Viet My Bui và hành trình tìm lại bản thân qua thiết kế

Năm 2011, iDesign có bài về Viet My Bui – cô gái người Úc gốc Việt dù học trường Luật nhưng là một họa sĩ minh họa xuất sắc với tranh trên Devianart được nhiều người yêu thích.

Không lâu sau đó, cô lấy hết can đảm từ bỏ nghề Luật đã học và làm suốt 7 năm, để đi theo đam mê của mình là vẽ và thiết kế. Năm 2016, Viet My Bui tốt nghiệp Communication Design tại Đại học Monash, Úc. Câu chuyện của cô không chỉ về tài năng mà còn là con đường tìm kiếm hạnh phúc dưới những ảnh hưởng của văn hóa, chủng tộc và sự phản đối từ gia đình.

Dưới đây là tóm tắt những chia sẻ của Viet My trong bài phỏng vấn.

‘It Is Here, Still.’

Từ nhỏ Viet My đã có thôi thúc được vẽ, luôn vẽ lên tường hoặc lên người mình. Nhưng trước 17 tuổi nghề sáng tạo duy nhất cô biết đến là thiết kế đồ họa và thợ vẽ. Hết cấp ba, học Luật theo kỳ vọng của gia đình nhưng cô liên tục rớt môn và cảm thấy không hạnh phúc. Sau 7 năm học và làm nghề Luật cô mới quyết định từ bỏ để theo đuổi ước mơ. Một thời gian dài chịu áp lực và phản ứng của gia đình trước quyết định này đã khiến Viet My rơi vào trầm cảm.

Cô chia sẻ, sắc tộc là rào cản trên con đường tìm kiếm hạnh phúc. Là một đứa trẻ châu Á lớn lên trong môi trường chủ yếu là dân gốc Âu, suốt thời teen cô cố che giấu gốc gác của mình, ước rằng mình là người da trắng. Nhưng dần dần cô đã hiểu hơn về văn hóa Việt Nam nơi mà bố mẹ đã trưởng thành. Sự can đảm và cần cù của họ đã cho cô mọi cơ hội cô đang có trên đất Úc.

“Sau thời gian dài vật lộn với màu da của mình, giờ tôi rất tự hào là một người Úc gốc Việt Nam.”

Từ 14 tuổi cô bắt đầu post tranh lên Deviant Art, nơi cô học hỏi, giao lưu và xây dựng cộng đồng follower lên đến hàng ngàn người. Đây cũng là lúc cô nhận được những lời mời công việc, phỏng vấn và feature trên các tạp chí.

Tác phẩm của cô chú trọng cách kể chuyện, cảm xúc và sự nguyên bản, với nguồn cảm hứng đến từ màu sắc và những giấc mơ. Nét đẹp của phụ nữ Á Đông thể hiện nhiều trong tranh do luôn có một nét gì của Viet My gửi gắm trong đó, và cô muốn lột tả nhiều thể loại vẻ đẹp.

Viet My Bui chuộng digital painting bởi sự linh hoạt, với công cụ là Wacom Intuos4 và Paint Tool SAI. Ngoài ra họa sĩ trẻ này cũng thích dùng cọ và mực.

Quá trình sáng tạo bắt đầu bằng nhiều phác thảo nhỏ, thô sơ để đưa hết ý tưởng lên giấy. Sau khi tìm hiểu về chủ đề, cô tự hỏi thế này đã đủ đẹp chưa, có đủ gây hứng thú chưa v.v…Concept được chọn sẽ được vẽ thành bản lớn, chi tiết hơn, chú trọng cảm xúc và phải có một dòng chảy xuyên suốt tác phẩm. Tiếp đến là lên màu trên Paint Tool SAI. Màu sắc đối với Viet My là quan trọng nhất, nó phải truyền tải cảm xúc thật chính xác. Cuối cùng chuyển sang Photoshop để thay đổi màu hoặc điều chỉnh độ tương phản.

Ảnh: Leah Jing McIntosh

Dự án mơ ước của cô là ra sách tranh, hướng tới nghệ thuật kể chuyện không lời mà Shaun Tan là một bậc thầy. Cô mong muốn được sáng tạo mà không bị áp lực thu nhập hay phải quảng cáo cho điều gì.

Việc chăm sóc bản thân được nhấn mạnh. Cô cho phép mình sống chậm lại và dành nửa năm chẳng sáng tạo gì cả, vì nghỉ ngơi rất quan trọng để hồi phục và tập trung lại sau một chặng đường dài. Quyên góp đồ dùng không cần thiết, đơn giản hóa tủ quần áo, tránh xa các mối quan hệ độc hại là những biện pháp mà cô áp dụng.

Viet My Bui dành lời khuyên cho những họa sĩ mới:

Hãy tìm những người ủng hộ, lắng nghe và trông thấy bạn. Tìm họ và giữ họ gần bên, những người đó sẽ là sức mạnh khi bạn nghi hoặc bản thân.

Đừng sợ khi làm việc theo tốc độ của mình. Đừng áp lực phải kiếm được tiền khi bạn còn chưa biết mình là ai với tư cách họa sĩ.

Hãy cho phép mình không hoàn hảo.

Cùng tác giả

#Tag

artist design illustration journey Vietabroad

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…