Khi nghệ thuật truyền thống ‘ẩn mình’ trong các tác phẩm khỏa thân

Tate Britain đã giới thiệu buổi triển lãm của nghệ sĩ Lisa Brice – cô sinh ra tại Nam Phi và làm việc tại Luân Đôn.

Trong buổi biểu diễn lần đầu tại Tate, Brice mang đến những tác phẩm quy mô lớn có cảm hứng từ các tác phẩm truyền thống lịch sử nghệ thuật lâu đời mang chủ đề khỏa thân nữ.

 © Lisa Brice

Trưng bày cùng nhiều bản phác thảo, bản vẽ và nghiên cứu, tác phẩm của cô lấy cảm hứng từ những người phụ nữ trong các bức tranh lịch sử, ảnh nghệ thuật, sau đó khéo léo chuyển hóa vào không gian mới nên tạo cảm giác mới mẻ. Đây là chuỗi triển lãm miễn phí gần đây của Tate Britain, trưng bày các tác phẩm tài năng nổi bật và đang phát triển trong nghệ thuật Anh.

 © Lisa Brice

Tác phẩm của Brice mô tả phụ nữ khi họ chỉ có một mình hay tụ tập thành nhóm, khi họ tán gẫu, mặc hoặc cởi quần áo, tránh nắng để uống bia, thậm chí là hút thuốc.

Cô nắm bắt những khoảnh khắc chân thật nhất, len lỏi vào từng thế giới riêng, thực hiện các “nghi lễ” hàng ngày. Brice đã thành công trong việc đảo ngược hình ảnh thụ động truyền thống của các nhân vật nữ, mang đến một sức sống mãnh liệt và căng tràn nhựa sống.

© Lisa Brice

Nhân vật nữ chính của Brice đôi khi chất chứa đầy nội tâm, nhưng chưa bao giờ thụ động. Họ xuất hiện để thể hiện bản thân bằng ngôn từ và niềm vui riêng của mình, buộc người xem chiêm ngưỡng họ như là một người khách được mời đến chứ không phải là một người đang xem khiêu dâm. 

Các chi tiết chính như gương và cửa sổ góp phần mang đến cảm giác sâu lắng và không gian hấp dẫn. Tư thế người phụ nữ thường cúi đầu giống các tác phẩm lịch sử nghệ thuật của Degas, Manet, Picasso hay Vallotton.

© Lisa Brice

Brice thường sử dụng một bảng màu xanh đặc biệt. Màu này tạo ra cảm giác về khoảng cách từ sự quen thuộc, làm nên một ranh giới mong manh về màu sắc. 

Đối với Brice, “màu xanh ma mị” gợi lên một sự kinh dị như các nhân vật trong lễ hội “Blue Devil” Trinidadian. Những nhân vật này được phủ bởi một lớp sơn màu xanh cobalt, che giấu thân phận của họ. Bởi lẽ, Brice đã dành thời gian dài sống và làm việc tại Trinidad, thế nên sự ảnh hưởng này thường xuyên được thể hiện trong các bức tranh của cô.

© Lisa Brice

Tìm hiểu về tác giả, hãy truy cập vào website tate.org.uk và cùng chiêm ngưỡng thêm các tác phẩm ấn tượng nhé!


Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Lisa Brice

Cùng tác giả

#Tag

khỏa thân nghệ thuật phụ nữ tác phẩm tranh sơn dầu truyền thông

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…