5 xu hướng sẽ ảnh hưởng lớn đến thiết kế UX trong năm 2019

Năm 2019, cách người dùng tương tác với ứng dụng và trải nghiệm nội dung sẽ có nhiều thay đổi. 

Trong thời đại mà thiết kế và công nghệ đang phát triển mạnh mẽ từng ngày, UX – như mọi lĩnh vực khác – hiển nhiên trở thành một phần của luồng chảy tất bật đó. Chúng ta có thể mong đợi điều gì? Các thiết kế UX sẽ có những chuyển biến gì? Hãy chuẩn bị cho một chuyến đi thú vị và cùng “tham quan” các xu hướng UX trong thời gian sắp tới nhé!


1. Điều hướng phía dưới

Smartphone có màn hình lớn đang thu hút nhiều người dùng hơn mỗi năm, điều đó ảnh hưởng đến việc thiết kế cho thiết bị và ứng dụng. Nó đặt ra vấn đề là làm thế nào để việc tiếp cận ngón tay cái hiệu quả nhất. Chỉ cần nhìn vào bản đồ nhiệt Thumb Zone do Scott Hurff tạo ra được sử dụng cho mọi kích thước màn hình iPhone, ta sẽ nhận thấy rằng: kể từ iPhone 6s, màn hình đã mở rộng và có vẻ như xu hướng phát triển này sẽ được tiếp tục – đặc biệt là những chiếc iPhone mới nhất sử dụng tỉ lệ 19.5: 9.

Điều đáng chú ý là các thanh điều hướng đang nằm ngoài tầm kiểm soát của người dùng. Một giải pháp hoàn hảo là điều hướng được đặt phía dưới và được Apple bắt đầu sử dụng. Hiện tại đã có nhiều ứng dụng như Chrome bắt đầu áp dụng phương thức tiện dụng này.

Một số công ty còn cải tiến hơn khi thiết kế lại giao diện Android của họ để xử lý điều hướng một tay tốt hơn. OneUI của Samsung đã chia giao diện thành hai phần – phần trên hiển thị thông tin, và phần dưới chịu trách nhiệm cho tương tác người dùng. Tin tốt là, phần mềm cuối cùng đã bắt đầu đáp ứng xu hướng của phần cứng. Cùng xem video dưới đây để hiểu thêm nhé!


2. Cử chỉ điều hướng

Với màn hình lớn hơn, cử chỉ tay chắc chắn sẽ nhiều hơn như một sự thay thế cho các nút điều hướng. Việc ra mắt iPhone X đã mang đến cho xu hướng thiết kế một điểm sáng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn vài điểm trừ nhỏ. 

Ngay cả khi cử chỉ đảm bảo nhiều không gian hơn cho các ứng dụng trên màn hình, thì việc điều hướng như vậy vẫn có thể gây nhầm lẫn, vì không phải tất cả người dùng đều cảm thấy quen thuộc với chúng. Một số nhà sản xuất điện thoại Android đã cố gắng bắt chước hệ thống điều hướng của iPhone, nhưng Google, OnePlus, Xiaomi và Huawei lại có một hệ thống hoàn toàn khác. Thách thức lớn là làm thế nào để tạo ra một hệ thống cử chỉ được công nhận chung. Đó là lý do cần thiết để tạo ra hướng dẫn đơn giản cho người dùng lần đầu trải nghiệm.

Cùng xem qua các cử chỉ điều hướng trang tính trên Google Maps hoặc Slack.


3Giao diện thoại

Chúng ta sẽ thấy (hoặc nghe) xu hướng giao diện thoại ngày càng phổ biến hơn trong năm nay. 

Theo Statista, hơn 2/3 số người được hỏi sẽ chọn sử dụng công nghệ thoại để tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến hơn là sử dụng cách gõ thủ công. Bên cạnh đó, Google đã báo cáo rằng 20% truy vấn trên ứng dụng mobile là tìm kiếm bằng giọng nói vào năm ngoái. Google Assistant thậm chí có thể trả lời các cuộc gọi điện để đặt cuộc hẹn hoặc thu thập dữ liệu cho người dùng.

Ảnh của Ben Kolde trên Bapt

4. Thực tế tăng cường (Augmented reality – AR)

Không có gì ngạc nhiên khi thực tế tăng cường đang trở thành khái niệm phổ biến rộng rãi. Và giờ đây, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn với sự xuất hiện của bộ AR từ Apple và AR Core từ Google. AR có thể giúp bạn tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới, không chỉ cho ngành công nghiệp game mà còn cho các thương hiệu. Sẽ thật tuyệt khi bạn có thể thử nghiệm một cặp kính mới trên khuôn mặt mà không cần phải đeo chúng! AR mở ra con đường rộng mở để sáng tạo nhiều hơn các công cụ hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Sự pha trộn độc đáo giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số này có thể được nhìn thấy trên ứng dụng Just a Line của Google, nó cho phép khách hàng vẽ với sự trợ giúp của công nghệ AR. Google cũng giới thiệu phiên bản AR của điều hướng Google Maps, ngoài ra ứng dụng IKEA đã cho phép người dùng đặt nội thất trong nhà với sự trợ giúp từ thực tế tăng cường.

Ứng dụng Just a Line của Google

5. Nội dung video

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng – đó chính là video! Và chắc hẳn đây không phải là điều quá bất ngời. Video đang ngày được mở rộng trên các trang web. Theo một nghiên cứu của Cisco cho biết:

Vào năm 2021, nội dung video sẽ chiếm 80% tổng lưu lượng truy cập internet.

Trước đây video chủ yếu được sử dụng để giới thiệu thương hiệu hoặc sản phẩm. Nhưng có lẽ thế hệ mới chúng ta thích xem hơn là đọc, thế nên video trở thành một cách tuyệt vời để thể hiện nhiều nội dung hơn trong thời gian ngắn. Thế nên vai trò của video được mở rộng để mang lại nội dung có ý nghĩa hơn.

Trang web Sweet Potato Pie là một ví dụ hoàn hảo cho những chuyện được kể ra không phải bằng ngôn từ – đặc biệt là khi chúng ta không hiểu về ngôn ngữ được diễn tả.

Minh họa bởi Aga Ciurysek

Có thể nói, UX luôn tìm cách phát triển để mang lại cho bạn những trải nghiệm tốt hơn. Bài viết này chỉ đề cập đến những xu hướng quan trọng nhất, tập trung vào những điều sẽ khiến thế giới UX thay đổi đáng kể. Hy vọng nó sẽ là nguồn cảm hứng để bạn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Agnieszka Cieplińska

5 nguyên tắc sử dụng Google Font sẽ lên ngôi năm 2019

Xu hướng thiết kế năm 2019

Xu hướng thiết kế web năm 2019

Cùng tác giả

#Tag

app AR ux design ux/ui video voice ux web/app design

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…