10 quy tắc vàng trong thiết kế logo của David Airey: Những điều bạn cần biết

Để tái thiết kế một logo, bạn sẽ phải cân nhắc chọn hướng đi hoàn toàn mới hay điều chỉnh lại những gì có sẵn? Dù quyết định như thế nào thì có thể bạn đang tự đặt câu hỏi: Điều gì tạo nên một thiết kế logo tuyệt vời? Làm thế nào để tạo ra một logo nắm bắt được bản chất của sản phẩm, con người hoặc thương hiệu?

Chúng tôi có câu trả lời cho phần lớn những câu hỏi cấp thiết của bạn về thiết kế logo. Nếu cần một số ý tưởng trong quá trình này, hãy thử xem thêm về nguồn cảm hứng thiết kế logo, bí quyết thiết kế logo từ chuyên gia hoặc những bản phác thảo ban đầu của các logo nổi tiếng hé lộ điều gì?


Khi nghĩ về một người đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, gần như bạn có thể hình dung ra ngay người đó trông thế nào. Và các thương hiệu cũng vậy. Chúng ta có thể dễ dàng hình dung logo chỉ bằng cách nghĩ về những trải nghiệm của bản thân với sản phẩm, công ty hoặc dịch vụ đó. 

Tất cả đều cạnh tranh để được chú ý đến, tất cả đều muốn chúng ta nhìn vào họ đầu tiên. Điều đó tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về việc tạo sự khác biệt hình ảnh để không bị nhầm lẫn với đối thủ cạnh tranh.

“Khi nhìn vào thứ gì đó, thoạt đầu chúng ta không đọc. Trước khi thấy hình dạng, chúng ta thấy màu sắc và nếu điều đó đủ để thu hút sự chú ý, chúng ta sẽ đọc” 

David Airey

Công việc của nhà thiết kế đó là chắt lọc bản chất của một thương hiệu thành hình dạng và màu sắc sao cho chúng tồn tại lâu nhất, bởi hình thức trực quan đóng một phần quan trọng trong việc hình thành kết nối não bộ của ta với những gì mà ta trải nghiệm cũng như những ai ta trải nghiệm cùng (thương hiệu). Theo nhiều khía cạnh, logo của một công ty giống hệt như khuôn mặt của những người thân yêu.

Logo có thể trở thành tài sản vô giá đối với bất kỳ công ty nào khi nó được điều chỉnh phù hợp với sản phẩm và được đặt ở đúng vị trí trong thời gian dài. Dấu ngoặc nhọn của Nike, vòm vàng của McDonald’s, người đàn ông Michelin, ngôi sao ba cánh của Mercedes, biểu tượng Woolmark – đây chỉ là một vài trong số những ví dụ nổi bật. 

Nhưng bên cạnh tính phổ biến của chúng, làm thế nào bạn có thể trao cho logo cơ hội tốt nhất để ghi dấu trong lòng khách hàng? Có những đặc điểm chung trong mỗi dự án logo thành công và tôi đã phác thảo một số đặc điểm ở đây.

01. Đặt nền móng

Để dễ dàng đạt được sự đồng thuận về ý tưởng thiết kế của mình, bạn cần phải hỏi khách hàng của mình những câu hỏi thật phù hợp ngay từ khi bắt đầu: Mục tiêu của thương hiện? Thương hiệu đang hoạt động về lĩnh vực nào và như thế nào? Điều gì khiến thương hiệu khác biệt? Đối tượng của thương hiệu là ai? Thương hiệu xem trọng điều gì nhất? 

Những câu hỏi trông có vẻ khá đơn giản, nhưng đôi khi rất khó trả lời và chúng sẽ dẫn đến các câu hỏi khác về khách hàng bạn. Những gì bạn khám phá được trong giai đoạn này của một dự án sẽ giúp định hướng thiết kế mạnh nhất có thể.

02. Hãy trân trọng sketchpad của bạn

Sử dụng sketchpad là cơ hội để con người nghỉ ngơi khỏi ánh sáng chói loá của các pixel. Nhưng quan trọng hơn hết, việc ghi lại các ý tưởng thiết kế có thể diễn ra nhanh hơn khi tạm bỏ những thiết bị kỹ thuật số sang một bên. Vì vậy, nếu thức dậy trong đêm với một ý tưởng mình không muốn đánh mất, thì bút và giấy cạnh giường sẽ rất lý tưởng. Phác thảo cũng giúp bạn dễ dàng đặt các hình dạng chính xác ở vị trí bạn muốn – ta luôn có thời gian để số hóa chúng sau này.

Khi mô tả ý tưởng thiết kế cho khách hàng, trước khi số hóa một nhãn hiệu, sẽ rất hữu ích nếu bạn chia sẻ một hoặc hai bản phác thảo, giúp họ hình dung kết quả dễ dàng hơn mà không bị phân tâm bởi kiểu chữ hay màu sắc. Tuy nhiên, đừng chia sẻ quá nhiều – chỉ những ý tưởng tốt nhất thôi.

03. Làm việc với màu đen và trắng

Chừa màu sắc lại gần cuối giúp bạn tập trung vào phần cơ bản của ý tưởng hơn là những thứ dễ thay đổi. Một ý tưởng tồi không thể cứu vãn bằng một bảng màu thú vị, ngược lại, một ý tưởng hay sẽ vẫn thành công dù được đặt trong bất cứ màu sắc nào. 

Hãy nghĩ về hình ảnh của một biểu tượng nổi tiếng là Apple ngay bây giờ. Chúng ta nhớ đến hình dáng của nó trước cả bảng màu. Đó là đường nét, hình dạng, ý tưởng, dù cho có là vết cắn từ một quả táo (Apple), ba sọc song song (Adidas), hay bất cứ thứ gì đó khác.

04. Giữ cho chúng tương thích

Nhãn hiệu phải phù hợp với những ý tưởng và hoạt động mà nó đại diện. Kiểu chữ trang nhã sẽ phù hợp với một nhà hàng cao cấp hơn là một trường học. Bảng màu vàng và hồng huỳnh quang sẽ không thu hút được đối tượng nam giới về hưu. 

Một thiết kế cụ thể càng tương thích, thì việc bán ý tưởng cho khách hàng càng dễ dàng. Và đó thường có thể là phần thử thách nhất của một dự án. Các nhà thiết kế không chỉ thiết kế. Họ còn phải bán sản phẩm.

05. Đúng mục đích để dễ dàng gợi nhớ lại

Càng đơn giản càng dễ nhớ, đặc biệt là khi có rất nhiều thương hiệu đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta. Bạn muốn người xem nhớ về thương hiệu chỉ sau cái nhìn lướt qua và tất nhiên điều đó là không thể với một thiết kế quá chi tiết. 

Một thương hiệu phải được tập trung vào “câu chuyện” của nó – và trong hầu hết các trường hợp, logo không được phức tạp về mặt hình thức, bởi nó được sử dụng ở nhiều kích cỡ và trong nhiều loại ứng dụng khác nhau, từ biểu tượng trang web trên thanh trình duyệt hay bảng chỉ dẫn của tòa nhà.

06. Phấn đấu cho sự khác biệt

Khi các đối thủ cạnh tranh của khách hàng bạn đều đang sử dụng một kiểu chữ cụ thể, cùng một loại bảng màu hoặc một biểu tượng được đặt ở bên trái của tên thương hiệu, hãy làm điều gì đó khác đi. Nó mang lại cơ hội hoàn hảo để tạo nên sự khác biệt thay vì cố gắng hòa nhập. 

Nhưng quá nhiều điểm tương đồng trên thị trường không có nghĩa là công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn, bởi cần một khách hàng đủ dũng cảm để bắt kịp xu hướng. Bằng cách thể hiện trí tưởng tượng trong porfolio của mình, bạn đang trên đường thu hút kiểu khách hàng mà mình muốn.

07. Xem xét các nền tảng hiển thị

Hiếm khi nhìn thấy một biểu tượng riêng lẻ mà không có ngữ cảnh là một trang web, danh thiếp, menu đồ uống hay biểu tượng ứng dụng. Đó là lý do tại sao bản thuyết trình với khách hàng cần cho họ thấy logo mà bạn tạo ra xuất hiện như thế nào khi người tiêu dùng tiềm năng nhìn thấy chúng.

Nhưng hãy luôn xem xét cách thức hoạt động của bộ nhận diện khi logo không được hiển thị, bởi vì mặc dù quan trọng, nhưng logo sẽ chỉ mang danh tính của thương hiệu chứ không là yếu tố bắt buộc. Một cách để tạo được liên kết hình ảnh là tạo kiểu chữ được thiết kế riêng, không chỉ được sử dụng trong logo mà còn được thấy trong các văn bản, tiêu đề tiếp thị.

08. Đừng quá cứng nhắc

Trên thực tế, một logo không nhất thiết phải thể hiện những gì công ty làm, bởi nhãn hiệu càng trừu tượng thì càng dễ dàng tồn tại lâu. Trước đây, bạn sẽ hiển thị hình ảnh nhà máy hoặc huy hiệu nếu đó là một doanh nghiệp gia đình, nhưng các biểu tượng không thể hiện những gì bạn làm. Thay vào đó, chúng sẽ nói rõ bạn là ai. Ý nghĩa mà thương hiệu muốn người dùng hiểu sẽ được thêm vào sau đó, khi các liên tưởng được hình thành giữa những gì công ty làm với hình dạng và màu sắc của nhãn hiệu.

09. Hãy nhớ rằng các biểu tượng là không cần thiết

Thường thì biểu tượng chữ cái (wordmark) sẽ được dùng khi tên công ty là duy nhất, chẳng hạn như Google, Mobil hoặc Pirelli. Nhưng một logo có những đặc trưng nhỏ sẽ luôn hữu ích. Ví dụ như nhấc một chữ cái khỏi tên hoặc kết hợp với một biểu tượng được sử dụng như yếu tố thiết kế phụ. Tuy nhiên đừng lạm dụng nó trong thiết kế vì trọng tâm là các chữ cái. Tính dễ đọc là chìa khóa với bất kỳ biểu tượng chữ cái nào và bản thuyết trình phải thể hiện cách mà thiết kế của bạn hoạt động trong mọi kích thước, lớn và nhỏ.

10. Làm mọi thứ mỉm cười

Đưa sự dí dỏm vào logo sẽ không chỉ khiến công việc của bạn trở nên thú vị mà còn có thể giúp khách hàng tỏa sáng hơn. Tuy nhiên điều này không phù hợp với mọi ngành nghề, chẳng hạn như các nhà sản xuất vũ khí và các công ty thuốc lá, nhưng bạn có chọn làm việc với những công ty đó hay không là một chuyện khác!

Các lĩnh vực như luật và tài chính thì đầy những logo ngột ngạt và khô khan, đưa một chút hài hước vào bộ nhận diện có thể là một cách để tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, vẫn cần sự cân bằng. Nếu đi quá xa bạn sẽ có nguy cơ xa lánh những khách hàng tiềm năng. Nhưng dù bất kể công ty nào, chúng ta vẫn làm việc với con người, vì vậy khía cạnh con người, tình cảm trong logo sẽ luôn có mức độ tương quan thích hợp.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

david airey logo logo design thiết kế logo

iDesign Must-try

Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Bạn có nhớ sự ồn ào về logo của Google không? Đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ câu chuyện này kể từ lần đầu tiên, bởi vì vấn đề…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Bộ nhận diện mộc mạc của thương hiệu đồ gỗ thủ công
Bộ nhận diện mộc mạc của thương hiệu đồ gỗ thủ công
Ohalo là một thương hiệu chuyên đồ gỗ thủ công. Sản phẩm chính được ra mắt đầu tiên là ván trượt cân bằng. Nhưng thương hiệu nhanh chóng phát triển…