Room of Fotography Hanoi: Nhiếp ảnh vượt xa khỏi khái niệm ‘chụp’

Không chỉ mang đến một không gian trưng bày nhiếp ảnh chuyên nghiệp, Room of Fotography Hanoi còn khơi gợi những góc nhìn mới lạ về nghệ thuật thị giác cho công chúng yêu nghệ thuật Hà Nội.

Hà Nội, những ngày tháng 3, gió lạnh – mưa bay như muốn kéo những con người nơi đây xích lại nhau để xua tan đi cái cảm giác khó chịu ấy. Và không biết do tình cờ hay được biết trước điều này, một không gian ấm cúng và gần gũi như thế đã xuất hiện, để chiều lòng cho những ai yêu nghệ thuật và đặc biệt là nhiếp ảnh.

Tiếp tục cho “hành trình” của Salon Ánh Sáng cách đây 3 tháng, lần này nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc, Người sáng lập Noirfoto Darkroom-Gallery-Studio, đã mang đến Hà Nội một không gian trưng bày nhiếp ảnh đầy sức hút và thú vị với quy mô lớn hơn mang tên gọi – Room of Fotography Hanoi (RoF).

Nằm trên gác 3 của phòng trưng bày nghệ thuật Mai Gallery, cảm nhận đầu tiên mà người xem thấy được đó là sự ấm áp dễ chịu đến kì lạ. Có lẽ vì ánh sáng là điều quan trọng nhất của nhiếp ảnh mà điểm nhấn thu hút nhất của toàn bộ không gian là cửa kính lớn phía trước căn phòng khiến nơi đây trở nên thoáng đãng và gần gũi với ánh sáng tự nhiên.

“Hi vọng mọi người sẽ coi Room of Fotography Hanoi như là nhà của mình, là nơi để các nhiếp ảnh gia, và những ai quan tâm đến nghệ thuật có thể đến để giao lưu, học hỏi, trao đổi nhiều hơn về kiến thức nhiếp ảnh.”

Nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc

Không gian chính của Room of Fotography là sự xuất hiện 44 tác phẩm đến từ gần 20 nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế, đến đây người xem có dịp chiêm ngưỡng những thể nghiệm đa dạng mà nhiếp ảnh đem lại. Vượt xa khỏi khái niệm cơ bản của nhiếp ảnh như chúng ta vẫn lầm tưởng là chỉ có “chụp”.

Những lầm tưởng ấy khiến cho nghệ thuật nhiếp ảnh còn xa lạ với đại đa số công chúng người xem. Nói về điều này nhiếp ảnh gia Bạch Nam Hải đã chia sẻ trong chuỗi sự kiện của RoF: “Hiện tại nhiếp ảnh chưa đưa đủ thông tin cho người chơi hiểu được giá trị thực sự của một tác phẩm in. Vậy nên rất khó để thuyết phục một người bình thường không biết gì về nhiếp ảnh bỏ ra một số tiền mua một tác phẩm nhiếp ảnh.”

Nhiếp ảnh gia Bạch Nam Hải(bên trái), nhiếp ảnh gia Mai Nguyên Anh (giữa) và nghệ sĩ Lê Hương Mi (bên phải)
trong buổi tọa đàm “Sự đắt giá của tác phẩm Nhiếp ảnh”

“Nếu như ở bên Úc, mình có thể vào cửa hàng máy ảnh, luôn luôn ở một góc sẽ có chỗ bán máy in và nhiều sản phẩm in rất là đẹp, người mua máy ảnh sẽ tưởng tượng được rằng sau khi mua máy và in ra thì nó sẽ được như vậy. Còn ở Việt Nam, trước năm 2017 điều ấy là rất xa lạ, và hiện tại chủ yếu người chơi muốn máy tốt hơn, thiết bị có độ phân giải cao hơn nhưng thiếu đi nơi để trải nghiệm và nhìn được tận mắt những sản phẩm sau cùng của nhiếp ảnh.”

Nhiếp ảnh gia Bạch Nam Hải tâm sự.

Có lẽ vì những yếu tố ấy đã hối thúc nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc xây dựng nên không gian Room of Fotography Hanoi. Với hi vọng trở thành nơi đi đầu và tạo ra môi trường chuyên nghiệp, nâng tầm nghệ thuật nhiếp ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ đang theo đuổi con đường này.

Anh cho biết: “Nếu suy nghĩ một cách tiêu cực, thì thị trường nhiếp ảnh của chúng ta vẫn chưa có gì đáng kể. Nhưng theo một cách tích cực đây chính là một tiềm năng và còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Đặc biệt là những nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam, họ có kiến thức và thực hành chuyên môn nên đã tạo ra những tác phẩm mới rất khác và tính chuyên nghiệp ngày càng nâng cao.”

Một phần điều ấy đã được thể hiện rõ nhất ở các tác phẩm có mặt trong RoF. Với khả năng sáng tạo phong phú của mình, từ các chất liệu như giấy in, lụa cùng các chất hóa học, mực và ánh sáng. Các nhiếp ảnh gia trẻ đã tạo nên các tác phẩm đem đến độ hiệu quả bất ngờ và hiệu ứng thị giác vô cùng đặc biệt khiến nhiều người không nghĩ đây là kỹ thuật nhiếp ảnh có thể tạo ra.

Bên cạnh những tác phẩm đầy tính sáng tạo ấy, RoF Hanoi còn mang đến nhiều góc nhìn đa chiều về nghệ thuật thị giác này.

Nghệ sĩ Lê Hương Mi và nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc trong buổi workshop
“Mối quan hệ giữa nhiếp ảnh và hội họa: Sự dịch chuyển của lịch sử nghệ thuật thị giác”

Chia sẻ với iDesign về lời chào sân ở Hà Nội của Room of Fotography, anh Ngọc nói vui rằng nếu khai trương người ta thuê múa lân đến biểu diễn thì ở đây chúng mình tổ chức các hoạt động về nhiếp ảnh, nói về những câu chuyện chuyên môn và các thực hành nhiếp ảnh.

Và những ai có mặt ở toàn bộ các sự kiện trong dịp khai trương như: “Like, Share, and Follow #irl”, Tọa đàm “Sự đắt giá của tác phẩm Nhiếp ảnh”, Buổi gặp gỡ “Cà phê, Xem ảnh, Trò chuyện”Workshop “Mối quan hệ giữa nhiếp ảnh và hội họa: Sự dịch chuyển của lịch sử nghệ thuật thị giác”, đây giống như một chuyến tham quan kì thú vào thế giới nhiếp ảnh tưởng cũ mà mới này.

Room of Fotography Hanoi đã mang đến những trải nghiệm rất khác biệt cho khán giả và hứa hẹn trong tương lai sẽ còn nhiều hoạt động bổ ích nữa cho cộng đồng yêu nghệ thuật nói chung và nhiếp ảnh nói riêng.

Biên tập: Hoàng
Ảnh: Noirfoto Darkroom-Gallery-Studio

Cùng tác giả

#Tag

Ai Đi Hoàng nhiếp ảnh Noirfoto Room of Fotography Hanoi sự kiện nổi bật

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
/ai đi/ ….. thả mình theo dòng nước êm ả với năng lượng chữa lành tại ‘Vùng Vênh’
/ai đi/ ….. thả mình theo dòng nước êm ả với năng lượng chữa lành tại ‘Vùng Vênh’
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Như đã hẹn, tối qua, ngày 18.09.2023, tại không gian Toong 48A Võ Văn Tần,…
/ai đi/ - Cuộc dạo chơi cùng Gốm Việt
/ai đi/ - Cuộc dạo chơi cùng Gốm Việt
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Một ngày vô tình lạc vào cung đường của “Triển lãm tác phẩm CLB Gốm…
/ai đi/ Hơn 60 tác phẩm biểu hiện trừu tượng của Trần Hải Minh đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ Thuật Thành Phố
/ai đi/ Hơn 60 tác phẩm biểu hiện trừu tượng của Trần Hải Minh đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ Thuật Thành Phố
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Ghé bảo tàng Mỹ Thuật Hồ Chí Minh những ngày này, du khách tham quan…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…