Liệu từng có một nền văn minh xịn hơn con người trên trái đất hay không?

Dải ngân hà của chúng ta chứa hàng chục tỉ hành tinh có khả năng có sự sống, nhưng chúng ta vẫn chưa tìm ra được câu trả lời rằng liệu chúng ta có cô đơn hay không. Hiện Trái Đất là nơi duy nhất được biết đến có nuôi dưỡng sự sống, và trong số tất cả những sinh vật sống trên hành tinh của chúng ta, chúng ta cho rằng Homo Sapiens là loài duy nhất phát triển công nghệ tiên tiến.

Nhưng có lẽ những điều này chỉ là giả định. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một nền văn minh công nghiệp khác tồn tại trên Trái đất cách đây hàng chục triệu năm, trước con người rất lâu, nhưng tất cả dấu vết của nó đã bị mất? Mới đây nhà Vật lý thiên văn Adam Frank của Đại học Rochester (Mỹ) và Gavin Schmidt, Giám đốc viện nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA đã công bố bài báo của họ trên Tạp chí sinh học vũ trụ, đưa ra khả năng rằng có một nền văn minh cổ trước nền văn minh của loài người chúng ta. Bài báo có tựa đề Giả thuyết Sulirian: “Liệu có thể phát hiện một nền văn minh công nghiệp trong hồ sơ địa chất không?”. Tựa đề này lấy cảm hứng từ người Sulirian – một giống bò sát thông minh xuất hiện trong loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Doctor Who – đã tồn tại trên Trái Đất hàng trăm triệu năm trước con người. Họ tìm kiếm các bằng chứng cho thấy đã có một nền văn minh tiên tiến khác trong lịch sử địa chất Trái Đất và họ muốn biết rằng trên chính Trái Đất này, liệu từng có một “loài người” nữa tồn tại hay không? 

Người thằn lằn trong phim Doctor Who

Tác giả Adam Frank gợi mở nhiều suy nghĩ: “Chúng ta có thực sự là giống loài công nghệ đầu tiên trên trái đất không? Chúng ta có một xã hội công nghiệp chỉ khoảng 300 năm, nhưng đã có một cuộc sống phức tạp trên đất liền gần 400 triệu năm.”

Nếu hôm nay loài người tuyệt chủng, bất kỳ nền văn minh nào có thể phát sinh trên Trái Đất hàng triệu năm sau chắc sẽ khó để nhận ra nền văn minh nhân loại của chúng ta. Cũng giống như vậy, chúng ta có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm dấu vết nếu có một số nền văn minh từng tồn tại trên trái đất hàng triệu năm trước. 

Vật lý thiên văn Adam Frank của Đại học Rochester (Mỹ). Ảnh: University photo / J. Adam Fenster
 Gavin Schmidt, Giám đốc viện nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA. Ảnh: FIU News

BẰNG CHỨNG VỀ NỀN VĂN MINH CÓ TRƯỚC LOÀI NGƯỜI NGAY TRÊN TRÁI ĐẤT

Việc khám phá các hiện vật vật lý chắc chắn sẽ là bằng chứng đầy kịch tính của nền văn minh trước loài người trên Trái Đất, nhưng Frank nghi ngờ việc chúng ta sẽ tìm thấy được vết tích như vậy. Frank nói: “Các thành phố của chúng ta chỉ chiếm 1% bề mặt Trái Đất. Tất cả các thành phố tương tự từ những nền văn minh trước đó đều dễ bị các nhà khảo cổ bỏ qua, và không ai mong sẽ tìm được một chiếc Iphone thời kỳ khủng long – vì chẳng có một món đồ nào có thể tồn tại qua hàng triệu năm như thế!”

Tìm kiếm xương hóa thạch có thể sẽ đem lại may mắn hơn một chút, nhưng nếu có một cá thể loài nào tiên tiến hơn bước đi trên trái đất triệu năm về trước – và nếu chúng có bước đi – sẽ rất dễ để chúng ta vô tình bỏ sót những bộ xương hóa thạch của chúng – nếu chúng có xương. Loài người hiện đại mới chỉ xuất hiện có khoảng 100.000 năm, một khoảng thời gian mỏng manh trong lịch sử hóa thạch.

Vì những lý do này, Frank và cộng sự Gavin Schmidt tập trung vào việc tìm kiếm di tích hóa học nhằm tìm ra một nền văn minh tiên tiến khác trong lịch sử địa chất Trái Đất. Họ sử dụng những dấu vết của Anthropocene (Kỷ Nhân sinh) là một kỷ nguyên địa chất mới, kỷ nguyên mà các hoạt động của con người ghi dấu ấn hết sức sâu đậm lên Trái Đất – làm kim chỉ nam để tìm kiếm những dấu vết của nền văn minh hiện đại khác. 

Anthropocene (Kỷ Nhân sinh) là một kỷ nguyên địa chất mới, kỷ nguyên mà các hoạt động của con người ghi dấu ấn hết sức sâu đậm lên Trái Đất. Shutterstock/Chris Kolaczan

Họ tập trung vào tìm kiếm những dấu hiệu khó tìm thấy, như phụ phẩm của việc sử dụng chất đốt hóa thạch, những sự kiện tuyệt chủng lớn. Thậm chí đó là dấu vết của nhựa đã từng được sử dụng bởi (những) nền văn minh trước chúng ta, những vật liệu tổng hợp, dấu vết của canh tác mức độ cao, việc phá rừng để phát triển kinh tế, hay có thể tìm tới những dấu vết phóng xạ từ những nhà máy hạt nhân hay chiến tranh hạt nhân.

Sẽ phải thực sự nghiên cứu vô vàn lĩnh vực khác nhau và tổng hợp lại những gì bạn muốn tìm.” – ông Schmidt nói. “Bao gồm hóa học, trầm tích học, địa chất học và nhiều ngành khác nữa.

Ông lập luận rằng một sự hiểu biết sâu hơn về dấu chân môi trường của con người cũng sẽ có những hiệu quả thiết thực, giúp chúng ta nhận ra những cách tốt hơn để đạt được sự cân bằng lâu dài với hành tinh để chúng ta không kết thúc như những loài bị lãng quên ngày mai.

Và logic này cũng đúng với chính Trái đất và nền văn minh của chúng ta. Nếu như ta tìm thấy dấu vết của một nền văn minh trước con người, có lẽ đó sẽ là một bài học quý giá cho chính chúng ta: có thể chính những hành động phá hoại môi trường đã xóa sổ nền văn minh trước đây, và nhân loại lại phát triển từ con số 0, ra được chúng ta như ngày hôm nay.

Sau đó một lần nữa, ông cũng là một người tò mò muốn khám phá nhiều ý tưởng xa vời hơn khi tìm kiếm dấu hiệu của Sulirian. Ông nói: “Bạn có thể thử nhìn lên mặt trăng.”

ĐÃ TỪNG THẤY DẤU HIỆU SỰ SỐNG TRONG HỆ MẶT TRỜI

Mặt trăng là mục tiêu yêu thích của nhà thiên văn học Jason Wright. Năm 2015, Tiến sĩ Jason Wright tại Đại học Pennsylvania, Mỹ tuyên bố họ đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy dấu hiệu của người ngoài hành tinh. Mức phóng xạ và những biểu hiện bất thường ở 50 dải Thiên Hà cho thấy có “ai đó” đang sử dụng “năng lượng của các vì sao” để phân bổ một loại nhiệt năng trong phạm vi nghiên cứu.

Tiến sĩ Wright nói: Nếu có tồn tại nền văn minh hiện đại ngoài Trái đất, thì năng lượng được sản xuất bởi công nghệ của nền văn minh đó sẽ có thể bị phát hiện do chúng phát ra những tia hồng ngoại có bước sóng dài.

“Nó cũng tương tự như khi bạn bật máy vi tính lên, thiết bị sẽ tỏa ra nhiệt năng. Nếu quan sát kỹ lưỡng hơn luồng sáng từ những dải Thiên hà này, chúng ta sẽ có khả năng cảm nhận được trình độ công nghệ của người ngoài Trái đất nhưng sẽ thấp hơn nhiều so với thực tế, và cũng có thể phân biệt được nhiệt năng sản sinh từ quá trình tự nhiên của vũ trụ với nhiệt năng xuất phát bởi các công nghệ ngoài hành tinh tiên tiến.”

Việc lần ra những vết tích này là hoàn toàn có thể nhờ sự trợ giúp của kính viễn vọng không gian như WISE, giúp các nhà khoa học có thể “săn tìm” vị trí chính xác của một nền văn minh ở đâu đó trong vũ trụ này.

 Chiếc Tesla Roadster được phóng thành công vào vũ trụ. 

Việc tìm kiếm trong không gian là một sự cố gắng cực kỳ dài, nhưng Wright cho rằng nỗ lực này đáng giá. “Có rất nhiều lý do để tìm ra các cấu trúc đặc biệt trên sao Hỏa và mặt trăng, và để tìm kiếm các tiểu hành tinh kỳ lạ.”, ông nói. Các nghiên cứu như vậy có thể tiết lộ chi tiết mới về lịch sử và sự tiến hóa của hệ mặt trời, ví dụ vậy, hoặc về các nguồn tài nguyên có thể hữu ích cho các vũ trụ tương lai.

Nguồn: aol.com
Người dịch: Cải



Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị Homo Sapiens kỉ nhân sinh nasa nền văn minh cổ đại người ngoài hành tinh trái đất

iDesign Must-try

‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
Tại một khu vực nhỏ trong Tinh vân Đại Bàng rộng lớn – cách hệ mặt trời của chúng ta 6.500 năm ánh sáng trong bụi sao Serpens – ‘Cột…
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Albert Einstein từng nói rằng: "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn sự hiểu biết". Kiến thức, kinh nghiệm nhiều khi là kẻ thù của sáng tạo bởi một khi…
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Những hình ảnh với vẻ đẹp tuyệt đối sau đây sẽ là thứ đang chờ đón bạn.
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
phi hành gia NASA đã trông cậy vào những bộ quần áo vũ trụ để giúp họ thực hiện nhiệm vụ cũng như giữ an toàn cho bản thân ngoài…
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Ngày nay, brand guideline (bộ nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu) đóng vai trò mật thiết đối với các doanh nghiệp. Đây là công cụ để đồng nhất hình…