6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương

Ngày 8 tháng 6 đánh dấu là Ngày Đại dương Thế giới, ngày lễ kỷ niệm toàn cầu về lá phổi xanh của hành tinh chúng ta và tất cả các sinh vật sống trong đó. Phong trào này được lan rộng trên toàn thế giới nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn đại dương và các hành động chống lại tác động của sự nóng lên và ô nhiễm toàn cầu.

Nhiều người trên khắp thế giới đang nỗ lực từng ngày để cứu lấy Đại dương của chúng ta, trong đó có cả các nghệ sĩ hiện đại. Thông qua nghệ thuật, họ tạo ra những hình ảnh mạnh mẽ nhằm tôn vinh vẻ đẹp của Đại dương, và cũng cho chúng ta thấy những tác động tàn phá của con người. Từ nghệ thuật dệt, gốm sứ, tranh đến điêu khắc giấy đều mang những thông điệp vô cùng ý nghĩa.

Cùng iDesign chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật này và hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta.


1. Vanessa Barragão

Nghệ sĩ người Bồ Đào Nha – Vanessa Barragão tạo ra tấm thảm dệt khổ lớn để làm tranh treo tường nhằm lên án tác hại khủng khiếp mà ngành dệt may gây ô nhiễm cho đại dương. Tác phẩm được làm thủ công bằng cách sử dụng chất thải dệt bỏ đi kết hợp với kỹ thuật đan, thêu, móc… Từ những sợi chỉ đầy màu sắc tác giả đã “biến hóa” để chúng trở thành những khối cấu trúc hình san hô tuyệt đẹp. Với tác phẩm được mang tên “Coral Garden”, Barragão đã thể hiện hình ảnh san hô dần chuyển sang màu trắng – hiện tượng khiến san hô dần chết đi.

“Những sinh vật sống tự nhiên và phức tạp này [rạn san hô] là trái tim của môi trường sống – nơi các loài sinh vật biển sống phụ thuộc để sinh tồn”, cô nói. “Nếu không có san hô, một phần lớn sự sống ở biển có thể trở nên gần tuyệt chủng, cuối cùng chúng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta và nhiều loài sinh vật khác.”


2. Aude Bourgine

Nghệ sĩ người Pháp – Aude Bourgine đã tạo nên các tác phẩm điêu khắc san hô ấn tượng trong các hũ thủy tinh, nhằm làm nổi bật sự mỏng manh của đời sống thực vật biển. Series của cô, Poumons des océans (Lá phổi của Đại dương), được thể hiện tuyệt đẹp với sự thêu dệt đầy màu sắc cùng các chi tiết trang trí lấp lánh như hạt cườm và sequin. Mỗi tác phẩm thể hiện kết cấu rực rỡ của các rạn san hô, và giúp chúng ta hình dung ra các rạn san hô rất dễ bị tổn thương như thế nào.

“Nếu chúng ta không thay đổi nhanh chóng mối quan hệ của chúng ta với môi trường, đại dương sẽ chết vào năm 2050”, Bourgine nói. “Sự biến mất của nó sẽ kéo theo sự mất cân bằng mạnh mẽ trên mọi cấp độ sinh thái, khí hậu và con người.”


3. Courtney Mattison

Courtney Mattison đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng gốm nhằm thúc đẩy sự “bảo vệ hành tinh xanh chúng ta”. Chuỗi series “Our Changing Seas” của cô đang diễn ra giúp mọi người khám phá sự đa dang của các rạn san hô, nhưng cũng cho chúng ta thấy hệ sinh thái tuyệt vời này đang chết dần. Một tác phẩm quy mô lớn với tên gọi “Confluence“- gồm các sản phẩm điêu khắc hình san hô, hải quỳ và bọt biển bằng sứ xếp thành hình xoắn ốc đầy màu sắc và được treo trên tường. Tuy bên trong chiếc vỏ ốc này vẫn rực rỡ và phong phú, nhưng bên ngoài đã thưa thớt và trắng xóa nhằm lên án các tác động khiến môi trường biển ngày càng bị hủy hoại.

Mattison giải thích trên trang web của mình, “Về phía rìa và đuôi của hình xoắn ốc này đang bị hủy hoại, để lộ bộ xương trắng xóa như một bóng ma về những hậu quả do biến đổi khí hậu.”


4. Marie Antuanelle

Nghệ sĩ Marie Antuanelle đến từ Sydney đã ghi lại vẻ đẹp của những đại dương hoang sơ theo một cách đầy nghệ thuật bằng nhựa cây epoxy. Những tác phẩm của họa sĩ tài năng này không chỉ là những bức tranh đẹp, mà nó còn kết nối giữa người xem với những bãi biển xanh yên tĩnh và thông điệp bảo tồn biển.

Thông qua việc kết hợp các chất liệu tự nhiên như đá quý và vỏ sò vào tranh của mình, cô đã làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên quý giá đối với nhân loại. Bằng cách xóa bỏ mọi dấu vết về sự hiện diện của con người trong tranh, tác giả muốn truyền đạt cảm giác về một thế giới hoàn toàn tự do và thuần khiết.


5. Mat Miller

Họa sĩ vẽ tranh minh họa người Anh Mat Miller mang đến tác phẩm với tên gọi “Equilibrium – Thế cân bằng”, đã làm nổi bật sự tuyệt chủng nhanh chóng của các sinh vật biển và tính hệ sinh thái quý giá của chúng dễ bị tổn thương như thế nào. Được thể hiện bằng sơn màu nước và mực acrylic, nghệ sĩ tài năng này đã phác họa nên môi trường sống dưới nước đầy sôi động. Từ cá nhiệt đới đến san hô đầy màu sắc, mỗi họa tiết đều đóng một phần quan trọng trong tổng thể bức tranh, giống như mọi sinh vật trong đại dương đều có một vị trí quan trọng riêng biệt. Miller giải thích, “Nếu bạn lấy đi một yếu tố, thì thành phần đó sẽ bị mất đi giống như việc lấy đi một yếu tố nào đó trong cuộc sống chúng ta, chúng sẽ có tác động rất lớn đối với phần còn lại của hệ sinh thái.”

Equilibrium là một phần của bộ sưu tập Pangeaseed Foundation’s In Peril, một công ty trưng bày nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ đại dương nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn biển.


6. Mlle Hipolyte

Nghệ sĩ người Pháp – Mlle Hipolyte đã tạo ra các cấu trúc ba chiều rực rỡ từ giấy màu, nhằm mô phỏng hình dạng của các rạn san hô. Tác phẩm nghệ thuật của cô có tên “Coralium”, được làm hoàn toàn bằng các kỹ thuật thủ công từ giấy khác nhau, bao gồm xoắn giấy quilling, điểm và mô hình 3D.

Từ rạn san hô cho đến các sinh vật đều trông giống như thật qua bàn tay tài hoa của các tác giả. Việc lựa chọn chất liệu của Hipolyte giúp cô thể hiện sự mong manh của hệ sinh thái dưới nước; nhưng điều đáng buồn là hậu quả của việc khai thác san hô, ô nhiễm và nhiệt độ nóng lên ngày càng nghiêm trọng.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

bảo vệ môi trường hệ sinh thái môi trường biển ô nhiễm rác thải nhựa trên biển San hô đại dương

iDesign Must-try

Ngôi nhà sang chảnh của những chú cá.
Ngôi nhà sang chảnh của những chú cá.
Một thế giới mới, sáng tạo và sang chảnh hơn cho những chú cá cưng.
Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Bạn có tò mò dưới đáy đại dương đang ẩn giấu những bí mật nào không? Để giải đáp cho thắc mắc này, hoạ sĩ minh hoạ Devin Elle Kurtz…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
Ứng dụng Baloo: Giải pháp môi trường với mô hình trạm đổ đầy trực tuyến qua thiết kế của Phan Tấn Phú
Ứng dụng Baloo: Giải pháp môi trường với mô hình trạm đổ đầy trực tuyến qua thiết kế của Phan Tấn Phú
Baloo là một dịch vụ refill với mong muốn thay đổi thói quen người dùng, tạo ra giải pháp tiện lợi để họ buông bỏ việc đi siêu thị và…
Ai nói tổ chức tiệc sinh nhật thì không thể bảo vệ môi trường?
Ai nói tổ chức tiệc sinh nhật thì không thể bảo vệ môi trường?
Mỗi ngày, ta đều phải đưa ra những lựa chọn cuộc sống gây ra ít nhiều ảnh hướng tới môi trường. Điều này có thể trải rộng đến cả việc…
Hiện trạng báo động của các loài động vật khi nước biển dâng qua tranh cực thực của Lisa Ericson
Hiện trạng báo động của các loài động vật khi nước biển dâng qua tranh cực thực của Lisa Ericson
Được biết đến với những bức tranh về động vật theo chủ nghĩa Hyperrealism của mình, nghệ sĩ sống tại Portland Lisa Ericson đã trở lại với một loạt tranh…