Lewis Miller - Banksy của nghệ thuật cắm hoa

Từ vỉa hè, thùng rác cho đến các trung tâm thương mại, ga điện ngầm, tượng nữ thần đều được phủ đầy hoa một cách bí ẩn vào một sáng đầu tháng 9 năm ngoái, khiến ai đi ngang cũng đều tò mò, thích thú.

Vào ngày 5 tháng 9 năm ngoái, Lewis Miller cùng ‘đồng bọn’ lên đường thực hiện kế hoạch trang trí đường phố với hoa theo phong cách du kích.

Ảnh được chụp bởi Elizabeth Bick

Thường ngày, Lewis Miller là nghệ nhân hoa tươi sống và làm việc tại New York, phụ trách việc trang trí hoa cho các sự kiện nhỏ tại Maidstone Club, Stone Barns Center và New York Public Library. Về đêm, máu nghệ thuật đường phố của anh trỗi dậy. Mỗi tháng hoặc hơn, trong bóng tối trước buổi bình minh, anh cùng team của mình đến vài địa điểm khác nhau trong thành phố, mang theo các xô chứa đầy hoa để trang trí. Trong phút chốc, họ lấp đầy hoa vào thùng rác, hoặc dùng hoa che lấp những ngóc ngách và vết nứt của công trường xây dựng. Táo bạo hơn, họ treo hẳn những vòng hoa tự đan xung quanh bức tượng.

idesign chi trong mot dem thanh pho new york phu day hoa mot cach bi an va day la nguyen nhan 2
Ảnh: Elizabeth Bick

Miller đặt tên cho hành động mang tính du kích này là Flower Flashes: chưa đầy hai mươi phút, team đã thực hiện xong phần trang trí; chỉ trong vòng vài giờ, hoa sẽ không còn nữa. Instagram là nơi lưu giữ hình ảnh của Flower Flashes.

Sự ra đời của Flower Flashes

Vào một ngày đẹp trời tại East Village studio, Miller ngồi trên bàn làm việc, kế bên là hai chậu cây trồng cam đang sai quả, anh bàn chuyện cùng giám đốc dự án Irini Arakas, anh bày tỏ: “Đây là kế hoạch của tui. Tui muốn có thật nhiều thùng các-tông kích cỡ khác nhau, sơn màu trắng, sau đó kẻ lên những sọc màu xanh và điểm tô vài hình trái tim màu đỏ. Sau cùng, cắm đầy hoa cẩm chướng vào thùng là xong.” Sau đó, nhà thiết kế Tory Burch đã quyên góp cho dự án của Miller mười bảy nghìn bó hoa cẩm chướng mà cô đã dùng để trang trí trong Tuần Lễ Thời Trang.

idesign chi trong mot dem thanh pho new york phu day hoa mot cach bi an va day la nguyen nhan 3
Hoa cẩm chướng hồng vào ngày Valentine, trích một phần trong 17.000 hoa từ buổi trình diễn thời trang của Tory Burch.
Ảnh: Elizabeth Bick

Trong không gian ngập tràn hương hoa, Arakas thốt lên “Màu sắc thật hoàn hảo làm sao! Sự hòa trộn giữa hồng phấn và hồng cánh sen của hoa cẩm chướng thật tuyệt vời.”

Miller phấn khởi nói rằng “Dự án này như là một món quà miễn phí vậy. Ý tui là, ai đủ may mắn được xem chương trình của Tory Burch chứ? Chỉ vài người đặc biệt thôi. Còn bây giờ chúng ta có thể mang sự ngọt ngào của những bó hoa này cho người dân New York mỗi ngày.”

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Đầu tiên, Miller phác thảo hình ảnh Flower Flashes với bút màu, sau đó cắt rời ra. Tiếp theo, anh ướm thử nó lên tấm ảnh của ngân hàng HSBC ở đường số 14 và đại lộ 16, nơi anh dự định sẽ đặt hoa, điều chỉnh sao cho nó phù hợp với cửa kính ngân hàng.

Arakas đã yêu cầu vẽ lên chữ “love” ở cuối bảng phác thảo. Chữ “love” này không dành cho ngày lễ tình nhân mà dành cho người New York. Và nếu người ta có lấy đi những thùng hoa cẩm chướng này, nó sẽ trở nên ý nghĩa hơn vì họ dùng để tặng cho mẹ hoặc người yêu của họ.

Miller đã lên kế hoạch làm hoa vào mùa Valentine thứ hai: một vòng hoa hình trái tim cao một mét tám, làm từ nhánh cây nho khô đan với cây thường xuân. Khuôn vòng hoa được định hình trước, hoa hồng bụi Mamy Blue, hồng Anh David Austin, hoa cúc, hoa phi yến và hoa hồng đỏ được anh lấp đầy vào ngày hôm sau.

Một vòng hoa lơ lửng của Monstera deliciosa.
Ảnh: Loose Leaf.

Chuyện gì đã xảy ra vào ngày hôm ấy?

Miller là một chàng trai cao ráo, vẻ ngoài khá chỉnh tề với mái tóc nâu dợn sóng, làn da trắng hồng và đôi mắt mang một vẻ đẹp khó quên. Hôm ấy, lần đầu tiên thực hiện chiến dịch hoa du kích, anh đã mặc một chiếc áo thun, khoác ngoài là áo sơ mi xanh navy và đôi giày vải kaki màu xanh biển. Còn Arakas mặc một chiếc đầm dài và đeo khuyên tai.

Vào 5h35 sáng, xe tải chở nửa số vòng hoa đến ga tàu điện ngầm West Fourth, trước sân bóng rổ và bóng ném.

Trong khi Miller và team đang cố gắng cắm thật nhanh những bông hoa cuối cùng, gồm hoa hải quỳ đỏ, hoa đậu thơm màu xanh và hồng, hoa bắp cải cảnh, hoa đăng ten nữ hoàng Anne, một người đàn ông mặc áo khoác dài và mũ len, đi ra trong bóng tối và thốt lên “Nó thật đẹp! Liệu tôi có thể xin một ít để tặng mẹ tôi không? Bà ấy tám mươi hai tuổi và không thể ra khỏi nhà.” Arakas vội nắm lấy một bó hoa hồng trong xô, đưa tận tay người đàn ông kia. Thấy vậy, ông liền nói “Điều này sẽ rất ý nghĩa với bà ấy. Tôi muốn hát tặng một bài ngay bây giờ, nếu các bạn không phiền.” Và rồi ông bắt đầu bài hát Lean On Me của Bill Withers với giọng khàn khàn.

Anh đã rải đầy hoa hướng dương tại công trường xây dựng Greenwich Village.
Ảnh: Lewis Miller Design.

Cả team làm việc sốt sắng hơn khi nghe ông hát và vỗ tay khi sau khi ông hát xong. Ông chỉ tay vào vòng hoa và nói: “Thích quá, trông thật là nghệ sĩ làm sao. Thế giới đang cần những thứ tươi đẹp như thế này.” Và rồi ông lê bước đi, mang theo một chiếc vali kéo.

Vòng hoa đã hoàn thành, vỉa hè đã dọn sạch sẽ, dấu ấn của Miller (LMDXNYC) cũng đã được vẽ bằng phấn trên một hàng rào chắn, cả team cùng chất hoa lên taxi và tiến thẳng đến đường số 14 để gặp xe tải chở hoa cẩm chướng. Họ nhanh chóng kẻ lên đường sọc xanh, vẽ trái tim lên các thùng các-tông, rồi đặt vào những nhành hoa cẩm chướng. Trên đường đi làm, người dân dừng lại để chụp ảnh với dàn hoa. Miller vội chụp một tấm ảnh cho riêng mình rồi nhanh chóng rời khỏi đó khi mặt trời lên.

Video: Jordan Fuller

Flower Flashes là một chiến dịch ý nghĩa

Bằng việc tái sử dụng hoa cũ trong các sự kiện trước đó, anh đã tạo hiệu ứng đầy cảm xúc cho người dân thủ đô và tôn vinh vẻ đẹp của hoa thêm một lần nữa trước khi nó phai tàn. Anh dự định sẽ tiếp tục chiến dịch Flower Flashes để đem lại niềm vui nho nhỏ bất ngờ cho mọi người dân New York.

Tác giả: Mary Hawthorne
Ảnh bìa: Charlotte Parker
Nguồn: thenewyorker  
Người dịch: Mingboong


Cùng tác giả

#Tag

banksy cắm hoa cây thành thị hoa tươi Lewis Miller newyork nghệ sỹ thiết kế hoa

iDesign Must-try

Đây có thật là Nghệ thuật?
Đây có thật là Nghệ thuật?
Hãy nghĩ tới cuộc tranh cãi không hồi kết về việc đâu mới thực sự là nghệ thuật. Đây là đề tài của không ít bài báo, triển lãm hay…
‘Sarcostyle Tower’ - Công trình kiến trúc độc lập lấy cảm hứng từ các khái niệm sinh học của Hayri Atak
‘Sarcostyle Tower’ - Công trình kiến trúc độc lập lấy cảm hứng từ các khái niệm sinh học của Hayri Atak
Studio thiết kế kiến trúc Hayri Atak mới đây đã hình dung ra một tòa nhà chọc trời nổi bật cho đường chân trời của thành phố Manhattan, có hình…
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 6)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 6)
iDesign xin giới thiệu với bạn đọc một số thuật ngữ (theo thứ tự từ A-Z) có thể bạn đã nghe qua nhưng chưa thật sự hiểu rõ, từ đó…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 10
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 10
Tháng 10 với rất nhiều sự kiện diễn ra trên thế giới, cùng iDesign điểm qua những sự kiện nổi bật có thể bạn bỏ lỡ nhé! Es Devlin, teamLab,…
Dự án Botánica: Anh nghệ sĩ cắm hoa bằng phần mềm 3D nhằm cải thiện kỹ năng cảm nhận nghệ thuật
Dự án Botánica: Anh nghệ sĩ cắm hoa bằng phần mềm 3D nhằm cải thiện kỹ năng cảm nhận nghệ thuật
Dự án Botánica, lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắm hoa, là một nỗ lực của nhà thiết kế Yas NV nhằm cải thiện kỹ năng cảm nhận nghệ thuật…
Metamorfosi - Bộ sưu tập nâng tầm nghệ thuật cắm hoa
Metamorfosi - Bộ sưu tập nâng tầm nghệ thuật cắm hoa
Chỉ cần thoáng nhìn vào Metamorfosi – bộ sưu tập của nhà thiết kế sống tại Milan Sara Ricciardi dành cho Visionnaire, hình khối, màu sắc cùng chất liệu của…