Ông lão 73 tuổi và niềm đam mê cây không có điểm dừng

“Ông ấy đã di chuyển mấy cái dây phơi quần áo của tôi tới ba lần rồi đấy và còn bảo tôi rằng “chúng ta chẳng cần đến mấy cái dây phơi ấy”. Cuối cùng thì tôi cũng không chịu nổi nữa mà phải đứng lên đấu tranh. Tôi phải giữ lại mấy cái dây phơi của mình chứ!”

Barry Kable là một ông lão đã về hưu sau vài chục năm lăn lộn trong ngành vận tải và xây dựng. Rời xa buồng lái và những con đường, ông cũng như nhiều người già khác chọn cây cối làm thú vui điền viên. Nhưng có vẻ ông đã phát huy sở thích này của mình “hơi quá” – như chính ông tự nhận.

Kể về cơ duyên đến với sở thích của mình, ông Barry nói:

“Hầu như cả đời mình tôi đều có công việc kinh doanh riêng, chủ yếu trong ngành vận tải. Khoảng 20 năm trước, bà Ann vợ tôi muốn có nhà lưới để trồng mấy loại dương xỉ. Khi trò chuyện với người thợ đang làm nhà lưới cho vợ mình tôi biết công ty anh ta đang muốn nhượng lại công việc kinh doanh.
Vậy là tôi dần rút khỏi ngành vận tải và chuyển sang xây dựng nhà lưới. Đó là khi tôi bắt đầu hứng thú với cây cối. Phần lớn nhà lưới tôi thi công là dùng để trồng lan nên lan là loài đầu tiên tôi bắt tay vào trồng. Sau đó là họ dứa và các loài cây khác.”

idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 02
idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 03

Khi xây dựng nhà lưới cho một khách hàng, ông được tặng cây lan đầu tiên. Và đó cũng chính hạt giống cho cái nghiệp mà ông Barry hiện đang theo đuổi. Ông tự nhận mình là người luôn tìm kiếm những điều mới lạ và cơ hội mới.

“Mọi người thường nói giờ đây chẳng còn nhiều cơ hội trong cuộc sống nữa. Tất nhiên là còn chứ. Cơ hội lướt qua cuộc đời bạn mỗi ngày chỉ là bạn có nhận ra và nắm giữ chúng hay không thôi.”

Barry Kable
idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 06

Ông Barry có tới tám nhà lưới trong khu vườn của mình. Trong đó là hàng nghìn cây lan và nhiều loài cây, hoa khác. Với ông, những mầm cây này không còn chỉ là một thú vui tuổi già mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời mình. Ông Barry thích chăm sóc những chậu cây và chờ đợi chúng ra hoa.

“Cây cối cho tôi mục đích sống khi về hưu. Tôi thường thấy vài người trong cộng đồng trồng lan nói thế này ‘Tôi sẽ chẳng mua giò lan này đâu vì phải mất đến 5 năm nữa nó mới nở hoa. Có khi lúc đó tôi chẳng còn ở đây nữa.’ Tôi không nghĩ vậy. Tại sao không biến những bông hoa ấy thành mục đích để sống tiếp. Tôi chẳng ngại gì việc mua một giò lan 15 năm sau mới nở hoa. Nó sẽ cho tôi lí do để bước tiếp.”

idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 09
Đối với Barry, cây cối là một động lực để cố gắng mỗi ngày.

Khu nhà lưới của ông Barry còn chứa vô số sản phẩm do chính ông sáng chế cho việc làm mát, làm ấm và nuôi trồng. Ông không gắn mình với một cách nghĩ hay cách làm duy nhất mà sẽ thỏa sức tìm tòi cây cối, các ý tưởng, giải pháp cho tới khi tìm ra thứ phù hợp với mình nhất.

“Những người nông dân thường hay dạy con cháu kiến thức thông thường và cả sáng chế nữa. Nếu cách này không dùng được thì tìm cách khác thôi. Nhờ đó bạn sẽ tìm ra những cách tốt hơn hoặc khác hơn để làm một việc.”

idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 11
idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 05
Ông Barry và một sản phẩm vòi phun cầm tay tự chế.

Ông Barry khá nổi tiếng trong giới trồng lan và cây họ dứa ở Australia. Các loài cây và hoa của ông thường đạt được giải cao trong nhiều cuộc thi. Barry tham gia khoảng 10 -12 hội nhóm về cây cối mà chính ông cũng không nhớ chính xác nổi số lượng. Ông hiện đang làm chủ tịch của hai hội về hoa lan, chủ tịch hội Bromeliad tại Queensland…

Thế nhưng ông chưa từng coi mình là chuyên gia mà vẫn khiêm tốn nhận mình là một kẻ làm vườn như bao người khác. “Tôi chẳng phải bậc thầy hay chuyên gia gì hết. Họ nói tôi là người trồng cây giỏi. Tôi không giỏi lắm đâu, chỉ giống mọi người làm vườn khác thôi. Tất nhiên khi tham dự triển lãm cây, hoa thì tôi chỉ mang những cây tốt nhất đi thôi. Còn nếu mọi người tới nhà tôi thì sẽ thấy cả mấy cây kém hơn nữa. Tôi cũng bình thường như bao người thôi. Tôi cũng làm chết kha khá cây rồi đấy chứ.”

Tôi chỉ là kẻ ngốc dám dấn thân và thử nghiệm.

G
idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 10
Khu vườn với hàng nghìn gốc cây thuộc hàng trăm loài.

Sở thích cây cối của ông Barry đã chiếm trọn cuộc đời ông và cả vợ ông nữa. Ông chia sẻ: “Vợ tôi không quá ham mê cây cối nhưng bà ấy ủng hộ tôi hết lòng. Bà ấy đang là thư kí cho hai trong số những tổ chức tôi tham gia. Và nếu có ai gọi đến muốn tìm hiểu về bộ sưu tập của tôi thì chính Ann sẽ lên kế hoạch và ghi chú lại những lịch ấy vì bà ấy biết tôi sẽ đồng ý với bất kì yêu cầu nào mà không chú ý quá nhiều. Có khi lại đồng ý những lịch trùng nhau ấy chứ. Không có bà ấy thì tôi chẳng biết phải làm sao.”

Còn bà Ann, vợ ông, thì “phàn nàn” về đam mê của ông chồng như sau: “Tôi không còn gọi đó là sở thích nữa. Nó đã trở thành đam mê rồi. Lúc đầu ông ấy chỉ dành một chút thời gian cho chúng thôi nhưng con người Barry là vậy, làm gì cũng phải làm tốt nhất có thể. Ông ấy đã di chuyển mấy cái dây phơi quần áo của tôi tới ba lần rồi đấy và còn bảo tôi rằng ‘chúng ta chẳng cần đến mấy cái dây phơi ấy’. Cuối cùng thì tôi cũng không chịu nổi nữa mà phải đứng lên đấu tranh. Tôi phải giữ lại mấy cái dây phơi của mình chứ!”

idesign ong lao 73 tuoi dam me cay 07

“Một khi bạn đã có điều kiện trồng thích hợp và những điều kiện thuận lợi thì bạn có thể tạo ra những điều kì diệu bằng cách lai giống chúng hay đơn giản chỉ là ngắm nhìn cây và hoa mà thôi. Mỗi năm bạn sẽ nhận được phần thưởng tuyệt vời là những bông hoa tuyệt đẹp mà chính mình đã chăm sóc ra.”

K

Nguồn: The Plant Hunter và Gardening Australia
Biên dịch: Xanh Va
Ảnh: The Plant Hunter

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị cây xanh hoa sở thích trồng cây vườn cây

iDesign Must-try

Hoa anh túc - Loài hoa mê hoặc người nghệ sĩ
Hoa anh túc - Loài hoa mê hoặc người nghệ sĩ
Hoa Anh Túc (người Tày còn gọi là cây nàng tiên) là một loại cây thân thảo, thuộc họ Anh túc, thường được trồng để lấy hoa. Loài hoa này…
Hoa - Tựa game thuần Việt theo phong cách Ghibli sẽ khiến con tim bạn ‘xốn xang’
Hoa - Tựa game thuần Việt theo phong cách Ghibli sẽ khiến con tim bạn ‘xốn xang’
Một trò chơi của người Việt Nam nhưng lại mang đậm âm hưởng màu sắc đến từ Nhật Bản.
Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Khi cuộc sống và công việc của chúng ta bị đảo lộn từ đầu năm đến nay vì dịch bệnh, nhiều nơi đã tiến hành Work from home (Làm việc…
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Tiếp nối sự thành công của lần trước, Nảy Mầm II đã chính thức mở cửa. Lần trở lại này, Nảy Mầm sẽ tập trung khai thác vào chủ đề…
6 bình hoa đặc sắc giúp bạn đem vẻ đẹp thiên nhiên vào trong không gian sống
6 bình hoa đặc sắc giúp bạn đem vẻ đẹp thiên nhiên vào trong không gian sống
Nếu bạn đang muốn mang một chút không khí ngoài trời vào, thì những chiếc bình hiện đại là một cách tuyệt vời để biến điều đó thành hiện thực,…
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
Sau thành công của dự án SPACE10 tại London, IKEA lại tiếp tục ra mắt dự án thú vị mới nhưng lần này diễn ra trong toà nhà bỏ hoang…