Sáu nhà thiết kế gợi ý các sản phẩm phòng chống virus corona

Sáu nhà thiết kế từ Trung Quốc đã tạo ra một bộ sưu tập các sản phẩm ở dạng ý tưởng nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ cộng đồng trong tình trạng bùng nổ đại dịch virus corona, từ những chiếc đèn khử trùng bằng tia cực tím cho đến khăn tay biến thành khẩu trang.

Bộ sưu tập bao gồm sáu ý tưởng sản phẩm được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi sự lây nhiễm của dịch bệnh covid-19.

Bộ sưu tập mang tên Create Cures, viết tắt thành CC, một sự gợi nhắc nho nhỏ về đơn vị đo lường CC thường sử dụng trong ngành y tế, nghe có vẻ là một lựa chọn rất thông thái từ các nhà thiết kế.

Sterilising Lamp của Frank Chou

“Chúng tôi tin rằng virus corona sẽ sớm biến mất, tuy nhiên, loài người sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức sức khoẻ cộng đồng trong thời gian tới”, Frank Chou, người khởi xướng Create Cures, nói.

“Với tư cách những nhà thiết kế, chúng ta phải nghĩ đến việc tái định nghĩa lại thiết kế, và những điều mà chúng ta có thể làm với tư cách là một nhà thiết kế – những gì ta có thể cống hiến cho xã hội”, anh tiếp tục.

“Đây sẽ là một dự án dài hơi phi lợi nhuận. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, và chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều nhà thiết kế và nhà sáng tạo, những người trong ngành truyền thông cùng nhiều tổ chức khác có thể tham gia cùng chúng tôi, để thật sự cống hiến cho thế giới”.

Mời các bạn cùng đọc về các thiết kế trong bộ sưu tập CC nhé!


Sterilising Lamp của Frank Chou

Sterilising Lamp của Frank Chou kết hợp một đèn cực tím với một khay đựng, và sẽ rất thích hợp để trưng lối vào căn nhà bạn mỗi khi bước vào nhà và cần để những vật như điện thoại, chìa khoá hoặc ví tiền.

Người dùng sẽ nhấn vào phần chụp đèn để khởi động nguồn sáng, sau đó phần thân sẽ hạ xuống tạo thành một khoang nhỏ chiếu tia cực tím bên trong. Sau 60 giây chiếc đèn sẽ tự động mở ra để bạn có thể lấy những vật dụng đã được khử trùng.


DIY Safe Capsule của Benwu Studio

Design for Impact Triplet của Benwu Studio bao gồm một khoang nhỏ hình lập phương nơi người dùng có thể ngồi làm việc và ăn uống.

Theo lời nhà thiết kế, những vật liệu để lắp ráp DIY Safe Capsule đều có thể mua ở cửa hàng gần nhà. Chúng bao gồm ống nhựa PVC, thảm nhựa, dây nhựa, dây buộc nilon, một chiếc quạt có bộ lọc, một chiếc đèn cực tiém, một ổ điện và băng keo.

Hệ thống này được thiết kế để tạo ra luồng khí sạch bên trong khoang lập phương, với hệ thống khử trùng của tia cực tím, có thể bật lên mỗi khi người dùng đi vắng.


Maskerchief của Chen Min

Maskerchief của Chen Min là một chiếc khăn tay đa năng có thể gấp lại thành khẩu trang vải sáu lớp, phòng trường hợp khẩn cấp ngoài công dụng che và lau mũi.

Chen Min gợi ý rằng thiết kế cho phép người dùng sử dụng chiếc khăn “nhiều công dụng hơn một khẩu trang” khi phòng lây nhiễm, trong khi vẫn ý thức được về tác động môi trường trong việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần.


Be a Bat Man của Sun Dayong

Sun Dayong đã nhìn vào nguồn phát bệnh của virus corona – loài dơi – để thiết kế nên phương án phòng lây nhiễm. Thiết bị an toàn Be a Bat Man của anh có hình dạng một chiếc khiên bao bọc bên ngoài cơ thể, được làm từ sợi carbon và màng nhựa PVC, với hình dáng của cánh dơi.

Một mạng lưới dây cực tím được lắp đặt bên dưới thân thiết bị để khử trùng không gian xung quanh người dùng. Thiết bị còn có thể gấp được, cho phép người dùng mở nó ngay lập tức mỗi khi cần bước vào nơi đông người.


Buckle Masks của Above studio

Lu Xu và Zihan Zhang – những người tạo nên studio Above – đã thiết kế nên Buckle Masks với một màng lọc bên trong có khả năng đậm màu dần từ trắng đến đen mỗi khi hấp thụ thêm nhiều vi khuẩn và bụi, với biểu thị màu đen thể hiện cho việc kết thúc vòng đời của chiếc khẩu trang.

Cả hai mong muốn nâng tầm thiết kế của những chiếc khẩu trang bảo vệ, một thứ đang dần trở nên thịnh hành mọi nơi, bằng cách giải quyết hai vấn đề chính : vòng đời của chúng và quy trình xử lý rác.

Bốn trạng thái của quá trình chuyển màu sẽ được thể hiện qua những chiếc lỗ thông hơi, cho phép người dùng so sánh màu sắc của màng lọc bên trong với phần vỏ khẩu trang bên ngoài để chắc chắn rằng khi nào nên thay khẩu trang.

Một khi khẩu trang đã hết hạn sử dụng, người dùng có thể gỡ phần vỏ tối màu bên ngoài bằng cách kéo miếng nhựa màu xanh ở đáy khẩu trang, sau đó thay nó bằng một cái mới.


Time-Changing Hand Sanitiser của Pino Wang và Frank Chou

Time-Changing Hand Sanitiser của Pino Wang và Frank Chou là loại nước rửa tay đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc nước rửa mỗi khi người dùng chà xát tay họ, với mục tiêu khiến việc rửa tay đủ thời gian đỡ nhàm chán hơn.

Sản phẩm hướng đến việc khuyến khích mọi người rửa tay ít nhất 30 giây bằng cách cho họ thấy “một xíu phép màu” khi màu sắc chuyển đổi từ hồng sang tím và cuối cùng là màu xanh. Điều này còn giúp họ nhận biết mình đã rửa tay trong thời gian bao lâu.

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

2020 corona Covid-19 create cures khẩu trang khử trùng thiết kế công nghiệp trung quốc virus

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…