Bộ typeface Victorian ấn tượng và hiện đại

Bài viết bởi Meg Miller, editor tại Eye on Design.

Tên bộ typeface: Saol Text
Nhà thiết kế: Florian Schick & Lauri Toikka
Sản xuất: Schick Toikka
Ngày ra mắt: tháng 5, 2017

Trong thời gian gần đây, khi nhận ra tính không ổn định và quá trang trọng của kiểu chữ phong cách hiện đại, nhà thiết kế con chữ lại muốn trở về thời kì phông Victorian thịnh hành để tìm kiếm cảm hứng. Những năm cuối thế kỉ 19, sự xuất hiện của phông serifs trở thành thách thức đối với phông chữ hiện đại cứng cáp và kiểu thư pháp khó áp dụng. Một thứ gì đó rất lạ, kì dị và mang nhiều cảm xúc.

Năm rồi, hai nghệ nghĩ Florian Schick & Lauri Toikka ở Berlin và studio Schick Toikka ở Helsinki tìm thấy nhiều điều thú vị ở phong cách Mỹ “tuy cũ” mà mới: phần đuôi chữ dài và nhọn, chân chữ thanh mảnh, phần descender (phần dưới của kí tự g hoặc p) được tiêu giảm. Đây là những bộ typeface của MacKellar, Smiths & Jordan’s Ronaldson năm 1884, và Marder, Luse & Co’s Caxton Old Style năm 1889. Họ đã quyết định tạo ra những phông chữ của riêng mình.

Những chi tiết mới lạ? Cảm hứng từ typface Victorian là sự thu hút đến từ tính thể hiện và sự phóng khoáng. “Nguồn cảm hứng của chúng tôi phần lớn đến từ những con chữ”, Schick và Toikka chia sẻ. “Những chi tiết của nó khá cứng và không đồng đều, nét cong không phải lúc nào cũng mượt mà.” Với Saol, cả hai tìm kiếm sự dung hòa, những đường cong tinh tế và tạo ra một kiểu chữ đậm nhạt khác nhau mà không làm mất đi phong cách Victorian. Mục đích của họ là “tạo ra một bộ typeface hoàn chỉnh nhưng không quá cầu kì.”

Kết quả là một bộ typeface sắc nét mang tính đương đại với một chút khác biệt từ nguyên bản. Với những nét nghiêng sắc nhọn hình lưỡi dao, Saol Text hội tụ đầy đủ các yếu tố cần có của một phông chữ cá tính mà vẫn dễ đọc. Saol Display có phần chân hơi đậm một chút đối với những kí tự nhỏ, và Saol italic thì vô cùng rực rỡ, “mơ màng và nhấp nhô cùng đường nghiêng dốc.” Saol là một kiểu chữ mang trong mình phong cách kì lạ và thú vị.

idesign botypefacevictorianlonglayvahiendai 01

Tôi nên dùng kiểu chữ này trong trường hợp nào? Schick and Toikka đã thiết kế Saol Text với cái nhìn từ tạp chí – hoặc bất cứ ấn phẩm nào được sản xuất với số lượng lớn. Nhưng sau khi hiện đại hóa typeface Victorian, cả hai đều không quá khó khăn trong việc quyết định cách sử dụng của phông chữ này. “Cách mà người khác sử dụng chúng có thể khiến tôi ngạc nhiên, những cách mà chúng tôi thường không nghĩ tới.” Họ nói.

Bạn thích kết hợp nó với những typeface nào khác? “Chúng tôi nghĩ rằng nó kết hợp ăn ý với khá nhiều phông chữ như sans serif hay những phông đơn giản.”

idesign botypefacevictorianlonglayvahiendai 07
idesign botypefacevictorianlonglayvahiendai 05
idesign botypefacevictorianlonglayvahiendai 06

Cùng tác giả

#Tag

font chữ modern style phong cách hiện đại typeface

iDesign Must-try

Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Caffe, một quán cà phê lấy cảm hứng từ nhạc Jazz ở Việt Nam đã đặt hàng Chợ Chời Creative (studio chuyên về Branding, Packaging, Artwork, Type) – một…
TRE Typeface: ‘Mình cảm thấy hình ảnh cây tre có đủ chiều sâu và nhiều thứ để khai thác’
TRE Typeface: ‘Mình cảm thấy hình ảnh cây tre có đủ chiều sâu và nhiều thứ để khai thác’
Hình ảnh cây tre từ lâu đã hiện hữu và gắn bó trong tâm thức của người Việt. Ở những thế hệ trước, tre xuất hiện nhiều qua những vần…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
20 website về tài nguyên thiết kế dành cho designer
20 website về tài nguyên thiết kế dành cho designer
Hiện nay với sự bùng nổ của phương tiện thông tin đại chúng nên việc tìm kiếm tài nguyên và công cụ thiết kế đồ họa đã trở nên dễ…
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Được phát triển vào năm 1957, nó đã trở nên phổ biến và có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi
8 xu hướng phông chữ tuyệt vời dành cho năm 2021
8 xu hướng phông chữ tuyệt vời dành cho năm 2021
2021 có thể trở thành năm mà các phông chữ trở nên sống động hơn