Nhập môn Calligraphy - Hướng dẫn học Calligraphy Phần 1

Bạn thích học Calligraphy – Thư pháp?

(Người dịch xin phép dịch Calligraphy là Thư pháp, vì Thư pháp dịch thoát nghĩa cũng là nghệ thuật viết chữ đẹp)

Nếu vậy, bạn đang đọc đúng bài viết rồi đấy! Đây là bài viết hoàn hảo giúp bạn làm được điều đó

Học thư pháp tất nhiên không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn được hướng dẫn một cách đúng đắn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Vậy thư pháp là gì?

Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ, bao gồm κάλλος  (vẻ đẹp) và γραφή graphẽ (văn bản). Hiểu theo cách đơn giản thì Thư pháp chính là việc chú trọng đến vẻ đẹp trong từng nét viết.

Không chỉ đơn thuần là viết chữ rõ ràng, dễ nhìn, những người viết Thư pháp còn phải bám sát một số quy tắc nhất nhất định, trong số đó bao gồm việc điều chỉnh các con chữ và sắp xếp bố cục một cách hài hòa trong một văn bản.

Vậy, làm thế nào để viết được Thư pháp ? Và học Thư pháp để làm gì ?

Ví dụ : nếu bạn là một nhà thiết kế, Thư pháp hiện đại sẽ là một kỹ năng tuyệt vời để bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn, đồng thời, đây cũng là cách nhanh nhất để thu hút khách hàng bằng những biểu tượng, biển báo, thiệp mời,… được thiết kế một cách thanh lịch.

Bài viết này sẽ giúp bạn làm quen với tất cả những điều trên và giúp cho những sản phẩm của bạn thêm phần nổi bật, mang đậm phong cách của chính bạn.

Dưới đây là một vài hướng dẫn nhập môn Thư pháp :

Học thư pháp – Bắt đầu từ đâu ?

legend_sketch_dribbble Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy

Image source: Colin Tierney

Học thư pháp như thế nào ? Bước đầu tiên chắc chắn là phải có được trang thiết  bị phù hợp rồi, cùng khởi đầu với một cây bút viết Thư pháp nhé. Muốn viết được Thư pháp sử dụng đầu bút nhọn thì ắt hẳn bạn sẽ phải học cách dùng Dip pen (bút chấm mực truyền thống – loại bút không có ống mực nên người viết phải chấm mực liên tục để sử dụng – người dịch), một số cây có đầu bút, ngòi bút (nib) được làm bằng kim loại và được gắn với một cán bút (nib holder) đặc biệt.

Tại sao lại chọn những loại bút này ? Vì chúng không chứa mực bên trong nên hầu như chúng không gây ra bất cứ thiệt hại nào cả – thay vào đó, bạn sẽ nhúng bút vào một bình mực đặc biệt trong lúc viết, và bạn có thể tha hồ trải nghiệm tính linh hoạt và đa dạng trong từng nét bút. Bằng cách này, bút của bạn sẽ không bao giờ bị rỉ sét hay nghẽn mực. Mặc cho bạn có phải sử dụng bao nhiêu loại mực khác nhau để hoàn thành dự án đi nữa.

Sử dụng viết như thế nào ? Dưới đây là một vài công cụ mà bạn cần chuẩn bị :

Ngòi bút

Cán bút

Loại giấy phù hợp cho các loại bút máy

Mực

 

Ngòi bút

calligraphy Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy
Image source: Mike I Creative Mints

Chúng tôi khuyên các bạn mới nhập môn Thư pháp nên bắt đầu với ngòi Nikko G-Nib, loại ngòi này viết khá chắc tay, tạo ra những nét viết đẹp và có độ linh hoạt như mong muốn.

Cán bút

Có 2 loại cán bút : thẳng và xiên. Loại thẳng sẽ giúp bạn viết Thư pháp phong cách thẳng đứng tốt hơn, trong khi đó loại xiên thường được dùng khi phối hợp một số phong cách khác nhau.

Chúng tôi xin phép gợi ý một vài lựa chọn cao cấp với giá phải chăng như : Speedball Oblique Pen Nib Holder, Tachikawa Comic Pen Nib Holder – Model 25 (đây là một lựa chọn khá ôn cho phong cách Thư pháp thẳng, nó giúp giữ cho ngòi bút chắc tay hơn những lựa chọn tương tự)

Ngoài ra, có một số nhà thiết kế sử dụng một loại cán bút cho tất cả các cây bút của mình. Nhưng chúng tôi khuyên rằng nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy thử sử dụng nhiều loại cán bút khác nhau cho tới khi bạn tìm được loại thích hợp nhất cho mình.

Giấy

vision Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy
Image source: Matt Vergotis

Sự thô ráp của giấy thông thường sẽ khiến bạn không thể sử dụng nó cho mục đích thư pháp. Bạn sẽ gặp nhiều vấn đề khác nhau chẳng hạn như tình trạng loang mực cực kì khó chịu khi bạn vừa ngòi bút xuống.

Hơn hết, loại giấy in thường thường có nhiều sợi li ti để hấp thụ mực và trải mực ra trên bề mặt giấy, điều này sẽ dẫn việc người viết rất khó tạo ra được những đường nét uyển chuyển và mượt mà như mong muốn.

Để làm cho việc viết Thu pháp hiệu quả và thú vị hơn, hãy mua giấy có thể sử dụng được với bút bi bút bi và bút chấm mực truyền thống (Dip pen), ví dụ như thương hiệu Rhodia rất mịn màng và rất “hạp” mực. Có khá nhiều mẫu khác nhau như: giấy trơn, giấy kẻ, hoặc giấy kẻ ô ly.

Mực

blue-water Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy
Image source: Matt Vergotis

Có khá nhiều loại mực dành cho việc viết Thư pháp, nhưng người mới học nên bắt đầu với loại mực đen chất lượng, đơn cử như Speedball Super Black India. Loại mực này mang màu khá đậm, không thấm nước, và trên hết là giá cả rất hợp lý.

Một vài mẹo khởi đầu

Giống như bất cứ một công việc sáng tạo nào, viết Thư pháp sẽ đạt hiệu quả cao nhất ở một nơi làm việc thoải mái.

Một bàn làm việc thuận tiện và gọn gàng, nơi bạn có thể đặt tất cả các dụng cụ của mình, và cảm thấy thoải mái, phấn khởi là nơi tốt nhất để bắt đầu viết Thư pháp.

Chọn nơi làm việc phù hợp

angelina Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy
Image source: Eddie Lobanovskiy

Để có được năng suất tối đa trong công việc, hãy chọn một thoải mái và thư giãn để bắt đầu, nơi bạn có thể thoải mái duỗi chân ở mọi tư thế chẳng hạn. Sắp xếp các dụng cụ của bạn một cách hợp lý và luôn giữ cho bàn làm việc gọn gàng đủ để bạn có thể đặt tay một cách dễ dàng nhất.

Giấy viết phải được đặt trên một bảng viết đặc biệt, hoặc ít nhất là 5-6 tờ giấy nháp. Bằng cách này, bạn sẽ có một bề mặt mềm mại cho phép bạn viết một cách tự nhiên hơn, và giấy viết của bạn sẽ không bị xê dịch khi sử dụng.

Chuẩn bị dụng cụ

gomediatutorial-tools Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphyImage source: Jason Carne

Hãy luôn chắc chắn rằng trên bàn bạn có một chiếc khăn thấm mực, một cốc nước để bạn có thể làm sạch ngòi bút bất cứ khi nào cần thiết. Bạn cũng có thể sử dụng khăn giấy, nhưng cần để ý tới các sợi xơ trong khăn giấy, nó có thể dính lên ngòi bút và gây ra các viết loang mực khi viết.

Mực của bạn nên được đặt trong một lọ mực miệng rộng hoặc là một cái bình để tránh va chạm vào thành bình, và đặt ở nơi bạn sẽ không vô tình làm đổ. Về cơ bản, công cụ làm việc của bạn phải nằm trong tầm tay của bạn, nhưng vẫn ở một khoảng cách an toàn. Chẳng hạn, chúng tôi đặt chúng vào trong lõi cuộn băng keo, hoặc thậm chí đóng nắp bình mực lại để tránh rủi ro.

Như đã đề cập, bạn nên đặt ngòi bút vào bên trong cán bút. Cách dễ nhất là cầm vòng ngoài của ngòi bút và đẩy một cách nhẹ nhàng ngòi vào cán bút.

Hãy đảm bảo rằng bạn không cầm vào đầu ngòi bút, bạn có thể làm ngòi bút bị cong. Bạn có thể xem một vài đoạn hướng dẫn trên Youtube và thực hành theo.

Những nét cơ bản trong thư pháp

stationsketch Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphy
Image source: Paul von Excite

Khối Thư pháp bao gồm các nét xuống dày và các nét đi lên mỏng. Để tạo nét mỏng thì khá dễ, bạn cầm bút hơi lỏng và di chuyển đầu bút lên trên.

Những nét dày, mặt khác, cần nhiều lực hơn do nét bút đang di chyển xuống. Dĩ nhiên, bạn nên cân bằng và kết hợp cả hai nét để có thể đạt được sự biến đổi nét viết tự nhiên nhất có thể.

Trước khi bắt đầu, nhúng ngòi vào sâu trong bình mực, đảm bảo rằng lỗ thở trên lưng ngòi bút được che phủ hoàn toàn. Lược bỏ mực thừa ở hai bên và bạn có thể bắt đầu viết rồi đấy.

Bạn nên tuân thủ một vài quy tắc sau:

b_sketch Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphyImage source: Jeroen van Eerden

Luôn viết nét hướng xuống trước. Khi bắt đầu, đừng sử dụng lực quá mạnh, điều này sẽ giúp bạn quan sát sự thay đổi độ dày của nét. Bằng cách này, ngòi bút của bạn cũng sẽ được bảo vệ an toàn.

Thử nghiệm với các nét vòng khác nhau và kết hợp với các nét lên xuống. Các nét vòng liên tục sẽ giúp bạn kết nối mọi thứ lại và tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo.

Bước kế tiếp là xử lý lực nhấn một cách phù hợp. Những nét xuống dày, và nhả bút từ từ khi bạn di bút về phía dưới.

Thay đổi thứ tự. Bạn có thể viết các nét cong kết nối với các nét bút đi xuống.

Kế đến là các nét bầu dục. Sử dụng lực mạnh ở bên trái và nhẹ hơn ở bên phải.

Thỉnh thoảng, có trường hợp ngòi bút mới sẽ vẽ ra hai nét song song thay vì một, hay các thư pháp gia hay sử dụng từ “đường sắt” để miêu tả tình trạng này. Lý do là bạn có thể đè quá mạnh tay hoặc không đủ mực để viết tiếp.

Các dụng cụ và lời khuyên cho các dân chuyên

Đối với những bạn đã xong bước làm quen và cảm thấy tự tin để viết một cách chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ giúp bạn thêm vào một chút lôi cuốn và hấp dẫn trong nét bút của mình.

Điều chỉnh các con chữ

Image source: Mike I Creative Mints

Cách đơn giản nhất để khiến nét viết của bạn trông chuyên nghiệp hơn đó chính là thay đổi độ nghiêng của chữ, chỉ đơn giản là điều chỉnh độ rộng của nét và mối nối của chúng. Bằng cách thay đổi khoảng cách giữa các ký tự, và tạo thêm góc cạnh hoặc đường cong cho các nét gốc.

Những sửa đổi như trên sẽ tạo thêm cảm hứng cho mỗi nét viết của bạn, cũng như làm rõ nét hơn thông điệp mà nó chuyển tải. Bạn muốn nó nhìn trang trọng? Hay năng động? Hay khác biệt? Chỉ cần bạn muốn là được.

Bạn cũng có thể thay đổi cách thức mà bạn tạo chữ cái, và làm cho chúng mỏng một chút, tròn ra một chút, hoặc thậm chí nối các chữ với nhau bằng một cách đặc biệt. Sau nhiều lần viết, chắc chắn bạn sẽ tạo cho mình một phong cách hoàn toàn mới.

Những nét bút tô điểm cho con chữ của bạn

Image source: Paul von Excite

Bạn đang viết thư pháp vậy nên cần phải có một số nét điểm xuyết thêm cho chữ của bạn. Bạn có thể sử dụng các đường cong và các vòng lặp nét chữ, để tác phẩm của bạn đẹp và đặc biệt hơn. Ví dụ: bạn có thể kẻ một vài đường nhạt đè lên các nét đậm để cho người xem thấy được sự cân bằng về mặt thị giác của văn bản.

Còn một cách khác đó là sử dụng các hình vẽ đặc biệt phối hợp với các con chữ để tạo ra điểm nhấn cho tác phẩm. Bạn sẽ cần một bản nháp bằng bút chì trước khi bạn làm việc với các sản phẩm phức tạp hơn.

Thư pháp truyền thống


Image source: Inkration

Spencerian và Copperplate là những ví dụ hoàn hảo cho các chữ viết thư pháp truyền thống, vì chúng có rất ít các biến thể hiện đại, và nó mang trên mình một nét sang trọng cổ điển đầy chất riêng. Các dự án đặc biệt có thể yêu cầu bạn làm quen với thể loại thư pháp truyền thống này. Thêm một lý do nữa, đây là một thể loại rất tốt để rèn luyện kỹ năng viết thư pháp của bạn.

Những ngòi bút hoàn hảo


Image source: Kemal Sanli

Ngòi bút hoàn hảo của bạn phải sắc nét, linh hoạt và nhạy. Nhờ vậy, bạn sẽ có thể vẽ được những nét mỏng hơn, và bạn có thể kết thúc tác phẩm với một vài nét chấm phá độc đáo của riêng bạn. Với một vài dự án quan trọng, chúng tôi khuyên bạn nên xài ba loại ngòi sau:

  • Speedball No. 101
  • Brause 361 Steno Blue Pumpkin
  • Brause 66 Extra Fine Arrow

Những ngòi bút kể trên khá là khó sử dụng, nhưng thời gian và nỗ lực bạn bỏ ra sẽ hoàn toàn xứng đáng.

Mẹo hữu ích


Image source: Matt Vergotis

Bạn vừa mới bắt đầu kiếm tiền từ kỹ năng viết thư pháp của mình, nhưng bạn thấy kỹ năng của mình vẫn còn gì đó thiếu sót. Có thể bạn đang gặp sự cố khi sử dụng ngòi bút, trong trường hợp đó, bạn có thể tham khảo các mẹo hữu ích dưới đây:

Nếu bạn đang gặp vấn đề với nét chữ:

Thay vì chạy theo các xu hướng phổ biến, hãy thử viết Thư pháp nháp (faux calligraphy) để quan sát cách biến đổi và hoàn thiện của các nét chữ. Viết một bản nháp, và sắp xếp chỗ cho các nét đậm nhạt khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra các biến thể cho ý tưởng của bạn và nhận ra được mình cần phải làm gì.

Hãy luyện tập với các mẫu chữ có sẵn cho đến khi bạn có thể học được cách hoàn hảo để làm chủ con chữ của bạn. Không khó để tìm các đường nét cơ bản và các mẫu chữ trên mạng đâu.

Hãy bắt đầu bằng việc vẽ bút chì nhạt và đồ lên chúng một cách chậm rãi bằng bút của bạn. Khi mực đã khô, hãy gôm xóa hết những nét bút chì.

Các chữ cái lớn thường dễ mắc phải các lỗi sai nghiêm trọng.

Nếu nét chữ của bạn nghiên một cách vụng về:

Hãy sử dụng các mẫu nghiêng có sẵn để luyện tập. Bạn có thể sử dụng một thước đo góc, hoặc thậm chí sử dụng giấy thường. Một tờ giấy có các nét nghiêng mẫu để dưới giấy viết của bạn sẽ giúp bạn luyện tập dễ dàng hơn.

Bạn có thể điều chỉnh giấy viết để tạo ra một độ nghiêng phù hợp. Bạn sẽ ngay lập tức thấy vị trí nào là hoàn hảo cho bạn.

Nếu bạn không muốn xoay giấy, bạn có thể sử dụng cán bút nghiêng để giúp bạn trong việc này.

Nếu tay bạn bị run hoặc mỏi trong quá trình viết:

Sử dụng các nét vẽ luyện tập để khởi động.

Giữ bút một cách thoải mái, không cố gắng gồng tay khi cầm viết.

Khi viết, di chuyển cả cánh tay chứ không chỉ di chuyển mỗi cổ tay.

Dành nhiều thì giờ tập luyện. Tập nhiều hơn nữa, ngay cả khi bạn đang sử dụng điện thoại. Điều này sẽ giúp di chuyển bàn tay một cách trơn tru và tự nhiên.

Nếu mực không bám vào ngòi viết:

Một số ngòi bút mới sẽ có một lớp dầu mỏng bao bọc, dẫn đến việc mực không bám vào ngòi bút. Để ngăn việc này xảy ra, hãy vệ sinh ngòi cảu bạn bằng cồn (hoặc bạn có thể sử dụng bàn chải mềm cùng kem đánh răng), hoặc đơn giản là chỉ cần hơ ngòi bút trên lửa.

Cũng có thể còn chút mực khô dính lại trên ngòi bút của bạn, điều này ngăn cản dòng chảy của mực trên ngòi bút. Trong trường hợp này, hãy vệ sinh và lau sạch vết mực dính trên ngòi nhé.

Hãy nhớ rằng ngòi bút luôn cần được vệ sinh và bảo trì thường xuyên. Để vệ sinh đúng cách, tháo ngòi khỏi cán bút, vệ sinh kỹ càng và để ngòi khô lại trước khi sử dụng.

Nếu sản phẩm của bạn cần một chút gì đó mới mẻ:

Thay đổi ngòi bút, thử thật nhiều những ngòi bút khác nhau.

Thay mực. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại mực thư pháp phù hợp, nhưng các loại bút chấm mực thường có thể được sử dụng với một số loại mực đặc biệt khác nữa. Một số nhà thiết kế thậm chí còn phá cách hơn nữa, họ có thể sử dụng màu nước, cà phê hoặc nước trái cây để viết luôn.

Chọn phong cách của bạn

logos Calligraphy for beginners - Guide on learning calligraphyImage source: Paul von Excite

Không giống như thư pháp cổ điển, các nhà thiết kế ngày nay được tự do lựa chọn bất cứ phong cách nào họ thích, hoặc thậm chí chuyên nghiệp hóa vài phong cách đặc biệt để hoàn thành các dự án khác nhau. Như đã thảo luận trước đây, kiến thức về phong cách thư pháp rất có ích trong việc truyền tải tính cách của người viết, truyền đạt một số thông điệp quan trọng hoặc đơn giản là bổ sung thêm cho phong cách chính thống. Dưới đây là một số ý tưởng có thể truyền cảm hứng cho bạn:

Những nét điểm xuyết trang trọng


Image source: Eddie Lobanovskiy

Nếu tác phẩm theo phong cách cổ điển và hoài niệm, điều đó không có nghĩa là nhìn tác phẩm không có nét hiện đại. Sự kết hợp giữa nhiều phong cách sẽ làm mọi người ấn tượng với tác phẩm của bạn, từ những người bạn của bạn cho tới Nữ hoàng Anh!

Phong cách Thư pháp tao nhã:


Image source: Joshua Bullock

Các tác phẩm có thể vừa rất vui nhộn mà cũng vừa phức tạp, và phong cách thư pháp tao nhã có thể chứng minh được điều đó. Phối hợp phong cách cổ điển cùng với những nét điểm xuyết năng độngsẽ là một lựa chọn không tồi cho mẫu thiết kế sử dụng trong các tiệc cưới hay các dịp đặc biệt khác.

Phong cách lãng mạng và nghệ thuật:


Image source: Matt Vergotis

Bạn có nghĩ rằng những nét chữ mảnh mai sẽ gợi lên cho bạn sự lãng mạn không?

Những nét viết mỏng như sơi tơ hòa quyện với nhau và được tô điểm một vài nét chấm phá ở góc cao (như hình). Phong cách này sẽ rất phù hợp trong việc viết thư hoặc gửi các lời mời, đảm bảo khách hàng hoặc khách mời của bạn sẽ cảm thấy rất ấn tượng.

Độc đáo


Image source: Paul von Excite

Những tác phẩm mang phong cách độc đáo thường cho người xem cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, và thường đem lại cảm hứng cho chúng ta về một xứ sở cổ tích, về một sự thoát ly khỏi hiện tại. Đó là do những đường nét cơ bản thường manh tính chất dễ thay đổi và những góc chữ thay đổi một cách linh hoạt giúp cho phong cách này nắm bắt được tâm trạng của người xem, cho người xem cái cảm giác như muốn buông bỏ hết mọi thứ và lên đường phiêu lưu vậy.

Những chữ cái biết nhảy


Image source: Eddie Lobanovskiy

Bất kể bạn bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ luôn bị thu hút bởi những lời mời hấp dẫn, những nhà thiết kế thường sử dụng phong cách tươi vui này và kết quả thu được rất khả quan. Một ví dụ điển hình cho phong cách này là một tác phẩm có phong cách vui nhộn, những đường nét cơ bản thường khá linh hoạt, những con chữ được bo tròn để thiết lập được một chủ thể hoàn chỉnh.

Nguồn: designyourway.net

Người dịch: Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

calligraphy Hướng dẫn Kiến thức typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…