loading

Tận thế trong tranh của Stamatis Laskos: Mỗi tác phẩm là một trang nhật ký của vô thức

Những nhân vật cao lớn với các chi và thân thon dài, méo mó, sống trong những hiện thực bí ẩn đã được lột tả chân thực qua ngòi cọ của nghệ sĩ Stamatis Laskos. Các tác phẩm nghệ thuật được cách điệu hóa, nhân vật to lớn và tưởng tượng về một vũ trụ bị hủy diệt một cách bí ẩn: một người đàn ông lớn tuổi lội qua vùng nước trong khi lửa bùng cháy ở phía sau hay một người phụ nữ đang vớt bộ xương khô từ trận lụt hay.

Sử dụng tông màu đất và ánh sáng mờ ngụ ý, Laskos không phô bày nguyên vẹn gương mặt của các nhân vật mà luôn che nó đi một phần, tuy vậy không khó để nhận ra sự căng thẳng kỳ lạ trên những gương mặt ấy khi phải đối mặt với môi trường bị suy thoái.

“Losing the last rights” (2021). Tạm dịch: “Mất quyền cuối cùng”. Vẽ trên canvas, 200 x 120 cm.
“Self-portrait” (2021). Tạm dịch: “Chân dung tự hoạ”. Chất liệu sơn dầu trên vải, 110 x 80 cm.

“Với sự biến dạng cần thiết, những nhân vật chính cổ xưa của tôi tạo ra những quỹ đạo không tương thích và không thể dung hòa.”

LASKOS nói
“Golden hour” (2021). Tạm dịch: “Giờ vàng”. Vẽ trên canvas, 180 x 120 cm.

“Vô thức và những ký ức ẩn giấu được đóng khung bởi màu sắc, hình dạng và tình huống, chúng bổ sung cho các sáng tác của tôi, mỗi tác phẩm là một trang nhật ký, luôn nhắc nhở tôi về cách thức và lý do nó được tạo ra.”

Laskos chia sẻ thêm
Laskos đang vẽ bức “Losing the last rights” (2021). Tạm dịch: Mất quyền cuối cùng.

Laskos hiện đang làm việc tại quê hương Volos, Hy Lạp và một số tác phẩm của anh trên canvas sẽ được xem đến hết ngày 25 tháng 6 tại Phòng trưng bày nghệ thuật Lola Nikolaou ở Thessaloniki. Cuối mùa hè này, anh ấy sẽ vẽ một bức tranh tường lớn hơn ở Athens, tập trung vào chủ đề hủy hoại môi trường và bạn có thể theo dõi quá trình sáng tác của anh ấy về tác phẩm này trên BehanceInstagram.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

hội hoạ illustration may paintings stamatis laskos

iDesign Must-try

Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Cùng tìm hiểu những điều thú vị được họa sĩ minh họa Pan chia sẻ trong buổi phỏng vấn ngắn với iDesign.
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển (curator) là một chức danh vẫn còn mơ hồ với đại đa số. Có lẽ vì vậy mà hiện nay chúng ta thấy chức danh này xuất hiện…
/Tách lớp/ Wheat Field with Cypresses - Miền quê nước Pháp trong đôi mắt nhiệm màu của Van Gogh
/Tách lớp/ Wheat Field with Cypresses - Miền quê nước Pháp trong đôi mắt nhiệm màu của Van Gogh
” Một ánh nhìn giống như chúng ta lướt mắt qua tấm cửa kính ô tô trên hành trình dài, rất ít đường thẳng, nó được xây dựng thành các…
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Trong phần thứ hai và phần cuối cùng của bài viết, ta tìm hiểu trào lưu còn lại trong ba trào lưu chính đầu tiên của Nhiếp ảnh nghệ thuật…
Từ “ô cửa” nhìn ra thế giới: Liệu thế giới có đang ngắm nhìn bạn? (phần 4)
Từ “ô cửa” nhìn ra thế giới: Liệu thế giới có đang ngắm nhìn bạn? (phần 4)
Khi ngắm nhìn thế giới thông qua ô cửa, có giây phút nào bạn tự hỏi: phải chăng chính mình cũng đang được quan sát bởi thế giới hay một…
Các loại định kiến thường gặp khi thiết kế (Phần 2)
Các loại định kiến thường gặp khi thiết kế (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, mình sẽ tổng hợp những loại định kiến thường gặp còn lại để giúp các bạn có thể nhận biết và hiểu tường tận hơn. Định…