Triển lãm của Sony khám phá mối quan hệ giữa con người và robot trong tương lai

Sony đã trình làng buổi triển lãm lấy chủ đề về trí thông minh nhân tạo, giới thiệu một loạt những quả cầu trắng bay trong không gian như thể chúng có tính cách riêng.

Công ty điện tử Nhật bản đã chiếm trọn gian phòng Spazio Zegna trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Milan với triển lãm Affinity in Autonomy, một nơi khám phá tương lai quan hệ giữa robot và con người.

Triển lãm lấy cảm hứng từ Aibo, một chú chó robot của Sony, cũng là một trong những người bạn robot đầu tiên xuất hiện từ năm 1999, hiện đã được nâng cấp với trí thông minh nhân tạo.

Aibo và một lượng lớn những sản phẩm của Sony cũng được trưng bày trong triển lãm, nhưng để xem chúng các vị khách phải lần lượt bước qua ba khu vực khám phá tính độc lập trong nhiều cách trừu tượng.

Không gian đầu tiên, Awakening, là một không gian sắp đặt với ánh sáng và màu sắc đơn giản nhằm ‘nâng cao nhận thức cảm biến’ với những hình dạng giọt nước tái tạo lại chuyển động cơ thể của khách tham quan.

Không gian thứ hai, Autonomous, chứa đựng một con lắc bên trong một chiếc lồng kín. Thay vì để mặc cho trọng lực tác động, cung chuyển động của con lắc bị tác động bởi những người trong phòng, vì chúng sẽ xuất hiện và chào hỏi họ khi họ bước vào.

Một phần của triển lãm, người xem sẽ được chiêm ngưỡng con lắc chuyển động bên trong một chiếc lồng kín độc lập với trọng lực

“Điều này sẽ khiến khách tham quan tự hỏi cảm xúc của chính mình trong những tình huống thế này,” Sony giới thiệu.

Trong không gian thứ ba, Accordance, là nơi rộng lớn nhất, trưng bày rất nhiều quả cầu trắng nhiều kích cỡ.

Các quả cầu được lập trình để phản hồi những chuyển động gần đó theo cách riêng, đôi khi là lùi lại, đôi khi tiến tới gần, đôi khi khựng lại, đôi khi tập trung thành nhóm hoặc tự động lăn khỏi đó.

Không gian thứ hai đầy những quả cầu trắng

Tiếp đó là hai khu vực: Affiliation, nơi du khách có thể tương tác với nhiều sản phẩm của Sony như chó Aibo, và Association, nơi thu thập ý kiến các du khách về buổi triển lãm qua các đế robot và màn hình cùng smart pen.

Du khách có thể tương tác với chó Aibo
Khách tham quan sẽ bày tỏ quan điểm và phản hồi qua những chiếc đế robot

Sony chia sẻ, buổi triển lãm mong muốn tạo nên trải nghiệm cảm xúc chân thật giữa con người và những người bạn robot sống động.

Mục tiêu là khám phá mối quan hệ giữa con người và robot trong tương lai

Những tác phẩm sắp đặt được xây dựng xung quanh hai công nghệ cảm biến của Sony: cảm biến hình ảnh CMOS (một công nghệ sử dụng để chế tạo mạch tích hợp) và cảm biến hình ảnh ánh sáng nền Time-of-Flight, công nghệ tính khoảng cách đến một vật bằng cách đo thời gian bao lâu ánh sáng chạm đến được vật thể và phản chiếu ngược lại cảm biến.

Với smartphone, TV và PlayStation cùng nhiều sản phẩm lớn khác, Sony hiện đang là một trong những công ty điện tử hàng đầu trên thế giới. Sản phẩm gần đây nhất của họ bao gồm dây đồng hồ thông minh Wena và máy chiếu Xperia Touch, thứ sẽ biến bất cứ mặt phẳng nào cũng trở thành một chiếc tablet.

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

AI trí thông minh nhân tạo aibo con người robot sony

iDesign Must-try

Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
Tây Tạng là một nơi xa xăm, rất xa sự hiểu biết của hầu hết mọi người. Truyền thông phương Tây chỉ nói về khu vực này khi nó dính…
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Mỗi năm, xu hướng thiết kế UX/UI thay đổi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo cũng bắt đầu được áp dụng để thu…
Trực giác nhân tạo (Artificial intuition) - Thế hệ thứ tư của trí tuệ nhân tạo
Trực giác nhân tạo (Artificial intuition) - Thế hệ thứ tư của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mạnh mẽ từng được phát triển, nhưng công nghệ này không thật sự mới như bạn nghĩ. Trên thực tế,…
Liệu AI có thay đổi những gì loài người định nghĩa về nghệ thuật?
Liệu AI có thay đổi những gì loài người định nghĩa về nghệ thuật?
Nghệ thuật là cách giúp chúng ta hình dung ra những phương thức mới để sử dụng trí tuệ nhân tạo, thứ có thể giúp chúng ta tồn tại, thậm…