Bazaar, nó chỉ đứng thứ 2 thôi.

Hình ảnh có liên quan

Người dịch: Đáo
Nguồn:miryanamontebello

Cùng tác giả

#Tag

lịch sử nghệ thuật lịch sử thiết kế modern art nước Mỹ phong trào hiện đại phong trào nghệ thuật

iDesign Must-try

Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Có gì ở nghệ thuật truyền thống Kanban ở Nhật Bản? Vì sao nét đẹp này từng suýt bị quên lãng?
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mặc dù cuộc đời của ông ngắn ngủi một cách đáng buồn, nhưng những bức tranh thô mộc, cấp tiến của Jean-Michel Basquiat đã tạo được ảnh hưởng lâu dài…
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Những cú bắt tay giữa hai họa sĩ thuộc hai nền văn hóa khác nhau luôn đem lại những tác phẩm thú vị. Cùng tìm hiểu xem Frank Brangwyn và…
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
Psychedelic art đã bắt đầu như thế nào và ảnh hưởng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.