6 bức tranh lột tả chính xác nền văn hóa ‘đậm chất Mỹ’ của thế kỷ 20 từ Norman Rockwell

Norman Rockwell nổi tiếng với những hình ảnh lý tưởng về lịch sử Hoa Kỳ. Ông có một mối liên kết kéo dài tới 47 năm với The Saturday Evening Post, nơi ông đã cung cấp hơn 320 hình ảnh bìa. Nhiều tác phẩm trong số chúng mang tính biểu tượng và minh họa các chủ đề xã hội đặc biệt quan trọng như lòng yêu nước, bình đẳng giới và hòa nhập chủng tộc tại Mỹ. Ứng dụng phong cách hiện thực đặc trưng của mình, các bức tranh của Rockwell được thực hiện với vô số chi tiết thú vị.

Chân dung Norman Rockwell

Ông thường thường lồng ghép sự hài hước vào trong công việc và hoàn thiện các bối cảnh của mình với sự tôn trọng to lớn dành cho chính các đối tượng. Người họa sĩ minh họa huyền thoại này muốn tạo ra tác phẩm khiến người xem “muốn thở dài và mỉm cười cùng một lúc”.

Tác phẩm của Rockwell thường bị chỉ trích bởi các nhà biểu hiện trừu tượng vào thời điểm đó; họ tin rằng những bức tranh này không đáng được xem trọng. Nhưng ngay cả với ngày nay, tác phẩm của ông vẫn rất nổi bật trong ký ức của nhiều người.

Dưới đây là 6 bức tranh của Norman Rockwell đánh dấu thời kỳ sung mãn trong sự nghiệp của ông.

BOY WITH BABY CARRIAGE, 1916

Boy With Baby Carriage là trang bìa đầu tiên của Rockwell cho The Saturday Evening Post. Mô tả hài hước về thời thơ ấu này có ba nhân vật và một cỗ xe bằng liễu gai cùng với một em bé trong đó. Một trong hai cậu bé đẩy xe với vẻ mặt nghiêm túc bên cạnh hai đứa bé kia lại tỏ ra tinh nghịch chế nhạo cậu. Bức tranh khám phá chủ đề về tuổi trưởng thành và ghi lại những thử thách cũng như gian khổ trong trải nghiệm của con người. 

Rockwell đặc biệt tài năng trong việc khơi gợi sự đồng cảm cho các nhân vật của mình. Biên tập viên nghệ thuật của The Post, Kenneth Stuart, nhận xét rằng “không cần hướng dẫn cho tác phẩm của Norman”“sự ấm áp trong hiểu biết của Rockwell luôn đến được với người [những người] trải nghiệm tranh của ông ấy.” Stephanie Plunkett, Giám tuyển trưởng tại Bảo tàng Norman Rockwell, ủng hộ quan điểm đó khi cô nói rằng hình ảnh của ông đại diện cho “chúng ta là ai, chúng ta có thể là gì, chúng ta có thể trông như thế nào [và] giá trị của chúng ta là gì.”

A RED CROSS MAN IN THE MAKING, 1918

Rockwell đã vẽ một cậu bé Chữ thập đỏ trong tạp chí Making for The Red Cross Red Crescent, một ấn phẩm của tổ chức Chữ thập đỏ. Nhóm nhân đạo hoạt động nhằm mục đích bảo vệ cuộc sống cũng như sức khỏe của con người, và ở đây thể hiện thiện chí của một đứa trẻ trong hội. Một hướng đạo trinh được miêu tả đang chăm sóc vết thương của một con chó nhỏ, trong khi con chó lớn hơn trông có vẻ đang lo lắng. Rockwell đã nỗ lực rất nhiều vào các chi tiết trong bức tranh, bao gồm cả đồng phục và mũ có họa tiết của hướng đạo trinh sát bên cạnh các công cụ mà cậu bé sử dụng. Bức tranh được chọn làm bìa lịch đầu tiên của Rockwell cho Hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ.

FREEDOM FROM WANT, 1942

Được xem là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Rockwell, Freedom From Want là tác phẩm thứ ba trong loạt bốn tác phẩm có tựa đề Four Freedom. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ bài phát biểu “Bốn quốc gia tự do của Liên hiệp” vào tháng 1 năm 1941 của Tổng thống Franklin Roosevelt trước Quốc hội. Trong đó, ông nêu ra bốn quyền thiết yếu của con người cần được bảo vệ — tự do mong muốn, tự do sợ hãi, tự do ngôn luận và tự do thờ phượng. Bức tranh này, cũng như ba bức dựa trên “quyền tự do” khác, được xuất bản trên tờ The Post vào năm 1943. Các bức tranh thành công đến mức chúng còn được sản xuất làm áp phích cho các trường học, bưu điện và các tòa nhà công cộng.

Freedom From Want (còn được gọi là I’ll Be Home for Christmas) mô tả một gia đình lớn, hạnh phúc đang chuẩn bị thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn được nấu tại nhà. Mỗi nhân vật đều dựa trên một người thật mà Rockwell đã chụp ảnh riêng trước khi vẽ họ cùng nhau trong bối cảnh. Tác phẩm mang tính biểu tượng thể hiện một quan điểm lý tưởng về “Giấc mơ Mỹ” thời hậu chiến.

ROSIE THE RIVETER, 1943

Trong Thế chiến thứ hai, phụ nữ bắt đầu đảm nhận vai trò làm việc của nam giới trong các nhà máy và xưởng đóng tàu. Nhân vật Rosie the Riveter mạnh mẽ đại diện cho những người phụ nữ vô giá đã được tuyển dụng để giúp xây dựng vật tư chiến tranh này. Bức tranh của Rockwell được sử dụng làm hình minh họa cho tờ The Post on Memorial Day, ngày 29 tháng 5 năm 1943. Với chủ đề là người phụ nữ quyền lực, tác phẩm nghệ thuật nhằm khuyến khích nhiều phụ nữ từ bỏ vai trò nội trợ và tìm việc làm. Hình ảnh phổ biến ngày nay vẫn được sử dụng như một biểu tượng cho nữ quyền và trao quyền lực cho phụ nữ. 

“Rosie” dựa trên Mary Doyle O’Keefe, cư dân Vermont ngoài đời thực. Cô tạo dáng cho Rockwell với một chiếc bánh sandwich giăm bông và một khẩu súng máy đồ chơi bằng nhựa, trong khi tư thế tự tin của cô được mượn từ bức tranh trên trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo về nhà tiên tri Isaia. “Tôi rất hài lòng […] Tôi tự hào về bức tranh này,” O’Keefe nói nhiều năm sau đó. “Đó là biểu tượng của những gì phụ nữ đã làm cho chiến tranh, làm phần của họ và từ bỏ sơn móng tay của họ.”

THE DISCOVERY, 1956

Mặc dù ông vẫn tiếp tục đóng góp các bức tranh minh họa trong bảy năm sau đó.) Nó mô tả một cách hài hước về một cậu bé vừa tìm thấy bộ trang phục ông già Noel bị giấu kín của cha mình, tiết lộ huyền thoại về Lễ Giáng sinh của Cha. Được hiển thị với các chi tiết có kết cấu, tác phẩm này đánh dấu một sự thay đổi tinh tế theo hướng hiện thực hơn — trên thực tế, nó gần giống như một bức ảnh. Biểu hiện kinh ngạc trên khuôn mặt của đứa trẻ rất sống động, bạn gần như có thể cảm thấy sự thất vọng của nó. Người mẫu mắt to của Rockwell trong tác phẩm này, Scott Ingram, đã trở thành một người nổi tiếng vào thời điểm đó. Cậu bé bắt đầu nhận được mail của người hâm mộ, và được yêu cầu ký tặng ảnh và sách, thậm chí còn xuất hiện trên chương trình truyền hình Hallmark Hall of Fame cùng Rockwell.

THE PROBLEM WE ALL LIVE WITH, 1964

The Problem We All Live With là một hình ảnh mang tính biểu tượng của Phong trào Dân quyền. Nó mô tả Ruby Nell Bridges, một cô bé người Mỹ gốc Phi 6 tuổi, học tại trường tiểu học William Franz ở Louisiana. Đây là một trong hai trường công lập có mặt toàn người da trắng thực hiện việc tách biệt vào năm 1960. Trong sự thay đổi mạnh mẽ, ngôi trường đã xảy ra bạo loạn và những mối đe dọa này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ em Da đen. Để đảm bảo an toàn, Ruby phải được bốn cảnh sát Hoa Kỳ hộ tống đến trường mỗi ngày.

Được xuất bản vào năm 1964, tác phẩm sâu lắng này là bức tranh đầu tiên của Rockwell cho tạp chí LOOK. Sau đó vào năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã trưng bày bức tranh tại Nhà Trắng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm cho chuyến đi bộ lịch sử của Bridges.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

20th century America art movement Norman Rockwell paintings

iDesign Must-try

/Tách Lớp/ ‘Christmas Homecoming’ - Hình ảnh từ 73 năm trước và giờ là mong ước quý giá của hiện thực
/Tách Lớp/ ‘Christmas Homecoming’ - Hình ảnh từ 73 năm trước và giờ là mong ước quý giá của hiện thực
Norman Rockwell được biết đến là người mang đến những hình ảnh biểu tượng cho ngày giáng sinh của nước Mỹ với tình cảm dịu dàng và gần gũi trong…
Tận thế trong tranh của Stamatis Laskos: Mỗi tác phẩm là một trang nhật ký của vô thức
Tận thế trong tranh của Stamatis Laskos: Mỗi tác phẩm là một trang nhật ký của vô thức
Những nhân vật cao lớn với các chi và thân thon dài, méo mó, sống trong những hiện thực bí ẩn đã được lột tả chân thực qua ngòi cọ…
/viết một tay/ Những mánh khóe trong thị trường nghệ thuật
/viết một tay/ Những mánh khóe trong thị trường nghệ thuật
Chúng ta biết nó được tạo ra bởi ai, điều gì truyền cảm hứng cho nó nhưng chúng ta ít biết được rằng nó được bán như thế nào và…
Tác phẩm “Đêm đầy sao” của Vincent Van Gogh đã chính thức biến thành một bộ LEGO gồm 1.552 mảnh ghép
Tác phẩm “Đêm đầy sao” của Vincent Van Gogh đã chính thức biến thành một bộ LEGO gồm 1.552 mảnh ghép
Gồm 1.552 mảnh ghép, bộ đồ chơi "Đêm đầy sao" LEGO Vincent Van Gogh mô phỏng lại bức tranh gốc trong bối cảnh 3D
Bản phác thảo hoạt ảnh: 8 phương pháp để cải thiện bản vẽ của chính bạn
Bản phác thảo hoạt ảnh: 8 phương pháp để cải thiện bản vẽ của chính bạn
Chúng tôi muốn mời bạn dạo chơi và khám phá những khía cạnh không thành văn, mơ hồ và vô hình của việc làm nghệ thuật