10 điều bạn nên biết về nghệ sĩ KAWS

Người nghệ sĩ đang làm điên đảo thế giới nghệ thuật – những nhân vật bằng phao phồng khổng lồ của anh đã làm nổi bật trên nhiều hồ nước lớn trên thế giới, các sản phẩm sáng tạo của KAWS trên áo thun và tranh của được chào bán với giá tám con số trong các cuộc đấu giá đình đám nhất.

01. KAWS không phải tên thật của anh

Brian Donnelly (sinh năm 1974) học ngành minh họa tại Trường Nghệ thuật Thị giác tại New York. Trước khi đạt được thành công với tư cách là một nghệ sĩ, anh đã từng là họa sĩ vẽ phông nền cho các loạt phim hoạt hình như Disney’s 101 Dalmations, và các chương trình đình đám – Daria và Doug.

KAWS, Imaginary Friends, 2012. Acrylic trên canvas trên bảng, gồm hai phần. i: 105 x 79½ inch (267 x 202 cm). ii: 10½ x 35 in (26,5 x 89 cm). Được bán với giá: $ 855,000 vào ngày 5 tháng 3 năm 2020 tại Christie’s ở New York. Artwork: © KAWS

02. Anh bắt đầu sự nghiệp như một nghệ sĩ graffiti

Ngay từ khi còn nhỏ, Donnelly đã nổi tiếng với việc đánh dấu các tòa nhà ở New Jersey và Manhattan bằng “KAWS”, một dấu ấn đặc trưng mà anh chọn vì anh thích cách các chữ cái trông giống nhau. Donnelly đã nhanh chóng đi lên từ dấu ấn đơn giản này và phát triển một phong cách độc đáo liên quan đến việc thêm các nhân vật trông giống hoạt hình vào quảng cáo nhà chờ xe buýt.

Tiếp theo đó, anh đã sao chép những tác phẩm ban đầu về ‘subvertising’ (quảng cáo phụ) này trong một loạt các bản in thạch bản. Chúng bao gồm một quảng cáo “giả” của Calvin Klein, trong đó siêu mẫu Christy Turlington được ôm bởi một nhân vật màu xanh lá cây.

KAWS, Disruption, thực hiện vào năm 1997. Được bán với giá $127,000 tại SBI Art Auctions Harajuku ở Tokyo. Artwork: © KAWS

Nguồn gốc từ graffiti của anh đã đưa tác phẩm đến với nhiều đối tượng khán giả, nhiều người trong số họ không liên quan gì đến thế giới nghệ thuật. Không giống như hầu hết các nghệ sĩ, KAWS không bắt đầu với một phòng trưng bày; anh hoàn toàn nhận thức được lợi ích của việc trưng bày tác phẩm của mình trên đường phố và sản xuất hàng loạt tác phẩm để tạo dựng một lượng người theo dõi. Sau này trở nên lớn đến mức thu hút sự chú ý của các nhà sưu tập và phê bình.

Nói về những ngày đầu là một nghệ sĩ graffiti, Donnelly bộc bạch, “Khi vẽ graffiti, toàn bộ suy nghĩ của tôi là tôi chỉ muốn tồn tại. Tôi muốn tồn tại trên thế giới với loại ngôn ngữ hình ảnh này… Việc vẽ tranh đối với tôi sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu tôi không tiếp cận được mọi người.”

03. KAWS đã làm nên tên tuổi của mình với đồ chơi

Năm 1999, KAWS đến thăm Nhật Bản sau khi được Bounty Hunter, thương hiệu đồ chơi và thời trang đường phố đình đám tiếp cận. Và tại đây anh tiếp tục sáng tạo ra đồ chơi đầu tiên của mình, “COMPANION”.

KAWS, COMPANION (PASSING THROUGH), thực hiện năm 2011. Sơn màu đồng. 120 x 79,5 x 71 cm (47¼ x 31¼ x 28 in). Được bán với giá 2.640.000 CNY vào ngày 24 tháng 9 năm 2017 tại Christie’s in The Peninsula Hotel Shanghai. Artwork: © KAWS

Được sản xuất với số lượng 500 chiếc, đồ chơi này đã bán hết gần như ngay lập tức và “COMPANION” trở thành một nhân vật có tính định kỳ, thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm của KAWS.

04. Anh đang có một khoảng thời gian rất tuyệt

Vào tháng 3 năm 2019, một phiên bản bơm hơi dài 121 foot của KAWS “COMPANION” đã được lắp đặt tại Cảng Victoria của Hồng Kông trong lễ hội Art Basel. Được neo bởi một khối trọng lượng khoảng 40 tấn, các phiên bản của tác phẩm – được đặt tên là KAWS: HOLIDAY – trước đây đã được xem ở Seoul và Đài Bắc, đồng thời đánh dấu bước tiến mới nhất trong quá trình nổi tiếng của nghệ sĩ trong những năm gần đây.

KAWS, HOLIDAY, 2018, Hồ Seokchon, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh do KAWS và AllRightsReserved Ltd cung cấp

Mặc dù KAWS vốn đã thành công trong những năm 2000, nhưng Artnet Intelligence Report năm 2019 báo cáo rằng trong năm 2017, giá bán trung bình của anh đã tăng lên gần gấp đôi, từ $42.272 lên $82.063. Vào tháng 11 năm 2018, 5 tác phẩm của KAWS đã được bán với giá hơn $1 triệu USD và trong năm đó các tác phẩm của anh đã thu về hơn $33,8 triệu USD trong đấu giá.

05. Anh rất nổi tiếng trên Instagram

Thành công của KAWS trên mạng xã hội là một yếu tố quan trọng giúp anh vươn lên vị trí hàng đầu trong thế giới nghệ thuật đương đại. Vào thời điểm viết bài này, hơn 900.000 bài đăng mang hashtag #kaws đã được đăng tải trên Instagram, so với 300.000 của Jeff Koons và 192.000 của Damien Hirst. Các chuyên gia đã suy đoán rằng điều này một phần có thể là do phong cách Pop-Art tươi sáng của anh đã tái tạo nên sự trung thực trên mạng xã hội, nhưng sự nổi tiếng này cũng có thể là do KAWS xuất thân là một nghệ sĩ đường phố.

06. KAWS và những so sánh với Basquiat và Haring

Được người phụ trách và sử gia nghệ thuật Michael Auping mô tả là “Cơn ác mộng tồi tệ nhất của [Clement] Greenberg”, KAWS được xem là nỗi kinh hoàng tột độ của thế giới nghệ thuật New York. Nhiều người đã so sánh anh với Jean-Michel Basquiat và Keith Haring, những người có phong cách riêng không thể bắt chước có khởi đầu từ đường phố, cũng như Andy Warhol và Jeff Koons, cả hai đều có bản năng hiểu biết về khả năng của nghệ thuật trong thời đại tái tạo máy móc. 

KAWS, KIMPSONS, vẽ năm 2005. Acrylic trên canvas, gồm sáu phần. Mỗi tấm: 12 x 12 x 1½ in (30,5 x 30,5 x 3,8 cm). Được bán với giá $516,500 vào ngày 27 tháng 9 năm 2018 tại Christie’s ở New York. Ảnh minh họa: © KAWS

KAWS đã kiểm tra tên ảnh hưởng của anh ấy, thay đổi từ Claes Oldenburg và Tom Wesselman đến Takashi Murakami, người sau về những gì nghệ sĩ mô tả là “các dự án chấp nhận và giao nhau”.

07. Anh nổi tiếng với việc chiếm đoạt các nhân vật được yêu mến

KAWS, Ảnh minh họa: © KAWS

“Không có phim hoạt hình nào là an toàn để không bị tiêu thụ và chuyển hoá thành KAWS”, chuyên gia liên kết của Christie, Noah Davis cho biết. Anh được biết đến với việc lật đổ các “anh hùng” hoạt hình mang tính biểu tượng và khi làm như vậy anh thể hiện sự quan tâm của mình đối với giá trị văn hóa toàn cầu của các nhân vật, củng cố ý tưởng rằng anh không phân biệt khái niệm nghệ thuật “cao”“thấp”.

08. Anh đã từng thiết kế một chiếc phao cho Lễ diễu hành Ngày Lễ Tạ ơn của Macy

KAWS, “COMPANION”, thực hiện năm 2012. Macy’s Thanksgiving Day tại Manhattan, New York. Ảnh minh họa: © KAWS

Vào năm 2012, một quả bóng bay KAWS “COMPANION” đã được nhìn thấy trôi lơ lửng trên đường phố Manhattan trong khuôn khổ Cuộc diễu hành Ngày Lễ Tạ ơn của Macy, đôi mắt XX của nó được che bởi những bàn tay đeo găng cực lớn. Sự xuất hiện của nó cùng với các nhân vật như chuột Mickey và Sonic The Hedgehog đã cung cấp thêm bằng chứng về khả năng biến nghệ thuật thành cảnh tượng của KAWS cho việc tiêu thụ hàng loạt.

09. KAWS và các bản hợp tác

Sau khi thành công nhãn hiệu thời trang của riêng mình, Original Fake, vào đầu những năm 2000, KAWS bắt đầu hợp tác với một số nhãn thời trang đường phố đình đám, bao gồm A BATHING APE và Supreme. Năm 2008, anh ấy thiết kế bìa cho album 808s & Heartbreak của Kanye West, và gần đây anh ấy đã phát triển đôi Nike Air Jordans của riêng mình. 

KAWS, “BFF” Dior Xuân/Hè 2019 (KCB7), thực hiện vào năm 2019.  Ảnh minh họa: © KAWS

Vào năm 2019, Tuần lễ thời trang Paris đã chứng kiến Giám đốc sáng tạo Dior, Kim Jones ra mắt bộ sưu tập Xuân/Hè 2019 với sự giải thích của KAWS về thiết kế con ong mang tính biểu tượng của nhà mốt, được đặt trên bối cảnh một tác phẩm điêu khắc hoa hồng cao 33 feet của nhân vật “BFF” của KAWS, được tái tạo như một món đồ chơi được trang trí trong bộ đồ Dior mini. 

KAWS cũng đã hợp tác với anh em nhà Campana về một loạt đồ nội thất được bao phủ bởi đồ chơi sang trọng, ra mắt tại Art Basel Miami và ngay lập tức được Travis Scott và Kylie Jenner chụp lại.

10. Tác phẩm của anh được bán với giá ít nhất là $15 và nhiều nhất là $2,4 triệu USD

KAWS đã hợp tác với NIGO, ban đầu là người sáng lập của A BATHING APE nổi tiếng và hiện là Giám đốc sáng tạo của dòng Uniqlo LifeWear UT. Bộ sưu tập hiện tại với thương hiệu Nhật Bản cho thấy việc anh ấy vẽ lại các nhân vật Sesame Street được yêu thích trên bộ sưu tập áo thun, áo nỉ, áo hoodie và đồ chơi. Tất cả đều có giá dưới $50, các sản phẩm có dòng giới thiệu, “Bạn không bao giờ quá già so với đường phố“. 

KAWS, CHUM (KCB7), vẽ năm 2012. Acrylic trên vải canvas. 84 x 68 in (213,3 x 172,7 cm). Được bán với giá $2,412,500 vào ngày 15 tháng 11 năm 2018 tại Christie’s ở New York. Ảnh minh họa: © KAWS

Ngược lại, buổi bán hàng tối hậu chiến tranh và nghệ thuật đương đại vào tháng 11 năm ngoái tại Christie’s ở New York đã chứng kiến bức tranh năm 2012 của KAWS, CHUM (KCB7), được bán với giá $2.412.500, gần gấp 5 lần giá trị ước tính của nó.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: christies

Cùng tác giả

#Tag

artwork design thinking installation installation art kaws

iDesign Must-try

Khám phá tinh hoa ẩm thực Việt Nam qua ‘đôi mắt bí ẩn’ của Thái Linh
Khám phá tinh hoa ẩm thực Việt Nam qua ‘đôi mắt bí ẩn’ của Thái Linh
Series “Quán Ăn Bất Ổn” là một chuyến phiêu lưu khám phá nền ẩm thực Việt Nam đầy tinh hoa và bí ẩn qua con mắt của Thái Linh, một họa sĩ…
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
60 dặm tương đương gần 100 km, quãng đường đủ xa cho ta một chuyến hành trình liên tỉnh đáng nhớ. Nhưng con số đó cũng liên quan mật thiết…
10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021
10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021
Sau một năm 2020 bất thường của lịch sử nhân loại, các nghệ sĩ đã sẵn sàng trở lại guồng quay nghệ thuật khi thế giới bắt đầu “bình thường…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 11/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 11/2021
Các bạn có bỏ lỡ sự kiện nghệ thuật thế giới nào trong tháng 11 không? Đừng quên là chúng mình có hẹn với nhau vào mỗi cuối tháng để…
Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Hai năm gần đây có lẽ là những năm đầy biến động khi dịch Covid-19 bùng phát và công việc của chúng ta không ngừng gián đoạn. Điều này cũng…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…