4 “chỉ điểm” tuyệt vời cho thiết kế bao bì bạn nên biết

Việc thiết kế bao bì có thể trở thành yếu tố tạo nên thành công và ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng sản phẩm bán ra của công ty. Khi sản phẩm của bạn càng trở nên nổi tiếng, bạn sẽ càng phải bỏ ra nhiều công sức để điều chỉnh thiết kế bao bì sao cho phù hợp với nhãn hiệu và thị hiếu của người dùng.

Thiết kế bao bì là một quá trình phức tạp, đòi hỏi designer phải cân bằng giữa rất nhiều yêu cầu cụ thể, sau đó kết hợp chúng với nhau để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng. Việc này có thể phải trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm và khắc phục lỗi trong quá trình thiết kế.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu hiệu nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại để giúp bạn tránh được những sai lầm cơ bản trong khi thực hiện thiết kế bao bì sản phẩm từ giai đoạn đầu tiên.


1. Tập trung vào đối tượng người dùng

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất mà bạn cần ghi nhớ, đặc biệt khi công việc của bạn liên quan đến các khía cạnh khác của thiết kế bên dưới. Dù người dùng của bạn có là ai, luôn luôn kiểm tra lại xem liệu hình ảnh, màu sắc hay phong cách thiết kế mà bạn chọn có liên quan đến đối tượng người dùng của bạn hay không.

Nếu sản phẩm của nhãn hàng là thực phẩm dành cho trẻ em, hãy chắc chắn rằng bao bì đóng gói của bạn hướng đến đối tượng là những ông bố, bà mẹ và cả những đứa trẻ! Hãy thiết kế bao bì với màu sắc tươi sáng, những nét chữ được bo tròn và các hiệu ứng bong bóng để khiến sản phẩm trở nên gần gũi hơn với trẻ em. Sản phẩm của Mamuko là một ví dụ điển hình cho điều này:

Nếu chúng ta dừng lại đôi chút để phân tích chiến lược của họ, những sản phẩm này đáp ứng hầu hết các tiêu chuẩn của một thiết kế bao bì thành công:

  • Nó đơn giản và bao gồm tất cả những thông tin mà cha mẹ cần biết về sản phẩm cũng như các thành phần bên trong.
  • Nó được đầu tư thiết kế tỉ mỉ và bắt mắt. Nhưng đồng thời cũng sử dụng các font chữ cỡ lớn khiến cho sản phẩm khó có thể bị bỏ qua trong gian hàng.
  • Các thông tin trên bao bì được thể hiện một cách có chủ đích, luôn có một bản liệt kê các yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn cũng như thông tin về độ tuổi tối thiểu để sử dụng sản phẩm mà người mua có thể nhanh chóng nắm bắt và không phải tự mình phân tích các thành phần của nó. Tiện dụng là một phần đặc biệt quan trọng đối với các bậc phụ huynh và đây cũng là điều mà Mamuko đã đạt được.
  • Font chữ trên bao bì không chỉ được thiết kế thân thiện với trẻ con mà còn thể hiện được tính dễ đọc đối với người tiêu dùng. Điều này đã làm nâng cao sự tin tưởng, đồng thời đưa ra một lời khẳng định chắc chắn rằng đây là một sản phẩm tuyệt vời dành cho trẻ con.
  • Yếu tố hoàn thiện sản phẩm cuối cùng chính là món đồ chơi bằng len với khuôn mặt đang mỉm cười nhỏ bé kia được thiết kế tinh tế để không bị lệch “tone” so với bảng màu của bao bì sản phẩm, bất kể đó có là hương vị gì đi nữa. Nó không chỉ thu hút riêng sự chú ý của cha mẹ mà còn trông rất hấp dẫn đối với các em bé. Điều này đã cám dỗ không ý bé nhỏ vươn ra khỏi xe đẩy và nắm lấy món đồ khi đi shopping cùng với cha mẹ.

Điều cuối cùng, bản thân bao bì bao gồm cả chức năng và sự tiện lợi – cha mẹ biết rằng em bé của họ có thể trở nên hạnh phúc chỉ trong vài phút ngay sau khi họ rời khỏi quầy thanh toán.

Khi nhìn thấy những bao bì như thế này, bạn sẽ không thể nào nhầm lẫn được tập đối tượng mục tiêu của sản phẩm ấy là ai, và Mamuko đã cung cấp các ví dụ tuyệt vời về điều đó. Từ A-Z, họ cho thấy rằng “sản phẩm của chúng tôi dành cho trẻ em, không có gì lớn hơn những giá trị về sức khỏe và niềm vui của trẻ nhỏ”.


2. Hãy giữ sự đơn giản và mang lại cho bao bì của bạn một chút tính cách.

Không nên quá lạm dụng bất kỳ khía cạnh thiết kế nào lên bao bì sản phẩm. Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc, quá nhiều kiểu chữ cũng như quá nhiều nội dung không cần thiết. Trong trường hợp này, ít đi chắc chắn đem lại nhiều hơn.

Nói ngắn gọn, hãy chắc chắn rằng thiết kế của bạn không gây bối rối về mặt thị giác. Nếu bạn khiến thiết kế bao bì trở nên quá phức tạp, đối tượng mục tiêu của sản phẩm sẽ không thể hiểu được rốt cục thì sản phẩm này là gì và nó dùng để làm gì.

Khi lướt qua sản phẩm của bạn, trong trường hợp lý tưởng, khách hàng tiềm năng sẽ ngay lập tức hiểu được điều gì nằm bên trong các bao bì kia mà không phải cầm nắm và xem xét kỹ lưỡng. Với hàng ngàn chủng loại sản phẩm đang được bày bán trên thị trường, trừ khi bạn có một thị trường ngách đặc thù, nếu không bạn bắt buộc phải làm cho bao bì của mình trở nên dễ hiểu và dễ nhận biết đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc giữ cho mọi thứ đơn giản không đồng nghĩa với việc bao bì của bạn phải trở nên nhàm chán, hãy khiến nó trở nên đáng nhớ, độc đáo và nổi bật. Sản phẩm của Donut Shop là một ví dụ tuyệt vời cho điều này.


3. Chọn lựa màu sắc

Khi đề cập đến màu sắc cho bao bì, có một vài điểm mà bạn nên lưu ý:

Hãy bám sát bảng màu của bạn. Đảm bảo rằng màu sắc của bao bì là thống nhất với màu sắc chính của thương hiệu, điều này giúp sản phẩm trở nên dễ dàng nhận diện hơn. Như đã đề cập phía trên, giữ mọi thứ đơn giản và cố gắng tránh sử dụng quá nhiều màu sắc không kết hợp được với nhau. Hãy sử dụng màu tương phản có chừng mực.

Màu sắc mà bạn lựa chọn cần phải thu hút được sự chú ý, hãy làm một vài khảo sát về những màu sắc đang thịnh hành trong ngành hàng của bạn. Sau đó, phân tích những thông tin mà bạn thu thập được để biết được điều gì đã được thực hiện rồi, nhờ vậy bạn có thể thiết kế bao bì của bạn khác đi để trở nên nổi bật hơn so với những thứ đã được trưng bày sẵn trên kệ.

Tương tự đối với một bao bì chức năng như một cốc cà phê chẳng hạn. Chính xác, có cả trăm ngàn thiết kế ngoài kia, đa dạng từ một màu các tông nâu cơ bản cho đến các họa tiết in ngộ nghĩnh – chìa khóa ở đây là làm cho bao bì của bạn trở nên độc đáo và lôi cuốn hơn. Ucco Coffee đã chọn một bảng màu nghệ thuật cực kỳ độc đáo cho tách cà phê của họ:

Điều đáng chú ý ở đây là không chỉ thiết kế được cân bằng một cách hoàn hảo giữa sự sống động và tính đơn giản trên tách cà phê mà thực chất những gì Ucco tạo ra còn là một mảnh bao bì dùng một lần kỳ quặc, đáng nhớ và hấp dẫn. Điều này càng làm tăng sự kết nối với người tiêu dùng của họ, đặc biệt là những ai tham gia chính trị hoặc đã từng nghe qua bất kỳ câu chuyện nào về các chính trị gia nổi tiếng. Những điểm chạm như vậy thực sự đã khiến bao bì của Ucco trở nên nổi bật hơn so với phần còn lại.

Khi chọn lựa màu sắc, hãy ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản về lý thuyết màu và các ý nghĩa khác nhau mà màu sắc có thể khơi gợi lên. Tập trung không chỉ vào cách mà những màu sắc nhất định được kết hợp hoặc tương phản với nhau mà còn cả cách chúng truyền tải thông điệp cũng như tạo nên các hiệu ứng cảm xúc mà chúng sở hữu. Một ví dụ cơ bản là màu đỏ, đây là màu sắc thường được liên tưởng tới năng lượng, sự tự tin và quả quyết.


4. Chất liệu

Đến đây thì hầu hết mọi thứ đều phụ thuộc vào ngân sách mà bạn có, thị trường mục tiêu của bạn và đương nhiên một sản phẩm mẫu. Những mặt hàng sang trọng đòi hỏi một cảm nhận tương đương với giá trị sản phẩm. Chính vì vậy nếu bạn đang chuẩn bị cho loại bao bì bằng giấy, hãy chắc chắn rằng chúng dày đặc và không có cảm giác quá mỏng manh. Tương tự, thay vì một chai nhựa, nếu có thể hãy chuyển chúng sang chai thủy tinh (giống như minh họa bao bì mật ong phía trên).

Điều này thực chất khá đơn giản, nhưng bạn cần phải kiên định: kể cả nếu bạn tiếp thị sản phẩm của mình như một mặt hàng cao cấp và tạo ra một thiết kế trông thu hút, đắt tiền cho bao bì thì khi khách hàng của bạn cầm sản phẩm lên để cảm nhận rõ ràng hơn, họ có thể sẽ quyết định không mua nó nữa. Cấu tạo cũng là một yếu tố rất quan trọng, bạn có thể thử nghiệm với nó từ kết cấu đánh bóng cho đến kết cấu mờ. Ấn tượng xúc giác mà bao bì của bạn tạo ra đóng một vai trò rất lớn trong việc sản phẩm của bạn sẽ được đón nhận ra sao trên thị trường.

Đồng thời, hãy cân nhắc đến các tác động môi trường của bao bì. Cố gắng sử dụng những nguyên vật liệu tái chế, nếu được, hãy thiết kế những loại bao bì có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường nếu điều này có thể thực hiện đối với sản phẩm của bạn. Không chỉ người tiêu dùng sẽ đánh giá cao công ty của bạn, mà bạn còn có thể khiến cho cả hành tinh này trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sống.


Kết luận

Sáng tạo bao bì có lẽ là một trong những thể loại thiết kế mang nhiều sắc thái. Nó đòi hỏi designer phải phối hợp vô số các thành phần, từ việc lựa chọn màu sắc, font chữ cho đến cách mà nó đem lại cảm nhận cho người dùng qua những tùy chọn kết cấu và các tinh chỉnh trong giai đoạn hoàn thiện.

Điều quan trọng nhất vẫn luôn là làm cho bao bì của bạn trở nên hấp dẫn, thú vị, hài hước và dễ hiểu, đồng thời vẫn giữ được bản sắc, giá trị thương hiệu của bạn. Cố gắng để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa thẩm mỹ và công năng, nhờ đó bạn chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trên hành trình thiết kế nên những sản phẩm bao bì đạt hiệu quả cao.


Biên dịch: Limon
Nguồn: icons8

Cùng tác giả

#Tag

graphic design lời khuyên thiết kế package design thiết kế bao bì

iDesign Must-try

5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng đổi mới nào trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2022? Cùng chúng mình xem qua các xu hướng thiết…