Showcase Sợi Mắc Sợi Mành: Đem đến hình ảnh mới cho di sản ngàn năm

Với mục đích “tạo ra giá trị mới dựa trên sự kế thừa giá trị cũ”, Sợi Mắc Sợi Mành là dự án nghệ thuật bao gồm 12 bức digital painting & photography về các di sản văn hoá Việt Nam. Mang hơi hướng siêu thực cùng hình thức sáng tạo vô cùng độc đáo, Sợi Mắc Sợi Mành đã đem đến hình ảnh mới cho những di sản ngàn năm.

Quay tơ ra mắc, ra mành

Mắc là sợi dọc, mành là sợi ngang

Nốt son anh dệt đầu làng

Nốt cục em bán cho nàng Kẻ Đơ.”

Sợi mắc và sợi mành là hai loại sợi dùng để dệt vải trong khung cửi truyền thống Việt Nam. Sợi mắc được gài theo chiều dọc, còn sợi mành sẽ được xỏ vào con thoi và dệt theo chiều ngang của khung cửi.

Như sự sống vươn lên từ đất mẹ hiền hòa, sợi mắc với chiều hướng lên được sử dụng làm hình ảnh ẩn dụ cho những điều kỳ diệu của tự nhiên và đất trời – phát triển theo chiều dọc của không gian. Song song đó, sợi mành được con thoi dẫn dắt luồn ngang, tượng trưng cho những di sản mà con người tạo ra – sôi nảy nở theo chiều ngang của mặt đất. 

Sợi mắc sợi mành có đan xen thì mới tạo ra được những tấm vải hoàn chỉnh. Cũng như vậy, thiên nhiên đất trời và công sức của con người có hòa hợp, thuận hòa thì mới tạo nên những công trình vĩnh cửu cho đời sau. Đây cũng là thông điệp ý nghĩa mà dự án muốn gửi gắm.

Nói về nguồn cảm hứng của Sợi Mắc Sợi Mành, Todd Huỳnh – “cha đẻ” của dự án cho biết tất cả đều xuất phát từ lòng yêu nước và sự trân quý những di sản văn hóa – kiến trúc mà người xưa để lại. 

“Việt Nam là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hoá đa dạng. Nhìn lại quá trình phát triển, có thể thấy người đi trước đã sáng tạo ra những di sản văn hoá để phục vụ cho cộng đồng. Những sản phẩm ấy chứa đựng những ý thức, tín ngưỡng, triết lý sống, khát vọng, niềm tự hào của dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử. Và một trong những điều đặc trưng cho mỗi nền văn hoá chính là kiến trúc.

Nhưng thực tại, có rất nhiều yếu tố khó khăn để bảo vệ và trùng tu những di sản ấy trước tác động xấu từ bên ngoài. Mặt khác, những giá trị tinh thần của chúng cũng đang dần mai một. Vậy làm thế nào để lưu giữ và phát huy những giá trị đẹp đẽ ấy? Đây là điều đã thôi thúc chúng mình thực hiện dự án.”

Ngoài ra, với việc tái hiện hình ảnh những công trình cổ theo phong cách hiện đại, mang hơi hướng siêu thực, kết hợp lồng ghép chuyện xưa tích cũ, dự án hy vọng sẽ truyền niềm cảm hứng tìm hiểu những di sản văn hóa – kiến trúc cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho văn hoá Việt Nam.

Thông tin về triển lãm:

Link sự kiện: Sợi Mắc Sợi Mành
Địa điểm tổ chức: 34/1 Trần Khánh Dư, Phường Tân Định, Quận 1, TP. HCM
Thời gian: 10:00 – 20:00, từ ngày 28/06 đến ngày 05/07/2020 (vào cửa tự do)


Một bí mật nho nhỏ:

Khi đến tham gia Showcase vào ngày 28/06, 10 bạn đầu tiên đọc mật mã “Bạn đọc iDesign” với ban tổ chức sẽ nhận được 1 món quá bí mật từ chương trình đấy nhé!

Biên tập: Khoa Nghi

Cùng tác giả

#Tag

digital art digital painting monosketch photography showcase Sợi mắc sợi mành Triển lãm trưng bày

iDesign Must-try

Lạc bước trong những bức tranh kỹ thuật số huyền thoại của Kagaya Yutaka
Lạc bước trong những bức tranh kỹ thuật số huyền thoại của Kagaya Yutaka
Tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x… chắc đã quá quen thuộc với những tác phẩm kỹ thuật số tuyệt đẹp về chủ đề vũ trụ và các chòm sao…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Đáng yêu thật đó! Đóa hoa nhỏ đang cười
Đáng yêu thật đó! Đóa hoa nhỏ đang cười
Những nụ cười tỏa nắng của bông hoa nhỏ hồn nhiên đã được Saki ghi lại hoàn hảo, cảm giác chân thực đến người xem cũng đã không ít lần…
Các tác phẩm nghệ thuật cổ điển và táo bạo của Giacomo Sforza
Các tác phẩm nghệ thuật cổ điển và táo bạo của Giacomo Sforza
Từ Mark Zuckerberg (Tổng giám đốc điều hành của Meta) đến chiếc Nokia 3310 không thể phá hủy, một nghệ sĩ người Ý có thể biến bất kỳ tài liệu…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…