Kiah House - ngôi nhà thiền định làm từ vật liệu tái chế ở Úc

Công ty kiến trúc Austin Maynard Architects ở Úc vừa dành một năm để hoàn thành dự án mới nhất mang tên Kiah House. Lấy cảm hứng từ các khu vườn Nhật Bản và các tu viện Phật giáo ở Kyoto, thiết kế đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về sự bình an và chánh niệm.

Kiah House toạ lạc North Fitzroy, Melbourne, Úc, là phần mở rộng của ngôi nhà vùng ngoại ô mang phong cách Victorian năm 1927. Ngôi nhà lấy cảm hứng từ triết lý Nhật Bản và Phật giáo nhằm tạo nên một nơi cư trú hiện đại gồm không gian ngoài trời và không gian nghệ thuật đương đại. Gia chủ muốn biến nơi đây thành nơi trú ẩn hiện đại gồm cuộc sống ngoài trời và nghệ thuật đương đại; không gian phải sáng sủa và thoáng mát với tinh thần mạnh mẽ và tích cực. Đây cũng là nơi để bạn bè và gia đình giải trí vừa thiền định, vừa riêng tư nhưng cũng có nhiều không gian chung để quây quần. Phần mở rộng bao gồm hai phần kiến trúc riêng biệt – phòng ngủ chính nằm bên cạnh căn nhà cũ, với tầm nhìn mở ra ngoại cảnh và văn phòng riêng biệt được bố trí bên trên. Ngoài ra, ngôi nhà được xây thêm khu bếp rộng rãi và khu vực ăn uống ngoài trời.

Gia chủ là một nhà làm phim thích làm việc tại nhà. Vậy nên yêu cầu được đặt ra là phòng làm việc cần phải tách biệt với không gian sống, để những căng thẳng của công việc không ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Phòng làm việc toạ lạc ở vị thế cao hơn cả căn nhà cũ. Văn phòng nằm trên một tấm sàn gỗ, dưới tán cây bạch đàn, có view nhìn xuống khu vườn và mái nhà đầy cây xanh của phòng ngủ.

idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 02
idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 01

Không chỉ là nơi để nhắm mắt, phòng ngủ còn có không gian cầu nguyện Phật giáo được nối liền với cây cối, ao hồ xung quanh thông qua một lớp kính trong suốt để xoá nhoà ranh giới giữa bên trong và bên ngoài. Trên mái nhà  phòng ngủ được bao phủ bởi các loài cây ăn được. 

idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 08
Phòng ngủ có không gian riêng dành cho việc cầu nguyện Phật giáo.
idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 04
Hàng rào mới được làm bằng tre để không quá tách biệt tầm nhìn và ánh sáng giữa khu vườn và đường phố.

Thay vì đốn hạ như vài người hàng xóm đề nghị, cây bạch đàn già được bao bọc và bảo vệ bởi một lớp sàn gỗ. Đây cũng là nơi gia chủ ngồi thiền định. Ngay tại đây, bạn có thể vươn tay ra và chạm lấy cây bạch đàn. Ngồi trong văn phòng, bạn đang ở giữa những tán cây. 

Bức tranh tường đầy màu sắc với tên gọi “Awakened Flow” của nghệ sĩ Seb Humphrey thuộc nhóm “Order 55” được vẽ trên tường của phòng làm việc, mang ý nghĩa như là ngôi nhà đang hít một hơi thở sâu khi nó được sinh ra một lần nữa.

idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 03
Bức tranh tường mang tên “Awakened Flow”

Phòng tắm ở Kiah sẽ đưa bạn đến một không gian hoàn toàn khác, lấy cảm hứng từ phòng tắm onsen (tắm suối nước nóng khoả thân ở Nhật). Bồn tắm hõm xuống được xây bằng gạch, đủ cho 2 người, nhìn ra một khu vườn riêng nho nhỏ.

idesign kiah house ngoi nha thien dinh lam tu vat lieu tai che o uc 07
Bồn tắm lấy cảm hứng từ onsen.

Việc cải tạo ngôi nhà và thêm vào đó những hạng mục mở rộng đã hoàn tất thành công với các tiêu chí bền vững. Gỗ được thu hồi và tái sử dụng từ nhà máy đường CSR gần Yarraville dành cho nhà bếp có tuổi đời hơn 100 năm; gạch đất nung lấy từ các công trình bị phá dở tận dụng làm bồn tắm được làm sạch bằng tay chứ không dùng chất hoặc máy móc. Bên cạnh đó, công trình còn tối ưu hóa lượng ánh sáng tự nhiên và không khí cho mọi khu vực trong phòng. Các lỗ hổng và cửa sổ được thiết kế để tối ưu hoá năng lượng mặt trời bị động (passive solar) qua đó giảm bớt nhu cầu sưởi ấm và làm mát cơ học, giảm tiêu thụ điện. Các cửa sổ đều được lắp 2 lớp kính. Mái nhà xanh cung cấp thêm lớp cách nhiệt, giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng ngủ. Một bể chứa nước lớn để chứa nước mưa từ mái nhà, được sử dụng để tưới tiêu và dội toilet. Lớp cách nhiệt hiệu suất cao có ở khắp mọi nơi, thậm chí ở trong bức tường căn nhà cũ. Các tấm pin năng lượng mặt trời được phủ trên mái nhà mới.

Có thể nói, hiện nay các xu hướng và tiêu chí xây dựng của mọi công trình đều đang hướng đến quan điểm bền vững. Đây là một tín hiệu đáng mừng và xứng đáng được quan một cách rộng rãi và thật sự nghiêm túc. Tuy phải thừa nhận một số mặt còn hạn chế về giải pháp thẩm mỹ, nhưng với khoa học vật phát triển hiện nay cùng sự quan tâm đúng đắn thì thẩm mỹ chắn hẳn không phải là một bài toán khó với những dạng công trình mang tính chất hữu ích thế này.

Nguồn: inhabitatmaynardarchitects
Thực hiện: Cừu.

Cùng tác giả

#Tag