5 bức họa theo trường phái Ấn tượng nổi tiếng nhất của Renoir

Trái: Pierre-Auguste Renoir, c. 1910 | Phải: Pierre-Auguste Renoir, “Bal du moulin de la Galette,” 1876

Pierre-Auguste Renoir (1841 – 1919) là một họa sĩ người Pháp, một nhân vật tiên phong trong sự phát triển của Trường phái ấn tượng. Cùng với Claude Monet, Edgar Degas Camille Pissarro, ông đã chọn cho mình lối đi riêng và từ chối truyền thống cổ điển của hội họa hàn lâm Pháp. Sau khi trưng bày tác phẩm của mình trong triển lãm First Impressionist Exhibition năm 1874, Renoir đã vụt sáng trở thành một họa sĩ thành công và rất được săn đón.

Là con trai của một thợ may, Renoir lớn lên gần viện bảo tàng Louvre; các phòng trưng bày ở đây là nơi mà ông yêu thích nhất. Ông bắt đầu tham gia các bài học nghệ thuật dưới sự chỉ dạy của Charles Gleyre, từ đây ông đã gặp gỡ và có mối quan hệ thân thiết với một nhóm các nghệ sĩ mới chớm nở như — Alfred Sisley, Frédéric Bazille và Claude Monet. Mặc dù Renoir được Paris Salon – Triển lãm nghệ thuật danh giá bậc nhất châu Âu lúc bấy giờ chấp nhận một số tác phẩm của mình, song con đường thành công của ông không mấy suôn sẻ cho đến khi ông quyết định từ bỏ tất cả và tự thành lập phong trào Ấn tượng ngầm lúc bấy giờ.

Những bức tranh theo trường phái Ấn tượng của Renoir không chỉ khiến ông trở thành người đi đầu trong phong trào này mà còn mang lại cho ông danh tiếng của một họa sĩ vĩ đại của thế kỷ 19. Được biết đến với cách sử dụng màu sắc rực rỡ và sự miêu tả ánh sáng ngoạn mục, Renoir đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật ghi lại cuộc sống trong thời kỳ hoàng kim Belle Époque của Paris. Hôm nay hãy cùng iDesign khám phá 5 bức tranh nổi tiếng nhất của họa sĩ đại tài Renoir đã đóng góp như thế nào vào lịch sử nghệ thuật nhé.

1. Bal Du Moulin De La Galette (1876)

Pierre-Auguste Renoir, “Bal du moulin de la Galette,” 1876 (Photo: Musée d’Orsay via Wikimedia Commons Public Domasin)

Bal du moulin de la Galette (“ Khiêu vũ tại Moulin de la Galette ”) có lẽ là kiệt tác được yêu thích nhất của Renoir. Được vẽ khi chủ nghĩa Ấn tượng vẫn còn trong những năm đầu hình thành, bức họa là khung cảnh ngập tràn ánh sáng, các nhân vật xuất hiện qua những nét vẽ phóng khoáng, tự do. Các nhân vật xuất hiện trong họa phẩm Bal du moulin de la Galette không chỉ đơn thuần là sự sáng tạo của tác giả với cây cọ và màu sắc. Thực chất, có khá nhiều nhân vật được vẽ dựa trên các nhân vật có thật đương thời. Việc sử dụng màu sắc và sự thành thạo của ông trong việc tạo ra hiệu ứng ánh sáng lấp lánh đã giúp bức tranh này trở thành biểu tượng của toàn bộ phong trào Trường phái ấn tượng.

2. Luncheon of the Boating Party (1880-1881) 

Pierre-Auguste Renoir “Luncheon of the Boating Party” (1880-1881) (Photo: The Phillips Collection via Google Arts & Culture Public Domain)

Một trong những tác phẩm lớn nhất của Renoir chính là Luncheon of the Boating Party, bức họa đã thành công ngay sau khi được trưng bày tại triển lãm Seventh Impressionist Exhibition. Bức tranh kết hợp tất cả các chủ đề mà Renoir yêu thích nhất để vẽ bao gồm tĩnh vật, chân dung và ngoại cảnh. Như thường lệ, Renoir tập hợp nhiều bạn bè thân thiết của mình vào bức tranh, trong đó có nghệ sĩ Gustave Caillebotte, người đang ngồi mặc áo sơ mi trắng và đội mũ boater. Một lần nữa, bức tranh sơn dầu này tập trung vào các hoạt động giải trí, khi cả nhóm bạn đang dùng bữa trưa trên ban công đầy nắng tại Maison Fournaise – một nhà hàng có thể thuê thuyền cách Paris không xa.

3. Dance at Bougival (1883)

Pierre-Auguste Renoir “Dance at Bougival” (1883) (Photo: Museum of Fine Arts, Boston via Wikipedia Commons Public Domain)

Bức tranh sôi động Dance at Bougival là một trong ba bức tranh mà Renoir phác họa cặp đôi đang khiêu vũ với ba khung cảnh khác nhau. Trong tác phẩm này, cặp đôi là Suzanne ValadonPaul Lhote, cũng chính là hai người bạn của Renoir. Nghệ sĩ nhìn thấu cảm xúc của cả hai khi họ khiêu vũ tại một quán cà phê ngoài trời ở thị trấn ngoại ô Bougival. Nằm cách Paris một đoạn ngắn trên sông Seine, đây là một điểm giải trí nổi tiếng của những người thành thị và là một địa điểm vẽ tranh yêu thích của những người theo trường phái Ấn tượng. Renoir phác họa các chi tiết như thuốc lá, que diêm cháy và hoa trên mặt đất tạo nên bầu không khí của một quán cà phê. Đôi má ửng hồng của cặp đôi, báo hiệu niềm đam mê và sự phấn khích của họ.

4. Two Sisters (On the Terrace) (1881)  

Pierre-Auguste Renoir “Two Sisters (On the Terrace)” (1881) (Ảnh: Art Institute of Chicago qua 
Wikipedia Commons Public Domain)

Bức tranh trên sân thượng của Maison Fournaise — địa điểm từng xuất hiện trong bức họa Luncheon of the Boating Party. Như cái tên đã chỉ ra, bức tranh này mô tả một cặp chị em – trên thực tế chỉ là hai người mẫu, bên ban công của một nhà hàng với một giỏ đầy len. Renoir đã trộn và pha loãng bột màu nguyên chất cho phần màu những cục len trong bức tranh. Thật thú vị, mặc dù các cô gái được coi là chị em, nhưng họ thực sự không có quan hệ họ hàng với nhau. Renoir đã thực hiện bức tranh trong khoảng thời gian rất dài cho đến khi ông hài lòng với tất cả các yếu tố, từ hình ảnh đến phong cảnh, đều phải hài hòa.

5. The Large Bathers (1884-1887)

Pierre-Auguste Renoir “The Large Bathers” (1884-1887) (Photo: Philadelphia Art Museum via Google Art Project Public Domain)

Sau một khoảng thời gian thành công, Renoir đã dành vài năm đi du lịch nước ngoài để đắm mình trong nhiều tác phẩm của những nghệ sĩ mà ông ngưỡng mộ. Đáng chú ý là khoảng thời gian ông chu du tại trời Ý, ông đã lấy cảm hứng từ những tác phẩm của hai họa sĩ TitianRaphael. Với The Large Bathers, Renoir đã đúc kết những kỹ thuật của các bậc thầy vĩ đại kết hợp với trường phái Ấn tượng. Công trình này có thể được xem là đỉnh cao của ‘Thời kỳ Ingres của anh ấy’. Một nhóm nữ khỏa thân vui vẻ và kiêu hãnh trong một cảnh quan mộc mạc với một con sông chạy ngang qua. Tuy nhiên, ban đầu bức tranh nhận được nhiều lời chỉ trích gay gắt do sự thay đổi trong phong cách của Renoir, song giờ đây tác phẩm đã được đánh giá cao vì nỗ lực cân bằng giữa lịch sử và hiện đại của ông.

Biên tập: Thao Lee
Theo: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

Bal Du Moulin De La Galette Dance at Bougival Heirstory họa sĩ phương Tây Impressionism khám phá nghệ thuật châu Âu Luncheon of the Boating Party Pierre-Auguste Renoir Renoir Thao Lee The Large Bathers titian trường phái ấn tượng Two Sisters

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…