Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động

Từ các phương tiện di chuyển cá nhân như xe đạp, xe máy cho đến các cỗ máy lớn hơn như xe ô tô, xe tải, máy bay, Nicolas đều biến chúng thành những bồn hoa, chậu cây khổng lồ.

Đó chính là ý tưởng độc đáo của kiến trúc sư Nicolas Abdelkader, anh đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Paris, Pháp.

“Trong khi thế giới đang sống chậm lại bởi sự ảnh hưởng của Covid-19, tôi lại hình dung đến những thứ vốn dĩ luôn bận rộn thì sau đại dịch sẽ như thế nào. Các quốc gia đóng cửa biên giới buộc những chiếc máy bay phải nằm im trong bãi đỗ nhiều tháng nay, giãn cách xã hội được áp dụng buộc người dân hạn chế sử dụng xe cộ đi lại nơi công cộng. Tất cả các phương tiện giao thông đường hàng không, đường bộ, đường thủy, phương tiện công cộng hay cá nhân đều không còn được dùng thường xuyên nữa. Vậy tại sao không biến chúng trở thành những chậu cây khổng lồ để mang thêm sự tươi xanh, trong lành cho hệ sinh thái nhỉ?”.

Tự trả lời cho trăn trở đó, Nicolas Abdelkader đã lên một ý tưởng mang tên “The urgency to slow down” (tạm dịch: Sự cấp bách của việc sống chậm) và phác họa chúng dưới những hình ảnh tả thật: máy bay, xe hơi, xe máy và thật nhiều cây xanh đươc trồng bên trong.

Nicolas Abdelkader đưa ra ý tưởng máy bay không chở hành khách nữa thì trưng dụng trồng cây xanh

Nicolas Abdelkader cho rằng dù những thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra thì chúng vẫn mang cho ta những cơ hội để thay đổi. Một trong những điều đó là đi tìm lại nhịp điệu sinh học tự nhiên của con người, thứ mà đang dần mai một đi trước sự phát triển của kĩ thuật công nghệ. Từ các phương tiện di chuyển cá nhân như xe đạp, xe máy cho đến các cỗ máy lớn hơn như xe ô tô, xe tải, máy bay, Nicolas đều biến chúng thành những bồn hoa, chậu cây khổng lồ, tiếng động cơ được thay bằng tiếng chim hót giữa mảng xanh, những khối thép bốn bánh được thay bằng những chiếc lá cây mềm mại, hiền hòa.

Theo Nicolas Abdelkader, những chiếc xe tải thường ngày sẽ trở thành những chậu cây khổng lồ

Theo như hình ảnh trong “The urgency to slow down” thể hiện, những chiếc xe tải sẽ không còn chở hàng hóa nữa mà thay vào đó là những bụi cây cao và um tùm. Xe hơi sẽ dỡ bỏ phần mái che, ghế ngồi, máy móc động cơ để nhường chỗ cho đất sỏi và hoa màu. Những chiếc xe thiết giáp, mô tô, taxi, tàu hàng hải… cũng được “tái cấu trúc” tương tự.

Tuy rằng đây chỉ là những ý tưởng còn nằm trên giấy nhưng hiệu ứng của chúng lại vượt trên sự mong đợi. Thông điệp tái chế những thứ không dùng đến, cụ thể là phương tiện đi lại trong thời kì hạn chế di chuyển như hiện nay, được lan tỏa khắp mạng xã hội chỉ sau vài giờ đồng hồ đăng tải. “Quả là một ý tưởng tuyệt vời và truyền cảm hứng. Một đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của xã hội.”, độc giả của Designboom hào hứng chia sẻ.

Những chiếc xe hạng nặng được phủ cây hoa xanh mát
Những chiếc moto trở nên “dịu dàng” trong ý tưởng phủ xanh phương tiện giao thông của Nicolas Abdelkader
Hàng loạt taxi tại Mỹ cũng trở thành những bồn hoa di động

Đôi nét về Nicolas Abdelkader

  • Anh là một kiến trúc sư, nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp. Anh còn được biết đến như là một nhà-thiết-kế-tự-học bởi vì anh không qua trường lớp đào tạo thiết kế chính quy nào.
  • Phong cách thiết kế của Nicolas theo thiên hướng hiện đại và đa chức năng, tuy duy mỹ nhưng cũng luôn hướng đến sự thoải mái cho người sử dụng.
  • Năm 2007, anh bắt đầu làm việc cho các công ty thiết kế và quản lý các dự án kiến trúc lớn nhỏ ở khắp châu Âu (Paris, Lyon, Bruxelles, Gevene…)
  • Năm 2014, anh thành lập studio riêng mang tên NAB và làm việc với vai trò Giám đốc Sáng tạo
  • Năm 2019, anh trở thành thành viên hội đồng quản trị của Upcycle Systems, một tổ chức chuyên về giải pháp nông nghiệp, tái tạo nhiên liệu, nước sạch và lương thực sạch tại San Francisco, Mỹ.
  • Đầu năm nay, Nicolas đã chính thức thành lập công ty Superfarm và đặt trụ sở tại Paris. Với vai trò CEO tại Superfarm, Nicolas hy vọng có thể mang phong cách “kiến trúc xanh” đến với những công trình trong thành thị.

Biên tập và dịch: Thùy Vân
Nguồn: Designboom, LinkedIn, Weandthecolor

Cùng tác giả

#Tag

cây trồng Covid-19 covid19 eco art green máy bay Nicolas Abdelkader The urgency to slow down trồng cây xe hơi xe máy

iDesign Must-try

Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh…
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…