20 thiết kế sneakers ‘đình đám’ nhất mọi thời đại (Phần 1)

Cho dù bạn biết chúng bằng một cái tên khác (trainers, kicks, runners, daps, hoặc grail hay my baby), không thể phủ nhận rằng sức hấp dẫn của giày thể thao (sneakers) vượt xa hoàn toàn so với những đôi giày (footwear) bình thường khác.

Thiết kế logo, màu sắc, kiểu dáng và thậm chí cả thiết kế bao bì cũng đều đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng vẫn còn đâu đó những thứ “chất lượng” không thể dễ dàng xác định được vẫn luôn làm con người điên cuồng vì chúng.

Nhà thiết kế huyền thoại Tinker Hatfield trong phim tài liệu “Abstract” của Netlix

Trong lịch sử, giày thể thao là một dấu ấn của riêng của sắc tộc, một sản phẩm đỉnh cao của thời đại chúng ta, một sự phản ánh bên ngoài sức ảnh hưởng của bối cảnh và văn hóa. Vô số đôi giày thể thao đã trở thành biểu tượng không thể chối cãi, chúng vẫn luôn ở đó và mang tầm vóc của những thiết kế kinh điển của mọi thời đại.

Bộ phim “Sneakerhead” của Netflix

Cho dù bạn là một cô gái indie đã “kết hôn” với đôi Chucks 70 của mình; một ông chú mê bóng rổ, người sẽ sẵn sàng trút hầu bao lên đến vài ngàn đô cho đôi Air Jordans 1; hoặc một gã văn phòng thời hiện đại mà một đôi adidas Stan Smith cổ điển đã là tất cả, bạn phải thừa nhận rằng có hàng tá những thiết kế giày thể thao vô cùng đặc sắc, luôn mang trong mình tính biểu tượng cũng như có sức ảnh hưởng lớn đến mức chúng xứng đáng có được một vị trí đặc biệt trong bất kỳ danh sách hay nhu cầu nào của bạn.

Vì vậy, với tất cả những gì đã nói ở trên, sau đây là danh sách 20 thiết kế giày giày thể thao tốt nhất từ ​​trước đến nay – và một lưu ý nhỏ rằng, chúng không hề xếp theo thứ tự.

01. Nike Air Max 1

Air Max 1 không phải là đôi giày đầu tiên sử dụng hệ thống đệm khí tiên tiến của Nike. Vinh dự đó thuộc về những người đi trước như Tailwind, Air Force 1 và Air Ace năm 1982. Tuy nhiên, Air Max 1 năm 1987 lại là thiết kế đầu tiên để “lộ ra” các bộ phận bên trong của nó với phần cửa sổ “không khí có thể nhìn thấy được” (visible air), lấy cảm hứng từ toà nhà Centre Georges Pompidou tại Pháp. Bất chấp những bước tiến về công nghệ, chúng trông vẫn cực kỳ bắt mắt cho đến tận ngày nay.

02. Converse All Stars Chuck Taylor 70

Một đôi giày huyền thoại và một thiết kế cổ điển không thể phủ nhận, bất kể sở thích cá nhân của bạn là gì. Hầu như không thay đổi kể từ khi phát hành lần đầu tiên vào năm 1916, Converse All Stars (hay “Chuck Ts”, được đặt tên theo sự chứng thực từ rất sớm của ngôi sao bóng rổ Charles Taylor) phổ biến ở khắp nơi trong các nền văn hoá có sức ảnh hưởng sâu rộng như skate, indie, punks, grunge và đặc biệt là streetwear. Giờ đây, chiến hài này chính là biểu tượng footwear đỉnh cao của thời trang.

03. adidas Trimm Trab

Trimm Trab đã là một thiết kế cổ điển cực kỳ phổ biến kể từ khi được phát hành tại quê nhà Đức của Adidas vào giữa những năm 70. 

Được sự ủng hộ nhiệt tình của hàng loạt những fan hâm mộ bóng đá Vương quốc Anh trong thập niên 80, thitết kế này được ví như là một quy chuẩn của giày dép trong khu vực các dãy nhà liền kề vào chiều thứ Bảy. Với chiếc đế polyurethane cao su rắn chắc, bất cứ ai cũng có thể nhận ra chiến hài này ngay lập tức. 

Đáng buồn thay, việc tìm kiếm một đôi màu bạc hà cổ điển thực tế là không thể, vì phần đế trên các mẫu ban đầu đều trở nên hư hại theo thời gian, ngay cả khi chưa được sử dụng.

04. Nike Air Jordan 1

Thật khó để hình dung hết tất cả các tác động mà bản phát hành Air Jordan đầu tiên của Nike này đã có đối với ngành công nghiệp thể thao và thời trang nói chung.

Với màu đỏ / đen ban đầu (giờ đây đã trở thành biểu tượng), chiến hài này ban đầu bị NBA cấm hoàn toàn vì vi phạm các quy tắc về màu sắc. Lịch sử cho thấy việc cấm đoán rất hiếm khi gây hại cho những thứ bị cấm và thiết kế được ủng hộ bởi Michael Jordan này cũng vậy. Air Jordan 1 nhanh chóng trở thành thứ mà bất cứ ai biết đến thời trang cũng đều có thể đọc tên. Tất cả dường như đã gây nên một “cơn sốt” chưa từng có hồi kết.

Điều thú vị là Air Jordan 1 là đôi giày duy nhất trong dòng Jordan có logo Swoosh đặc trưng của Nike.

05. Onitsuka Tiger Corsair

Sau khi ra đời vào cuối những năm 1940, Onitsuka Tiger của Nhật Bản đã nhanh chóng đạt được những bước tiến lớn trong sự phát triển của công nghệ và thiết kế giày thể thao.

Phil Knight và Bill Bowerman (sau này thành lập Nike) đã giúp Onitsuka thiết kế Corsair, thiết kế này về sau đã được thiết kế lại để trở thành Cortez, một mẫu giày cổ điển trong thời kỳ đầu của Nike. Lần đầu tiên được giới thiệu cùng với Onitsuka Tiger “Mexico”, các sọc như một phép ẩn dụ cho tốc độ, chuyển động và sức mạnh, như một phương tiện được cung cấp để hỗ trợ cho đôi chân của những vận động viên.

Corsair với các “sọc” hổ mang tính biểu tượng chạy dọc hai mặt bên đã trở thành biểu tượng footwear trong thời kỳ đó. 

06. Puma State

Puma States (hay Suedes được phổ biến rộng rãi ở Mỹ) là một thiết kế cổ điển vượt thời gian với lịch sử lâu đời và lừng lẫy.

Tommy Smith đã từng thực hiện màn chào mừng “Black Power” nổi tiếng của mình tại Thế vận hội năm 1968 khi đang mang thiết kế này và ngay lập tức chúng đã được các cầu thủ bóng rổ rất yêu thích (huyền thoại của Knicks, Clyde Frazier là người chứng thực nổi tiếng), các ngôi sao hip-hop, đội trượt ván và các tay đua đường phố kể từ thời điểm đó.

07. adidas Superstar

Chiến hài “Superstar” cổ điển là một trong những biểu tượng giày thể thao có thiết kế độc đáo nhất. Không chỉ bởi thiết kế mũi giày hình vỏ sò đặc trưng mà còn vì tác động lớn của nó đối với rất nhiều xu hướng âm nhạc, nền văn hóa và câu lạc bộ. 

Được ưa chuộng ngay lập tức trên các sân đấu khi được phát hành vào năm 1969 dưới dạng một đôi giày bóng rổ, việc áp dụng sau đó bởi các nhóm hip-hop vào đầu những năm 80 ở New York (My adidas của Run DMC) đã dẫn đến một sự bùng nổ cực lớn về mức độ phổ biến cho Superstar.

08. Etnies Fader

Không phải một đôi giày thường được tìm thấy trong danh sách “mọi thời đại” hàng đầu và chắc chắn không được những người trong cuộc cho là “tuyệt vời” nhất nhưng tuy nhiên đây lại là một thiết kế kinh điển trong buổi bình minh của văn hoá đường phố.

Một phong cách cổ điển, thẩm mỹ lôi cuốn, các phối màu tương phản tinh tế và kết cấu chắc chắn vững vàng đã tạo nên một thiết kế bao hàm cả cổ điển lẫn hiện đại. Etnies Fader chính là tiếng lòng gọi những người theo chủ nghĩa thuần túy!

09. Nike Air Force 1

Được phát hành vào năm 1982, thiết kế mang tính biểu tượng này có thể là đôi giày bóng rổ đầu tiên có hệ thống đệm khí của Nike.

Nike Air Force 1 đã từng rất phổ biến trong các phân khúc bóng rổ ít nhất ba năm trước khi được sử dụng đại trà như một mặt hàng thời trang, có thể là do sự đi trước (và tiếp thị thông minh) của các dòng Air Jordan và Air Max sau này.

10. adidas Stan Smith

Ra mắt vào năm 1965 và được chứng thực bởi huyền thoại quần vợt Mỹ, Stan Smith, thiết kế giày thể thao adidas cùng tên này đơn giản là một huyền thoại của những huyền thoại. Đây là thiết kế sneakers được bán ra nhiều nhất của adidas, nhiều đến mức chúng đã được xem như một bản tái phát hành vào năm 2014. 

Là chuẩn mực của tinh tế của các thiết kế cổ điển, tác phẩm nghệ thuật bằng da tuyệt đẹp này là một thành công nổi bật trong câu chuyện “less is more”, đặc biệt đáng chú ý với ba hàng lỗ được thay thế tại nơi ba sọc của adidas thường sẽ xuất hiện.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

alltime design fashion footwear sneakers

iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…