Thiết kế cabin zero-waste đang làm mưa làm gió tại Phần Lan

Trên vách đá, đắm mình dưới ánh mặt trời sát cạnh bờ biển của thủ đô Helsinki, Nolla nức tiếng là cabin thân thiện với môi trường có diện tích khoảng 9m2 và mức giá thuê hợp lý.

Chỉ với $35 một đêm, du khách được mời gọi hòa nhập vào cuộc sống zero-waste (Tạm dịch: Không rác thải) trong chiếc cabin mẫu thân thiện với môi trường đầu tiên trên hòn đảo thanh bình tại Phần Lan.

Dưới đôi bàn tay tài hoa của nhà thiết kế Robin Falck tại công ty năng lượng, chiến dịch Journey to Zero của Neste, Nolla cabin hướng du khách đến lối sống đơn giản hơn nhằm khuyến khích họ giảm thiểu tối đa dấu chân CO2 lên môi trường.

Ngắm nhìn toàn cảnh tuyệt mỹ của quần đảo trong căn cabin gồm một phòng ngủ với hai giường xếp cắm trại, một góc nhỏ dùng để nấu ăn, và những đồ nội thất bền vững khác được sản xuất nội địa.

Robin Falck chính là tác giả của công trình Nido Cabin. Anh xúc tiến mẫu cabin Nolla chỉ trong vòng 5 – 6 tuần bởi đây là căn cabin tiền chế từ ván gỗ  LVL của công ty Phần Lan Kerto tại công xưởng Protos Demos trong một tuần, và nhanh chóng lắp đặt chúng trên đảo Vallisaari với tiêu chí giảm thiểu tác động cảnh quan.

Các chân trụ của cabin khiến kiến trúc trở nên vượt bậc nhờ vào tính tiện lợi trong việc di chuyển, lắp ráp và không để lại tì vết lên “mẹ thiên nhiên”.
Khung cửa sổ hình tam giác được làm từ polycarbonate (Một loại Polymer nhựa nhiệt dẻo) vì lý do an toàn.

“Căn cabin đại diện một lối sống khác, gạt bỏ mọi vật dụng không cần thiết mà ta vẫn thường tiêu pha ngày nay,” Falck giải thích. “Cuộc sống cabin đặt tâm trí bạn ở cảnh sắc bên ngoài ngôi nhà hơn tiện nghi, thoải mái bên trong.”

Từ quảng trường chợ Helsinki, du khách chỉ mất khoảng 20 phút di chuyển bằng tàu thủy để đến với Nolla cabin.

Thật đúng với cái tên “Nolla” (Nghĩa là “không” trong tiếng Phần Lan), cabin chỉ sử dụng những nguyên liệu bền vững. Công ty không yêu cầu giấy phép xây dựng vì diện tích đất chỉ chiếm khoảng 9m2 và đặt tại vùng đất tư.

Falck nói tiếp: “Nolla dễ dàng được xây dựng, nhỏ gọn và không khó di dời vì công việc xây dựng và chuyển dời chỉ cần vài tay nhân công, không yêu cầu máy móc nặng nề. Các chân đế cho phép dựng trên bất kỳ địa hình, không đòi hỏi nền nóng lâu bền, vì vậy cabin mang lại lối sống giảm thiểu tác động thiên nhiên mỹ lệ xung quanh như những gì chúng tôi đã hoàn thành trên đảo Vallisaari.”

Những tấm gương áp một bên mái dùng để ngăn nhiệt và phòng ngừa nhiệt độ nóng lên bên trong cabin.

Căn cabin hoàn toàn không có mạng lưới điện mà chỉ được cấp năng lượng từ các tấm quang năng thương hiệu Fortum trên mái và dầu Diesel tái tạo của Neste MY. Cabin cũng không dùng nước máy và điều này nghĩa là khách hàng sẽ sử dụng các nhà vệ sinh khô áp dụng công nghệ sinh thái sinh học cách khoảng 400m đi lại. Nước sạch chỉ cách vài bước đi bộ, ở ngay cổng cảng đón khách tại Vallisaari.

Bếp lò hiệu Wallas đặt cạnh cửa vào sử dụng bằng năng lượng dầu tái tạo Neste MY. Ấm nước Fiskars đặt phía trên bếp được tái chế thủ công với ít nhất 70% vật liệu phế thải gồm nhiều ấm đun và chảo cũ.

Khách hàng có thể đặt phòng trước qua trang AirBnB cho tháng 9 sắp tới. Tuy nhiên, hiện, cabin đã “cháy” chỗ chỉ sau vài giờ mở ra đặt trước.

Neste quá đỗi ngạc nhiên bởi lượng khách yêu thích thiết kế này. Công ty chia sẻ họ đang tìm kiếm thêm cơ hội xây dựng một (hay nhiều) cabin cho thuê trong thời gian sắp tới. Thông tin sẽ sớm được thông báo sau.

Vật liệu xây dựng chủ yếu của Nolla cabin là các ván gỗ Kerto LVL (Một nhãn hiệu ván ép nhẹ bền được sản xuất nội địa) và lắp ráp cố định bằng đinh vít.
Hộp gỗ Koppa Big Box High của hãng Verso Design trở thành tủ đầu giường trong thiết kế cabin “xanh” và được làm thủ công từ quốc thụ Phần Lan – Cây bạch dương.  
Góc ngắm cảnh từ cabin bắt trọn gu thẩm mỹ tối giản hóa pha lẫn tính hiện đại đặc trưng của Phần Lan. Phía sau quá trình tuyển lựa nội thất, hai trong các yếu tố mấu chốt chính là khả năng tái chế và tính bền vững của đồ vật.  
Tất cả nhu cầu về năng lượng trong cabin đều được cấp bởi các nguồn tái tạo. Những tấm pin mặt trời đặt phủ một bên mái mang chức năng truyền điện cho cả cơ cấu.

Nguồn: Dwell
Người dịch: Jane
Ảnh & ảnh bìa: Dwell


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị chất liệu địa phương năng lượng tái tạo Nolla Cabin phần lan đồ tái chế

iDesign Must-try

Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Là một trong những quốc gia cà phê với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nói, văn hóa uống cà phê từ lâu đã trở…
Bộ sưu tập cốc gốm thoả mãn nghệ thuật lẫn công năng của Laura Itkonen
Bộ sưu tập cốc gốm thoả mãn nghệ thuật lẫn công năng của Laura Itkonen
Laura Itkonen, một nhà thiết kế người Phần Lan kiêm nghệ nhân gốm, đã kết hợp nghệ thuật và công năng vào trong bộ sưu tập Sculptural Series thiết kế…
Thư viện trường Đại học Warsaw ngập tràn trong cây cối xanh tươi
Thư viện trường Đại học Warsaw ngập tràn trong cây cối xanh tươi
Thư viện trường Đại học Warsaw trực thuộc đại học Warsaw toạ lạc tại Phần Lan. Thư viện được thành lập năm 1816, nhà ngôn ngữ học Samuel Linde trở…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…