Soul - Phương thức mà các nhà làm phim kết hợp công nghệ cùng với trí tưởng tượng

Đã đến lúc tìm hiểu sự siêu hình! Bộ phim mới nhất của Pixar – Soul là một cuộc hành trình không giống với bất cứ điều gì chúng ta đã từng chứng kiến trước đây và đó là cả một cuộc phiêu lưu mới đầy lý thú cho tất cả những ai đã tham gia vào quá trình tạo ra nó. 

Pixar đã là một nhà cách mạng trong thế giới hoạt hình kể từ khi Toy Story ra mắt cách đây 25 năm, vì thế khán giả luôn trông đợi lối kể chuyện đầy kinh ngạc kế hợp cùng những công nghệ tuyệt vời trong từng tác phẩm mới của Pixar. Và Soul chính là sân khấu đã phô diễn hoàn hảo cho ước muốn đó. Rốt cuộc, một linh hồn sẽ trông như thế nào? Các nhà sáng tạo và làm phim hoạt hình tài năng đến từ Soul đã có một số ý tưởng rất độc đáo về cách hiện thực hoá điều này.

Mang một linh hồn đến với thế giới thực

Điều đầu tiên, những người sáng tạo tại Pixar cần tìm ra cách hình dung linh hồn của chính mình. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện, và một điều mà đạo diễn Pete Docter nhận thấy đó là “mọi người sẽ mô tả linh hồn như một lớp khí của hư vô, phi vật chất, vô hình. Tất cả đều rất thú vị, nhưng thực sự không hữu ích lắm, vì làm thế nào để vẽ ra được không khí?”  Các nhà làm phim đã khám phá rất nhiều các tài liệu khoa học, thậm chí còn lấy cảm hứng từ những nghiên cứu về aerogel, một loại vật liệu rắn, nhẹ nhất trên Trái Đất, được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ. “Nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy mình [cần] nhân văn hơn, như những nét mặt rõ ràng mà chúng tôi có thể dễ dàng nhận ra bằng biểu cảm và thái độ. Vì vậy, chúng tôi đã quay trở lại với bức vẽ mà Pete đã phác thảo từ sớm, thứ dường như gợi ý đến sự phù du nhưng cũng có khuôn mặt hiện diện” nhà sản xuất Dana Murray giải thích.

Điều này đã mang đến một loạt thách thức hoàn toàn mới cho đội hoạt hình. Giám sát hoạt hình Jude Brownbill chia sẻ rằng đối với nhóm của cô, linh hồn là một trong những thứ khó nhất mà họ phải tạo ra. Sau cùng, “Làm cách nào để bạn tạo hoạt ảnh cho các nhân vật phá vỡ các định luật vật lý hoặc làm cách nào để bạn tạo ra một giao diện 2D trong thế giới 3D?” Một trong những cải tiến mà đội ngũ Pixar đã phát triển đặc biệt cho bộ phim này là kỹ thuật hoàn toàn mới về đường nét được sử dụng trên các linh hồn. Jude giải thích thêm, “Chúng tôi nhận thấy rằng sự rõ ràng đang dần bị mất đi trên khuôn mặt và bàn tay, vì vậy các đạo diễn kỹ thuật về khớp nối, tô bóng và công cụ đã đứng ra để giải quyết vấn đề này, trong một trường hợp kinh điển khi nghệ thuật thách thức công nghệ và công nghệ truyền cảm hứng cho nghệ thuật.” Toàn bộ đội ngũ làm phim cũng hợp tác với nhau để đưa ra những quy tắc thú vị về cách các linh hồn có thể di chuyển – từ các chi có thể xuất hiện hoặc biến mất cho đến các đặc điểm trên khuôn mặt có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào trên đó. Vào cuối ngày, đội hoạt hình đã sẵn sàng cho mọi thứ. “Đó là một quá trình hợp tác lâu dài vì bất cứ điều gì cũng đều có thể xảy ra” Jude bộc bạch.

Vũ trụ, hoạt hình

Khi các nhà làm phim hoạt hình Pixar khám phá Cõi Trước, linh hồn không phải là nhân vật duy nhất mà họ lo lắng mà lại là “cố vấn” – những người chịu trách nhiệm đảm bảo Cõi Trước luôn giữ trật tự. Các “cố vấn” được mô tả trong phim giống như cách mà vũ trụ tự biến đổi thành một hình dạng để con người có thể hiểu được. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng bản chất của một linh hồn sẽ rất khó để hoạt động thì đây chính là cấp độ tiếp theo! Các nhà làm phim đã lấy cảm hứng từ hàng chục nguồn như điêu khắc Thụy Điển, thiên nhiên và thậm chí cả ánh sáng. Hình thức mà họ quyết định cuối cùng trở thành một thứ gì đó có vẻ khá đơn giản: một dòng kẻ. “Không phải chỉ là bất kỳ dòng kẻ nào” giám sát hoạt hình Bobby Podesta nói rõ, “Chúng tôi đang nói về một dòng kẻ của sự sống.” Các nhà điêu khắc tại Pixar đã phải làm việc để tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng dây kẽm 3D để nhóm hoạt hình có thể đánh giá phương thức những nhân vật này có thể hình thành ở các góc độ và kích thước khác nhau.

Bobby tiếp tục, “Chúng tôi bắt đầu khám phá hình dạng, biểu cảm, biến động và chuyển đổi. Nhưng các nhà làm phim hoạt hình không chỉ hoạt hình hoá một mô hình. Họ làm chuyển động cả một thiết kế. Các nhân vật nắm bắt được cảm giác đó về dòng kẻ của sự sống, một tác phẩm nghệ thuật dưới hình thức dễ hiểu, nhưng vẫn vô cùng thanh tao. Vì vậy, để đạt được cảm giác thiết kế bên trong hoạt hình, các nhà làm phim của chúng tôi đã phải lấy xuất thân là nghệ sĩ của họ để tạo ra một màn trình diễn trực quan đặc sắc. Và chính sự kết hợp của cả diễn viên và nghệ sĩ đã nâng Pixar lên một tầm cao mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục vượt qua sự mong đợi của khán giả.” Khi được hỏi về những thách thức độc đáo đi kèm với việc tạo hoạt hình cho các “cố vấn”, Bobby giải thích: “Bạn phải tạo ra toàn bộ ngôn ngữ hoặc phong cách ngay từ đầu. Và sau đó làm cho nó nhất quán! [Nó] kết hợp cả diễn xuất và nghệ thuật trong một thứ và điều đó còn khó hơn vẻ bề ngoài”.

Đi tìm Joe

Mặc dù thế giới mà các linh hồn đang sống rất hấp dẫn, nhưng trung tâm thực sự của bộ phim nằm ở niềm đam mê và cuộc hành trình của Joe trên Trái Đất, đó là điều mà chúng ta thấy ngay cả sau khi Joe bước vào Cõi Trước. Có thể dịch được sự hoạt bát trong tính cách của Joe cả về con người lẫn linh hồn là một thử thách lớn đối với các nhà làm phim. Joe là nhân vật chính người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong một bộ phim của Pixar và điều này cực kỳ quan trọng đối với tất cả những người đã giúp đưa anh vào thế giới thực. Nhà làm phim hoạt hình MontaQue Ruffin giải thích: “Có quá nhiều thứ về văn hóa da màu, kể cả giai đoạn trưởng thành của riêng tôi mà tôi chỉ muốn đưa tất cả vào bộ phim này. Có thể làm điều đó một cách danh dự và có trách nhiệm là một thứ rất tuyệt vời. Chúng tôi [đã cố gắng] ghi lại cảm giác khi bạn bước chân vào một tiệm cắt tóc, một tiệm may hoặc [đang] đi trong đôi giày của Joe Gardner, các chi tiết hay phong cách này là gì? Đó là một thử thách thú vị.”

Các nhà làm phim hoạt hình cũng rút ra khá nhiều điều từ màn trình diễn lồng tiếng đáng kinh ngạc của diễn viên Jamie Foxx, để nâng cao hơn nữa tính đặc trưng trung thực của nhân vật Joe. “Cụ thể, Jamie có rất nhiều năng lượng và anh ấy là một người vui vẻ, cá tính. Joe là một nhân vật có năng lượng cao và đam mê, vì vậy chúng tôi đã cố gắng nắm bắt một số thứ mà Jamie đã cung cấp và đưa ngược điều đó vào lại Joe. Anh ấy đang theo đuổi đam mê của mình và cố gắng trở lại Trái Đất một cách tuyệt vọng. Chúng tôi đã cố gắng truyền tải mớ cảm xúc đó vào hình dạng con người và phiên bản linh hồn của anh” MontaQue giải thích.

Các nhà làm phim hoạt hình bắt đầu hoạt hình hoá

Cuối cùng, Soul là một bộ phim mà tất cả mọi người trong đội hoạt hình đều vô cùng hào hứng. Mặc dù khoảnh khắc yêu thích của anh ấy về bộ phim là một chút spoiler, nhà làm phim hoạt hình MontaQue Ruffin vẫn thích thú, “Trở thành một phần của quá trình sáng tạo rất đặc biệt [và] độc đáo.”

Giám sát hoạt hình Bobby Podesta trầm ngâm, “Điều tôi mong đợi nhất không phải là những gì [khán giả] sẽ thấy trên màn ảnh, mà là [những gì sẽ xảy ra] sau khi xem bộ phim, quay lại và ngắm nhìn thế giới xung quanh họ. Và thứ thay đổi giữa chúng – từ trước khi bạn trải nghiệm bộ phim này đến phần sau đó.” Giám sát hoạt hình Jude Brownbill đồng ý với quan điểm này. “Đó là lý do tại sao tôi thích làm việc tại Pixar cũng như tôi yêu những bộ phim mà chúng tôi làm. Chúng tôi luôn đặt những câu hỏi lớn và liên tục chất vấn khán giả, qua đó họ có thể bắt đầu suy ngẫm về cuộc sống của chính mình và điều đó rất mạnh mẽ.” Quả thực mạnh mẽ!

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: Disney.com.au

Cùng tác giả

#Tag

3D art animation artist arts pixar soul tua phim

iDesign Must-try

Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Các tác phẩm nghệ thuật cổ điển và táo bạo của Giacomo Sforza
Các tác phẩm nghệ thuật cổ điển và táo bạo của Giacomo Sforza
Từ Mark Zuckerberg (Tổng giám đốc điều hành của Meta) đến chiếc Nokia 3310 không thể phá hủy, một nghệ sĩ người Ý có thể biến bất kỳ tài liệu…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Xu hướng thiết kế Animation và Motion 2022
Xu hướng thiết kế Animation và Motion 2022
Hoạt ảnh Animation và chuyển động Motion đã trở thành những công cụ sáng tạo mạnh mẽ để quảng cáo và tiếp thị. Các doanh nghiệp liên tục thúc đẩy…
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Câu chuyện đằng sau việc nữ giới luôn bị lép vế trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.