Đi chân đất tốt cho sức khoẻ hơn bạn nghĩ

Bài viết và hình ảnh của Tricia Hogbin. Tricia là một nhà văn, có chuyên ngành sinh thái và bảo tồn thực vật. Cô ấy hiện đang tập trung vào cách sống thay vì kiếm sống. Cô thích uống trà, đi chân trần và ăn uống cùng gia đình. Xem thêm instagramblog của Tricia.

Tôi sải bước trên những con đường nhựa lởm chởm với một đôi chân trần, không dép guốc. Cẩn thận “soi” kỹ tránh đạp phải những mảnh vỡ thủy tinh, những mảnh cây khô có thể khiến tôi bị thương và điều chỉnh từng hơi thở, đó là những giây phút hiếm hoi tôi cảm nhận thấy mình đang sống. Không còn suy nghĩ đến những thứ khác, tôi tập trung hoàn toàn và đánh thức mọi thứ xung quanh.

Đi dọc theo con đường lớn, hiện lên trước mắt tôi lúc này là một lối đi nhỏ đầy sỏi đá, nhưng chúng chẳng thể nào cản được tôi ngừng lại. Sâu vào trong là đoạn đường êm ái hơn khi được phủ đầy lá khô rơi rụng xuống mặt đường. Tiếp theo, tôi thích trượt chân qua một dải cát ấm, thích thú ví chúng như liệu pháp đặc biệt mát – xa đôi chân trần của mình. Tôi cũng thích dùng những ngón chân mân mê trên những đám rêu nữa, cảm giác bước đi trên những mỏm đá phủ đầy rêu xanh cũng thú vị không kém.

Thiết nghĩ, nếu tôi mang giày và chạy băng băng qua con đường vừa miêu tả đó, cô không thể nào có nhiều cảm xúc đến vậy. Đôi giày giống như vật cản cách ly giữa chúng ta với trái đất, tháo giày đi, chúng ta không còn tê liệt mà cảm nhận rõ rệt nhất những thay đổi bên ngoài, để thấy rằng chúng ta đã bỏ lỡ nhiều điều thú vị lắm.

Vết trầy xước nhẹ ở ngón chân đã kéo Tricia trở về thực tại. Cô nhận thấy những cơn đau lưng trong mấy ngày qua biến mất, xoa bóp và sự tiếp đất đã mang lại hiệu quả tuyêt diệu ngoài sức tưởng tượng của Tricia, không chỉ ở đôi chân.

Các giác quan khác của tôi trở nên sống động. Tôi ngửi thấy mùi bạc hà, rồi đất ấm và cũng vô cùng ngưỡng mộ cây bạch đàn với lớp vỏ già xám nâu, bần bong thành mảng để lộ vỏ thân màu sáng.

Đi bộ chân trần giúp chúng ta kết nối với thời điểm hiện tại, đánh thức các giác quan của bạn và tăng kết nối với trái đất (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Tại Nhật Bản, người ta có thuật ngữ “forest bathing” hay “tắm rừng” chỉ ra ảnh hưởng tích cực của thiên nhiên đến sức khỏe con người. Đi chân đất kết hợp “tắm rừng”, hãy làm thật chậm để cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời từ nhiên nhiên. Khi đó stress cũng không còn nữa, huyết áp giảm và bỗng chốc bạn sẽ thấy hạnh phúc, bình yên hơn.

Người Nhật gọi hoạt động đi chân trần ở công viên hoặc trong rừng này là “Shinrin Yoku”.

Một người bạn của tôi, Bhante Jason Chan đã không mang giày từ khi trở thành một tu sĩ Phật giáo vào năm 2010. Anh đã đi bộ hàng ngàn cây số từ Gold Coast đến Townsville đến Sydney bằng đôi chân trần. Sau đó người ta đã khám phá ra lợi ích bất ngờ của việc đi chân trần còn giúp gia tăng sự khiêm nhường, đề cao lối sống đơn giản và gia tăng cảm giác tự do. Dù ở bất cứ đâu xa lạ, người mang chân trần vẫn luôn có cảm giác thoải mái, tự do như được ở trong chính ngôi nhà của mình vậy.

Bhante Jason nói với tôi rằng bằng cách lột đôi giày của mình, anh ta cố ý từ chối phán xét. Anh ta trở nên khiêm nhường hơn. “Khi mang chân trần, bạn không thể thực sự đánh giá bất cứ ai khác.” Chân trần cũng đã làm tăng cảm giác tự do của anh. “Nhà riêng của chúng tôi là nơi chúng tôi thoải mái để cởi giày. Về việc đi chân trần, chúng tôi cảm thấy tự do. ”Về việc vượt qua cơn nghiện, Bhante Jason gợi ý rằng“ đi bộ chân đất là một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng một chút đau ngắn hạn là để đạt được lợi ích lâu dài. ”

“Khi không còn đôi giày dưới chân, bạn thực sự không thể phán xét bất kỳ ai khác.” 

Một lợi ích khác của việc đi chân trần là giúp chân bạn tiếp xúc gần hơn với trái đất, tạo sự kết nối với năng lượng của trái đất, vì thế ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Môi trường xung quanh chúng ta chứa số lượng ngày càng tăng của điện từ trường (EMF). Khi tiếp xúc với điện từ trường EMFs, nó làm tăng số lượng các gốc tự do được sản xuất trong cơ thể. Những gốc tự do mang điện tích dương sau đó gây ra các vết viêm và bệnh tật. Trái đất có vô vàn các electron tự do mang điện tích âm. Khi bạn tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, dòng chảy tự nhiên của năng lượng từ trái đất trung hòa tác động của các gốc tự do, làm giảm căng thẳng do oxy hóa và giúp phục hồi bệnh tật, chấn thương nhanh chóng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm khớp, cải thiện giấc ngủ, ngoài ra có thể nâng cao sự cân bằng trong cơ thể.

Nguồn: theplanthunter
Người dịch: Cải


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị chân đất sức khỏe đi chân đất

iDesign Must-try

Cảm giác cân bằng từ thiết kế web của Prima
Cảm giác cân bằng từ thiết kế web của Prima
Thương hiệu Prima đang trong nhiệm vụ mở khoá nền khoa học sức khoẻ bằng cách tạo ra những công cụ thực tế để giúp con người với những sản…
Bộ nhận diện FRISKA, giao tiếp đơn giản hơn với ngành thực phẩm chức năng
Bộ nhận diện FRISKA, giao tiếp đơn giản hơn với ngành thực phẩm chức năng
Hôm nay chúng ta sẽ cùng ngắm nhìn một thương hiệu về chăm sóc sức khoẻ mang tên FRISKA. FRISKA là một là một dòng sản phẩm tập hợp những…
Kura: Bộ nhận diện thể hiện châm ngôn ‘yêu mến bản thân là yêu mến tâm hồn’
Kura: Bộ nhận diện thể hiện châm ngôn ‘yêu mến bản thân là yêu mến tâm hồn’
Thương hiệu chăm sóc sức khoẻ Kura với câu khẩu hiệu “Yêu mến bản thân, yêu mến tâm hồn bạn” cung cấp những dịch vụ luyện tập thể chất cũng…
Đồ án tốt nghiệp: Gieo - Website cửa hàng bán nông sản thuận tự nhiên tại Việt Nam
Đồ án tốt nghiệp: Gieo - Website cửa hàng bán nông sản thuận tự nhiên tại Việt Nam
Gieo được ra đời với sứ mệnh trở thành một Website thương mai điện tử không chỉ cung cấp các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên mà còn có thể…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…