10 bí quyết không ngờ để vượt qua cơn hoảng loạn “bí ý tưởng”

Là một nhà sáng tạo, sẽ có lúc bạn không tìm được những ý tưởng cho công việc của mình, điều này thật sự mang đến cảm giác mệt mỏi và căng thẳng, ngay cả những nhà sáng tạo hàng đầu cũng không thể tránh khỏi. Nếu bạn đang thử mọi cách để tìm kiếm cảm hứng, thì bài viết này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

Đây là những ý kiến thu thập được từ cộng đồng thiết kế về bí quyết luôn làm căng tràn sự sáng tạo trong họ và chúng tôi rất hào hứng để chia sẻ những bí quyết hữu ích này đến nhiều người hơn nữa. Nếu bạn cũng có phương pháp hay ho nào khi “bí ý tưởng”, hãy chia sẻ với iDesign nhé!

Minh họa bởi Olenka Malarecka

1. Tắm

Điều này khá dễ dàng, một trong những việc làm phổ biến nhất để tìm kiếm sự sáng tạo là…tắm. Có lẽ bạn sẽ đang thắc mắc tại sao tắm lại giúp lấy cảm hứng? Vì dù vòi tắm nóng, hoặc lạnh, dài hoặc ngắn, rất nhiều người thích sử dụng thời gian này để tạo ra những ý tưởng mới. Cho dù bạn nhìn chằm chằm vào tường hay cháy hết mình với những bài hát, thì đi tắm là thời gian tối ưu để cảm hứng được phát huy.

“Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng khi tôi đã ‘bí’ và không thể sáng tạo, thì đi tắm với vòi sen cùng nước nóng giúp tôi có ít nhất ba ý tưởng tuyệt vời”

Pixelnacho – Nhà thiết kế đồ họa, minh họa
Minh họa bởi Anton Fritsler (kit8)

2. Làm những công việc vận động

Một số ý tưởng hay thường lóe lên khi ta không để ý đến chúng. Thế nên làm các công việc không liên quan đến sự sáng tạo có thể có ích. Cho dù đó là dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, hoặc ủi quần áo, rất nhiều người chia sẻ rằng những ý tưởng hay nhất thường xuất hiện khi họ đang làm các công việc vận động tay chân, thậm chí là việc vặt!

“Các công việc vận động cho phép tâm trí tôi đi lang thang và sáng tạo mà không bị áp lực.”

Hailey Dechert – nhà thiết kế đồ họa
Minh họa bởi Ruchira | Auxesis Infotech Pvt Ltd 

3. Quan sát những người xung quanh

Hãy thử đi bộ hoặc lái xe để quan sát những người đi đường xung quanh! Đó là việc cảm nhận thế giới xung quanh bạn và thử chú ý đến những điều không thu hút bạn xem. Như Billy chẳng hạn:

“Có rất nhiều người hoạt động như những nhân vật trong hoạt hình vậy. Tôi hình dung họ trong một thế giới hoạt hình. Đằng sau họ là tất cả các quán bar, doanh nghiệp nhỏ và các công ty hợp đồng đang rất cần một cuộc ‘phẫu thuật giao diện’. Sau đó, tôi hình dung đường phố sẽ thế nào nếu tôi tự mình tạo ra nó. Nó rất thú vị.”

Billy Magee – nhà thiết kế
Minh họa bởi Anton Fritsler (kit8)

4. Ngủ trưa

Có thể bạn nghĩ ngủ trưa hoàn toàn phản tác dụng, nhưng dường như nó hoạt động tốt với rất nhiều nhà thiết kế! Nhiều người đã đề cập đến việc lấy cảm hứng từ những giấc mơ hoặc có ý tưởng tuyệt vời trong lúc đang lim dim. Chỉ cần sổ ghi chú và bút luôn bên cạnh giường để bạn có thể ghi lại những ý tưởng tuyệt vời đó và ghi nhớ chúng khi bạn vừa thức dậy!

“Ý tưởng mới xuất hiện khi tôi bắt đầu buồn ngủ hoặc trong giấc mơ.”

Sankari Ramana – Nghệ sĩ viết chữ và thư pháp
Minh họa bởi JiangHuiJie

5. Đơn giản hóa vấn đề

Đôi khi, tất cả những gì bạn thực sự cần làm để quay trở lại sự sáng tạo của mình là lùi lại và nhìn công việc của bạn ở một khía cạnh khác. Bước ra khỏi máy tính một chút và trở lại với công việc bằng đôi mắt mới, hoặc thử biện pháp của Abhishek, anh ấy thu nhỏ tác phẩm của mình (theo nghĩa đen) và từ cách nhìn này, anh có thể rút ra những ý tưởng mới:

“Nhìn vào một cái gì đó ở quy mô nhỏ. Điều này giúp tôi khám phá những điều mới.”

Abhishek Jha – nhà thiết kế UX/UI
Minh họa bởi Anton Fritsler (kit8)

6. Nhìn lại những sản phẩm đã trải qua

Một cách tuyệt vời nữa để tạo ra ý tưởng mới nếu bạn cảm thấy bế tắc là hãy nhìn lại những sản phẩm cũ của bạn, cho dù đó là những dự án đã hoàn thành hay chưa hoàn thành. Bạn có thể được truyền cảm hứng bằng một thiết kế mà bạn đã từng rất thích trong quá khứ, hoặc sử dụng nó như một điểm khởi đầu để tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới.

“Một trong những cách tôi cố gắng để khởi động trí tưởng tượng của mình là xem lại những tệp hồ sơ tồn đọng, dự án chưa hoàn thành mà tôi đã lưu trữ. Những tập tin này có hàng tá hình dạng phức tạp mà tôi sử dụng làm điểm khởi đầu cho một cái gì đó mới. Đó là một cách để tôi lấy sự sáng tạo và quay lại công việc.”

Sava Stoic – nhà thiết kế logo, nhận diện thương hiệu
Minh họa bởi Anton Fritsler (kit8)

7. Đắm chìm trong một thế giới khác

Không cần đi “đu đưa” ở đâu đó xa xôi, đơn giản chỉ là xuống phố bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế đã chia sẻ rằng làm một việc đơn giản như chơi trò chơi điện tử, xem phim, chương trình đều truyền cảm hứng sáng tạo cho họ.

“Trò chơi điện tử luôn giúp tôi đắm chìm trong thế giới ảo mộng nơi ý tưởng sáng tạo và cảm hứng dồi dào.”

Jordan Berube – nhà thiết kế đồ họa và minh họa
Minh họa bởi Uran

8. Vác balo lên và đi

Đúng vậy! Nếu bạn may mắn sở hữu một chiếc xe, hãy vác balo và lên đường, ngay cả khi không có một điểm đến cụ thể. Nhiều người thích được ngồi trên tay lái và nghêu ngao những giai điệu yêu thích để làm mới tâm trí của mình. Ngoài ra nghe nhạc cũng mang lại nhiều nguồn sáng tạo.

“Vi vu trong buồng lái cùng những giai điệu yêu thích mang đến cảm giác dễ chịu.”

Gaetan DeSimone – nhà thiết kế hoạt hình
Hoạt ảnh bởi thelittlelabs

9. Thử nấu ăn bằng công thức mới

Một công việc đáng ngạc nhiên khác để châm ngòi cho sự sáng tạo là nấu ăn (hoặc nướng bánh). Ngay cả khi bạn không phải là một đầu bếp giàu kinh nghiệm, việc sáng tạo ra một công thức nấu ăn cũng giúp thiết lập lại tâm trí và suy nghĩ theo những cách mới. Nhiều nhà thiết kế đã nói về nấu ăn như một phương tiện để nâng cao sức sáng tạo cho dù đó là thử một công thức mới, hoặc chỉ là xem một chương trình nấu ăn. Sử dụng sự sáng tạo của bạn trong các phương tiện khác nhau dường như rất hữu ích.

“Tôi thích nấu một món ăn mới. Nó giúp tôi tìm kiếm những cách mới để tiếp cận một dự án/bữa ăn.”

Brennan Pearson – nhà minh họa

10. Đi ngược với thẩm mỹ

Điều này nghe có vẻ khó tin? Thay vì cố gắng tạo ra một thiết kế hoàn hảo ngay từ đầu, hãy chấp nhận sự không hoàn hảo và tiếp tục cố gắng cải thiện công việc của bạn. Cuối cùng, nó có thể trở nên tốt hơn từ đó. Hãy nhìn thấy kết quả tốt lên trong mỗi lần cố gắng. Chỉ cần nhớ kiên nhẫn với bản thân và chấp nhận rằng thất bại là một phần của quá trình sáng tạo!

“Hãy rút kinh nghiệm và làm tốt hơn từ những ý tưởng thất bại.”

Beatrice Bui – nhà thiết kế, minh họa

Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Renee Fleck
Nguồn: dribbble

Cùng tác giả

#Tag

bí ý tưởng cảm hứng sáng tạo cảm hứng thiết kế inspiration khơi dậy cảm hứng nguồn cảm hứng

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Bằng việc sử dụng các thuật toán từ hình ảnh, âm thanh và chuyển động, Refik Anadol tạo ra những trải nghiệm kỳ ảo đưa người xem vào một thế…