8 nghệ sĩ thời Phục hưng và những tác phẩm vĩ đại

Được xem là thời kì đỉnh cao của nghệ thuật và văn hóa Châu Âu – thời kỳ Phục hưng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa châu Âu thoát khỏi “Thời kỳ Tăm tối” và bước sang trang mới đầy hứa hẹn. Bắt đầu từ thế kỷ 14 và kết thúc vào thế kỷ 17, “Thời kỳ vàng son” này đã quét qua nhiều lục địa, với đỉnh điểm là hai phong trào nghệ thuật đặc biệt nhất: Phục hưng Ý và Phục hưng phương Bắc.

Bắt đầu từ năm 1400, thời kỳ Phục hưng của Ý đã đánh thức sự quan tâm của Ý đối với phong cách cổ điển. Mặc dù phong trào này đã ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho thời kỳ Phục hưng phương Bắc, nhiều nghệ sĩ sống ở phía bắc dãy Alps – cụ thể là ở Flanders và Hà Lan – cũng đã theo đuổi chủ nghĩa nhân văn và chủ đề này vào thế kỷ 14.

Mặc dù có rất nhiều nghệ sĩ định hình phong cách theo cả thời kỳ Phục hưng ở Ý và phương Bắc, song ngày nay chỉ một số ít trong họ được chọn để ca ngợi vì những đóng góp của họ cho “Thời kỳ vàng son” của châu Âu này.

Hôm nay, hãy cũng iDesign tìm hiểu những nghệ sĩ xuất chúng cũng như xem những kiệt tác nổi tiếng nhất của họ nhé!

A. Nghệ sĩ Phục hưng miền Bắc

1. Pieter Bruegel the Elder

Ngày nay, họa sĩ kiêm thợ in Pieter Bruegel the Elder (1525-1569) được coi là bậc thầy của nghệ thuật Phục hưng Hà Lan và Flemish. Với thiên hướng vẽ những cảnh đời sống tầng lớp thấp – và đương nhiên không thể không nhắc đến tác phẩm để đời của ông Netherlandish Proverbs – ông được đánh giá cao vì cách tiếp cận độc đáo của mình đối với chủ đề. Ngoài ra, những bức tranh của ông rất đặc biệt về độ chi tiết cùng với phông nền tuyệt đẹp (như đỉnh núi băng giá trong The Hunters in the Snow ), tác phẩm này cũng có sự ảnh hưởng sâu sắc đối với tranh phong cảnh hiện đại  .

‘The Hunters in the Snow’ (1565)
‘The Tower of Babel’ (1563)
‘Netherlandish Proverbs’ (1559)

2. Jan van Eyck

Họa sĩ làm việc tại Bruges (Bỉ) – Jan van Eyck (khoảng 1390-1441) là một họa sĩ người Hà Lan thời kỳ đầu và là nhân vật chủ chốt của thời kỳ Phục hưng phương Bắc. Mặc dù chỉ có 20 bức tranh nhưng những tác phẩm của ông đều trở nên nổi tiếng nhất Hà Lan.

Giống như các nghệ sĩ Hà Lan khác, van Eyck có cách nhìn vô cùng chi tiết về chủ nghĩa tự nhiên, điều đó thể hiện rõ ràng trong các bức tranh sơn dầu như The Arnolfini Portrait hay Lucca Madonna.

Ngoài các tác phẩm trên canvas, van Eyck cũng nổi tiếng bởi tác phẩm Ghent Altarpiece của mình. Là một mảnh gỗ với nhiều tấm, Ghent Altarpiece có các cảnh độc đáo được vẽ từ Cựu ước và Tân ước. Kiệt tác đã được đặt trong Nhà thờ St. Bavo’s, một nhà thờ Gothic ở Ghent, từ năm 1432.

‘The Ghent Altarpiece’ (khoảng 1430–1432)

3. Hieronymus Bosch

Nhà soạn thảo người Hà Lan, họa sĩ, và bậc thầy về tranh bộ ba – Hieronymus Bosch (khoảng 1450-1516) được biết đến với những bức tranh giàu tính tự sự và mang tính biểu tượng khác nhau. Những tác phẩm được trau chuốt với nhiều chi tiết phức tạp, trong đó nổi tiếng nhất gồm có: The Garden of Earthly Delights, he Last Judgment, và The Temptation of Saint Anthony, mỗi tác phẩm được ông kết hợp một loạt các sinh vật siêu thực trong các chủ đề của Kinh thánh.

The Garden of Earthly Delights‘ (khoảng 1480-1505)
‘The Last Judgment’ (1482-1516)
‘The Temptation of Saint Anthony’ (c. 1495-1515)

B. Nghệ sĩ thời Phục hưng Ý


1. Michelangelo

Nổi tiếng với sự tỉ mỉ từng chi tiết và kiến ​​thức về giải phẫu con người, Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni được tôn vinh là một trong những nhà điêu khắc giỏi nhất trong lịch sử. Trong suốt cuộc đời của mình, nghệ sĩ Florence đã tạo ra một số kiệt tác bằng đá cẩm thạch được nhiều người ngưỡng mộ vì tính sống động như thật. Những tác phẩm nổi tiếng bao gồm bức tượng David đặt trong Galleria dell’Accademia của Florence, các tượng đài Pieta tại Vatican và series Dying Slaves nằm ở bảo tàng Louvre.

‘David’ (c, 1501-1504)
‘Pieta’ (1513-1515)
‘Dying Slave’ (1513-1515)

Ngoài điêu khắc, Michelangelo còn giỏi về kiến ​​trúc, thơ ca và hội họa. Ông thường gắn liền với các bức bích họa trên trần nhà nguyện Sistine và bức tranh trên tường The Last Judgment, chúng đều được coi là những kiệt tác trong nhiều thế kỷ.

Trần nhà nguyện Sistine (1508-1512) và ‘ The Last Judgment ‘ (1536–1541)

2. Leonardo da Vinci

Thường được gọi là “người của thời kỳ Phục hưng”, Leonardo di ser Piero da Vinci (1452-1519) một nhân vật uyên bác trong vô số lĩnh vực từ kỹ thuật, phát minh và khoa học đến vẽ, hội họa, kiến ​​trúc.

Trong vô số các tác phẩm nổi tiếng của ông, có bức tranh sơn dầu bí ẩn Mona Lisa vẽ về một nữ nhân đang ngồi với nụ cười nhẹ – được cho là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của ông.

‘Nàng Mona Lisa’ (1503)

Giống như nhiều nghệ sĩ khác cùng thời, ông cũng vẽ các bức tranh miêu tả tôn giáo, như bức The Virgin and Child with St. Anne (mới được khôi phục gần đây), cũng như bức chân dung tự họa, có tựa đề Portrait of a Man in Red Chalk.

‘The Virgin and Child with St. Anne’ (1500-1513)
Portrait of a Man in Red Chalk‘ (khoảng 1510)

3. Raphael

Raffaello Sanzio da Urbino, hay Raphael (1482-1520), ngày nay được coi là bậc thầy về hình thức và bố cục. Mặc dù qua đời khi mới 37 tuổi nhưng kiến ​​trúc sư kiêm họa sĩ người Ý đã để lại cho đời sau một số tác phẩm đồ sộ. Ông chủ yếu được biết đến với các bức tranh về Madonna, như bức Madonna in the Grass; cũng như các bức tranh về tôn giáo khác như tác phẩm Transfiguration đầy ấn tượng của ông .

Giống như Michelangelo, nhân vật cùng thời với ông, Raphael cũng đã vẽ các bức bích họa cho Vatican. The School of Athens là bức tranh tường nổi tiếng nhất được tái hiện lại những nhân vật vĩ đại Hy Lạp với trí tuệ lỗi lạc như Aristotle, Plato, và Ptolemy. Raphael ngoài nghệ thuật hội họa ông còn nghiên cứu về thơ ca, thần học, và pháp luật.

The School of Athens ‘ (1511)

4. Sandro Botticelli

Alessandro di Mariano di Vanni Filipepi (1445-1510), được gọi là Sando Botticelli, là một họa sĩ của trường phái Phục hưng Ý. Ngoài việc tập trung vào các bức chân dung nhỏ, thế tục và mô tả tôn giáo, ông còn vẽ những cảnh quy mô lớn về thần thoại Hy Lạp. Mặc dù, những tác phẩm này được coi là ví dụ rõ nét của hội họa thời Phục hưng ngày nay, nhưng vào thời điểm được tạo ra, chúng chỉ mới lạ do kích thước và chủ đề ngụ ngôn.

Những bức tranh mang tính biểu tượng này bao gồm The Birth of VenusPrimavera (cả hai đều nằm trong phòng trưng bày Uffizi của Florence), và Venus and Mars.

‘ Venus and Mars.’ (khoảng năm 1483)

Biên tập: Thao Lee
Theo: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

art history Heirstory Hieronymus Bosch Jan van Eyck leonardo da vinci lịch sử mỹ thuật lịch sử nghệ thuật Michelangelo phục hưng phương Bắc phục hưng Ý Pieter Bruegel the Elder raphael renaissance Sandro Botticelli thời kì phục hưng

iDesign Must-try

Nhà sử học người Ý xác định danh tính cây cầu bí ẩn trong bức Mona Lisa của Leonardo
Nhà sử học người Ý xác định danh tính cây cầu bí ẩn trong bức Mona Lisa của Leonardo
Một nhà nghiên cứu nghệ thuật người Ý cho biết cây cầu được vẽ trên nền bức “Mona Lisa”, bức tranh mang tính biểu tượng của Leonardo da Vinci treo…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Michelangelo được biết đến là nghệ sĩ nổi tiếng và đa tài của thế kỷ 16, ông là bậc thầy nghệ thuật với các kiệt tác điêu khắc vượt thời…
Một hội chợ ở Dubai đã che đi bộ phận sinh dục tượng ‘David’ của Michelangelo, vì sợ xúc phạm du khách
Một hội chợ ở Dubai đã che đi bộ phận sinh dục tượng ‘David’ của Michelangelo, vì sợ xúc phạm du khách
Một bản sao in 3D David của Michelangelo đang gây tranh cãi ở Dubai, bởi các nhà triển lãm đã che đi bộ phận sinh dục của nhân vật vì…